Giáo án Đại số 9 - Trường THCS Trung Đồng

A. MỤC TIÊU:

- Củng cố định nghĩa, tính chất hàm số bậc nhất.

- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng : nhận dạng hàm số bậc nhất , áp dụng tính chất để xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số

- Cẩn thận, trung thực

B. CHUẨN BỊ:

- GV: Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng

- HS: Thước kẻ, êke, ôn tập kiến thức về hàm số bậc nhất

C. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:

1. Ổn đinh:

2. Bài mới:

 

doc83 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1173 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 9 - Trường THCS Trung Đồng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/10/2009 Ngày giảng: 26/10/2009 L9A1, 2 Tiết 21: Luyện tập. A. Mục tiêu: - Củng cố định nghĩa, tính chất hàm số bậc nhất. - Tiếp tục rèn luyện kĩ năng : nhận dạng hàm số bậc nhất , áp dụng tính chất để xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số - Cẩn thận, trung thực B. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng - HS: Thước kẻ, êke, ôn tập kiến thức về hàm số bậc nhất C. Tiến trình dạy – học: 1. ổn đinh: 2. Bài mới: hđ của gv hđ của hs HĐ 1: Chữa bài tập. ? Nêu định nghĩa hàm số bậc nhất cho ví dụ ? ? Nêu tính chất của hàm số bậc nhất 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi HS khác nhận xét, bổ sung - YC HS chữa bài 9 Y/C 2 HS lên bảng thực hiện: + HS1: ý a, + HS2: ý b, - đánh giá nhận xét Bài 9 ( SGK - 48) Hàm số : y = (m-2)x + 3 + HS1: ý a, + HS2: ýb, a, m > 2 b, m < 2 HS khác nhận xét bổ sung HĐ2: Luyện tập Gv tổ chức HS luyện giải bài 12 (SGK ) + Y/C 1 HS đọc y/c của bài + Gv gợi ý: Thay x = 1, y = 2,5 vào hàm số y = ax + 3 và giải pt ẩn a + Y/C 1HS lên trình bày lời giải Gv đánh giá nhận xét và hỏi thêm: hàm số này đồng biến hay nghịch biến ? Bài 12 ( SGK - 49) 1Hs đọc y/c của bài HS nắm bắt, thu thập thông tin và giải 1HS lên bảng trình bày Thay x = 1 , y = 2,5 vào h/s: y = ax + 3, ta được : 2,5 = a.1 + 3 a = -0,5 Vậy hàm số trở thành: y = - 0,5x + 3 Hàm số này nghịch biến vì có a < 0 GV hướng dẫn HS thực hiện giải bài 13 Bài 13 ( SGK - 49) + Để hàm số y = (x -1) là hàn số bậc nhất thì phải thoả mãn ĐK gì ? + Để 0 thì biểu thức dưới dấu căn phải thoả mãn ĐK gì? Từ đó hãy tìm m ? Tương tự như vậy các nhòm tiến hành thảo luận ý b, Y/C các nhóm báo cáo và nhận xét GV đánh giá và sửa chữa 0 y = (x -1) y = x - là hàm số bậc nhất thì phải có 0 0 & 5 - m 0 => m< 5 Các nhóm tiến hành thảo luận ý b, b, y = x + 3,5 là hàm số bậc nhất khi Sau 6 phút các nhóm báo cáo 0 tức m + 1 0 và m - 1 0 . Vậy m 1 Các nhóm khác nhận xét, bổ sung HS nắm bắt d. Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập các kiến thức về hàm số bậc nhất : Đ/n , tính chất - Xem lại các bài tập đãchữa và làm bài tập 11, 14 ( SGK - 49) - Ôn tập đồ thị của hàm số là gì. - Đọc trước bài "đồ thị hàm số y = ax+b ( a 0)" Ngày soạn: 0 /11/2009 Ngày giảng: 0 /11/2009 L9A1, 2 Tiết 22. Đồ thị hàm số y = ax + b (a0) A. Mục tiêu: - HS nắm được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0) là 1 đường thẳng luôn cắt trục tung có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0, hặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0 - HS biết vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( a 0) bằng cách xác định 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị - Cẩn thận, trung thực B. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, thước thẳng, êke, phấn màu - HS: Ôn tập cách vẽ đồ thị hàm số y = ax, thước thẳng, bút chì C. Tiến trình dạy – học: 1. ổn định: 2. Kiểm tra: Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y=ax đã học ở lớp 7 ? 3. Bài mới: hĐ của gv hđ của hs HĐ1: Đồ thị hàm số y = ax + b (a0) + Hàm số bậc nhất là gì ? + Đồ thị hàm số là gì ? GV nhận xét Gv cho HS làm + GV vẽ sẵn 1 hệ trục toạ độ trên bảng phụ . Y/C hs lên bảng biểu diễn các điểm GV:em có NX gì về vị trí các điểm : + A, B, C . ? Tại sao? + A' , B' , C' 0 1 A 2 3 y -1,5 y=2x+3 y=2x GV hướng dẫn HS rút ra nhận xét và ghi bảng * Nhận xét: Nếu A, B, C cùng nằm trên 1 đường thẳng d thì A', B', C' cũng nằm trên 1 đường thẳng d', song song với d y HS tại chỗ trả lời 9 C' HS làm - SGK . 49 7 B' Lần lượt từng HS 6 C lên biểu diễn các điểm trên mf toạ độ 5 A' 4 B 2 A HS1: Ba điểm A, B, C có toạ độ thoả mãn y = 2x 0 1 2 3 x nên A, B, C cùng thuộc đồ thị h/s y = 2x hay cùng nằm trên 1 đường thẳng HS2: 3 điểm A', B', C' cũng 1 đường thẳng HS nắm bắt và ghi vở x -4 -3 -2 -1 y = 2x -8 -6 -4 -2 y = 2x + 3 -5 -3 -1 1 HS nhận xét và bổ sung -0,5 0 0,5 1 2 3 4 -1 0 1 2 4 6 8 2 3 4 5 7 9 11 GV y/c HS thực hiện 2HS lên bảng thực hiện, mỗi HS1 ý Gv nhận xét và đánh giá HS thực hiện HS1: Lên điền giá trị hàm số y = 2x HS2: Lên điền giá trị hàm số y = 2x + 3 + Hàm y = 2x là đường thẳng đi qua gốc toạ độ + Hàm y = 2x + 3 là đường thẳng song song với đường thẳng y = 2x + HS: Điểm (0 ; 3) HS nêu tổng quát sgk . 50 * Tổng quát ( SGK - 50) HS nắm bắt * Chú ý ( SGK - 50) HĐ2: Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a0) +Khi b = 0 thì hàm số có dạng như thế nào? Và thực hiện vẽ như thế nào ? GV y/c HS vẽ đường thẳng y = -2x + Khi b 0, làm thế nào để vẽ được đồ thị hàm số y = ax + b Ví dụ:vẽ đồ thị hàm số y = 2x -3 x 0 1,5 y = 2x-3 -3 0 YC 1 HS điền giá tri của Hsố , 1 HS vẽ đồ thị ? + HS: Hàm số có dạng y = ax * cách vẽ: Lấy 1 điểm thuộc đồ thị, kể đường thẳng đi qua điểm đó và gốc toạ độ HS: Vẽ đường thẳng song 2 với y = ax và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b -3 1,5 y=2x-3 y x HĐ3: Củng cố Gv tổ chức HS làm b. vẽ đồ thị hàm số y = -2x+3 ? Khi x= 0 thì y= bao nhiêu? ? Khi y= 0 thì x= bao nhiêu? GV nhận xét và sửa chữa x 0 1,5 y = -2x +3 3 0 3 1,5 y=-2x+3 y 0 x HS nhận xét đánh giá và bổ sung d. hướng dẫn về nhà: - Học bài và nắm vững những kiến thức về hàm số y = ax + b. - Nắm vữg cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b. - Vận dụng giải bài tập 15, 16, 17 SGK - 51 - Giờ sau luyện tập. Ngày soạn: 08/11/2009 Ngày giảng: 09/11/2009 L9A1, 2 Tiết 23. Luyện tập A. Mục tiêu: - HS được củng cố về các kiến thức đồ thị h/s y = ax + b (a 0) - HS biết vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( a 0) bằng cách xác định 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị ( thường là 2 giao điểm với 2 trục) - Rèn tính cẩn thận, chính xác B. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu - HS: Thước thẳng, bút chì, ôn tập các bước vẽ đồ thị h/s y = ax + b c. tiến trình dạy học: 1. ổn định: 2. Bài mới: hđ của gv hđ của hs HĐ 1. Chữa bài tập + Đồ thị hàm số y = ax + b (a 0) có dạng như thế nào? + Nêu các bước vẽ đồ hàm số y = ax + b ? NX đánh giá? HS1: Nêu đặc điểm của thị hàm số y = ax + b HS2: Nêu các bước vẽ đồ thị - YC HS vễ đồ thị hàm số y = 2x và y = 2x + 5 trên cùng một mặt phẳng toạ độ. - Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS ở nhà. - Tổ chức HS nhận xét. - HD HS vẽ tiếp 2 hàm số y = - x và y = -x + 5 Bài 15 (SGK - 51) + Hàm số y = 2x x 0 1 y = 2x 0 2 + Hàm số y = 2x + 5 x 0 -2,5 y = 2x + 5 5 0 +HS: y = - x x 0 1 y = -x 0 - + HS4: y = -x + 5 x 0 y = -x + 5 5 0 -2,5 x 5 1 2 1 y = 2x+5 y=2x y 0 7,5 - y = -x y = - x+5 HĐ 2 . Luyện tập GV y/c HS luyện giải bài 16 Gọi HS đọc đề bài? + Y/C 2 HS lần lượt lên bảng thực hiện vẽ đồ thị, mỗi HS vẽ 1 ý Gv y/c HS nhận xét GV đánh giá nhận xét Bài 16 ( SGK - 51) a.- Vẽ đồ thị y = x, Vẽ đồ thị y = 2x + 2 y H B C 2 1 -2 1 0 1 2 x A -2 b. Tìm toạ độ điểm A Toạ độ điểm A là giao của hai đương thẳng y = x và y = 2x + 2 và là nghiệm của phương trình 2x + 2 = x ta tìm được x = -2 từ đó tính được y = -2 tức là A(-2;-2) Gọi 1 HS vẽ đường thẳng đi qua B (0; 2) song song với Ox. Y/C HS xác định điểm toạ độ điểm C Hãy tính diện tích tam giác ABC c. Qua B(0;2) vẽ đường thẳng song song với Ox đường thẳng này có phương trình y = 2 và cắt đường thẳng y = x tại C Với y = 2 và y = x nên x = 2 ta có C(2;2) +Diện tích tam giác ABC có đáy BC = 2 và đường cao AH = 2+2=4 SABC = =.4.2 = 4 (cm2). d.hướng dẫn về nhà: - Học bài và nắm vững cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b. - Xem lại các bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại SGK - 52 - Đọc và chuẩn bị bài "Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau". Ngày soạn: 08/11/2009 Ngày giảng: 09/11/2009 L9A1, 2 Tiết 24. Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau. A. Mục tiêu: - HS nắm được điều kiện 2 đường thẳng y = ax + b (a 0) và đường thẳng y = a'x + b' (a' 0) cắt nhau, song song, trùng nhau - biết chỉ ra các cặp đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau . Biết vận dụng lí thuyết vào việc tìm các giá trị của tham số trong hàm bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là cắt nhau , song song, trùng nhau - Cẩn thận, trung thực và chính xác B. Chuẩn bị: -GV: Bảng phụ, thước kẻ, phấn màu - HS: Ôn tập cách cẽ đồ thị hàm số bậc nhất, thước kẻ, bút chì C. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp: 2. Bài mới: hđ của gv hđ của hs HĐ 1 Tìm hiểu hai đường thẳng song song 1. Hai đường thẳng song song: GV y/c HS làm + Y/C 3 HS lần lượt lên vẽ các hàm số y = 2x ; y = 2x + 3 ; y = 2x - 2 trên cùng 1 mặt phẳng + Y/C 1 HS giải thích 2 đường thẳng y = 2x + 3 và y = 2x -2 song song với nhau GV: Một cách tổng quát 2 đường thẳng y = ax + b (a 0)và đường thẳng y = a'x + b' (a'0)song song khi nào? trùng nhau khi nào? HS làm y y=2x+3 y=2x 2 y=2x-2 -1,5 0 1 x -2 + 1HS giải thích: 2 đường thẳng y = 2x + 3 và y = 2x -2 song song với nhau vì cùng song song với đường thẳng y = 2x HS : Song song khi có : a = a' và b b' HS : Trùng nhau khi có :a = a' và b = b' *) Kết luận: SGK HĐ2: Đường thẳng cắt nhau GV cho HS làm GV y/c HS vận dụng nội dung tổng quát trên loại những cặp đường thẳng song song và trùng nhau thì còn lại các cặp đường thẳng cắt nhau GV đưa bảng phụ chứa đồ thị của các hàm số để minh hoạ GV : Một cách tổng quát 2đường thẳng y = ax + b (a 0)và đường thẳng y = a'x + b' (a' 0) cắt nhau khi nào ? GV nhấn mạnh lại nội dung tổng quát trên bảng phụ GV cho HS thảo luận: Khi nào 2 đường thẳng y = ax + b (a 0)và đường thẳng y = a'x + b' (a' 0) cắt nhau tại 1 điểm trênn trục tung ? 2: Đường thẳng cắt nhau. HS làm HS nắm bắt và thực hiện cá nhân rồi báo cáo: HS1: y = 0,5x + 2 và y = 1,5x + 2 HS2: y = 0,5x - 1 và y = 1,5x + 2 +Đường thẳng y=0,5x+2 cắt đgt y =1,5x+2 +Đường thẳng y = 0,5x-1 cắt đgt y = 1,5x+2 HS : cắt nhau khi có a a' *) Kết luận: cho 2 đường thẳng y = ax + b (a 0) và y = a'x + b' (a' 0) cắt nhau khi: a a' HS quan sát bảng phụ và nắm bắt HS: Khi a a' và b = b' *) Chú ý : cho 2 đường thẳng y = ax + b (a 0) và y = a'x + b' (a' 0) cắt nhau tại 1 điểm trên trục tung khi có : a a' & b = b' HĐ3: Bài toán áp dụng 3. áp dụng: GV đưa đề bài trên bảng phụ Y/C hs đọc to và nắm bắt y/c của đề bài + Hàm số y = 2mx + 3 và y = (m+1)x + 2 có a, b, a', b' bằng bao nhiêu ? + Xác định điều kiện của m để 2 hàm số trên là hàm bậc nhất ? + Xác định điều kiện m để 2 hàm số trên cắt nhau ? + Xác định điều kiện m để 2 hàm số trên song song ? HS quan sát bảng phụ và nắm đề bài HS1: a = 2m, b = 3 ,a' = m + 1, b' = 2 HS2: Hàm số y = 2mx + 3 và y = (m+1)x + 2 là hàm bậc nhất khi m 0 và m -1 HS3: 2 Đường thẳng y = 2mx + 3 và y = (m+1)x + 2 cắt nhau khi m 1 Kết hợp ĐK trên có: m 1,m 0 và m -1 HS4: Đường thẳng y = 2mx + 3 và y = (m+1)x + 2 song song khi m=1 Kết hợp với Đk m 0 và m -1 => m=1 d.Hướng dẫn về nhà: - Nắm vững điều kiện về các điều kiện để 2 đường thẳng song song hoặc cắt nhau hoặc cắt nhau tại 1 điểm trên trục tung - Vận dụng giải bài tập: 22, 23, 24 ( SGK - 55) - Giờ sau tiến hành luyện tập Ngày soạn: 11/11/2009 Ngày giảng: 12/11/2009 L9A1, 2 Tiết 25. Luyện tập A. Mục tiêu: - HS được củng cố điều kiện để 2 đường thẳng y = ax + b (a0 ) và y = a'x + b' ( a' 0) cắt nhau, song song, trùng nhau - HS biết xác định các hệ số a, b trong các bài toán cụ thể, rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Xác định được giá trị của tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị là 2 đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau - Cẩn thận, chính xác và trung thực B. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ, thước thẳng - HS: Thước thẳng, ôn tập ĐK để 2 đường thẳng là song song, cắt nhau, trùng nhau C. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp: 2. Bài mới: hđ của gv hđ của hs HĐ1. Chữa bài tập: + Cho 2 đường thẳng y = ax + b (a0 ) và y = a’x + b’ ( a’ 0) * Khi nào cắt nhau? * Khi nào song song? * Khi nào trùng nhau ? HS nắm bắt câu hỏi + 3 HS lần lượt trả lời GV y/c 2HS chữa bài tập 22a,b(SGK ) GV kiểm tra bài tập HS ở dưới lớp Y/C hs nhận xét, bổ sung GV đánh giá, cho điểm HS GV mở rộng bài toán: Đồ thị hàm số vừa xác định được ở câu b và đường thẳng y = -2x có vị trí tương đối như thế nào? Bài 22 (SGK - 55) +HS1: Bài 22a, a, Đồ thị hàm số y = ax + 3 song song với đường thẳng y = -2x khi và chỉ khi a = -2 đã có 3 0 + HS2: Bài 22b, b, Thay x = 2, y = 7 vào pt hàm số y = ax + 3 : 7 = a.2 + 3 -2a = -4a = 2 HS nhận xét, bổ sung HS: Là 2 đường thẳng cắt nhau vì có a a' HĐ2. Luyện tập: GV tổ chức HS luyện giải bài 23(SGK - 55) Cho hàm số y = 2x +b Xác định hệ số b trong mỗi trường hợp sau: Bài 23 (SGK - 55) 2HS lên bảng thực hiện giải đại diện cho mỗi dãy lớp a, Đồ thị của hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3 b, Đồ thị hàm số dã cho đi qua điểm A(1 ; 5) GV gợi ý : Đồ thị hàm số y = 2x +b đi qua điểm A(1 ; 5) em hiểu điếu đó như thế nào? Y/C 2HS lên bảng thực hiện GV đánh giá và sửa chữa bài cho khoa học + Dãy 1: ý a, + Dãy 2: ý b, a, Đồ thị hàm số y = 2x + b cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3 vậy tung độ gốc b = -3 b, Đồ thị hàm số y = 2x +b đi qua điểm A(1 ; 5) nghĩa là khi x = 1 và y = 5 : ta thay x = 1, y = 5 vào pt: 5 = 2.1 + b b = 3 HS nắm bắt và ghi vở GV tổ chức HS tiếp tục luyện giải bài 24 (SGK) GV đưa đề bài trên bảng phụ GV y/c 3HS lên bảng trình bày bài làm , mỗi HS một câu GV gợi ý : Viết y = 2x + 3k (d) y = (2m + 1 )x +2k -3 (d') GV y/c HS dưới lớp nhắc lại điều kiện về 3 vị trí tương đối của 2 đường thẳng từ đó vận dụng tìm hệ số m và k Bài 24 (SGK - 55 ) 3HS lần lượt nhắc lại các vị trí tương đối của 2 đường thẳng a, Viết y = 2x + 3k (d) y = (2m + 1 )x +2k -3 (d') ĐK: 2m + 1 0 (d) cắt (d') Kết hợp ĐK (d) cắt (d') : b, (d)//(d') c, d) (d') d. hướng dẫn về nhà: - Nắm vững điều kiện về vị trí tương đối của 2 đường thẳng - Xem lại các bài tập đã chữa và vận dụng làm thêm. - Bài tập về nhà: 25, 26 SGK, 20, 21(SBT) HD bài 25-SGK: ở câu b đường thẳng song song với Ox, cắt trục tung Oy tại điểm có tung độ bằng 1 có dạng: y = 1 - Ôn tập khái niệm tỉ số lượng giác của góc nhọn và cách tính. Ngày soạn: 15/11/2009 Ngày giảng: 16/11/2009 L9A1, 2 Tiết 26 : hệ số góc của đường thẳng y=ax+b(a0) A. Mục tiêu: - HS nắm được khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và biết được hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox - biết tính góc hợp bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox trong trường hợp a > 0 và a < 0 - Cẩn thận, trung thực và chính xác B. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu, máy tính bỏ túi - HS: Ôn tập cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a 0 ). Thước thẳng, bút chì, máy tính bỏ túi C. Tiến trình dạy học: 1. ổn định: 2. Bài mới: hđ của gv hđ của hs HĐ1. KN hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0) Khi vẽ đường thẳng y = ax + b (a 0 ) trên mặt phẳng toạ độ Oxy, gọi A là giao điểm của đường thẳng này với trục Ox Vậy góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a 0 ) và trục Ox là góc nào và góc đó phụ thuộc vào các hệ số của hàm số không ? đưa hình vẽ 10a và 10b giới thiệu khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a 0) và trục Ox A O x T y a > 0 y = ax + b x A O T y a < 0 1. Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0 ) a. Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a 0) và trục Ox HS nắm bắt và thu thập thông tin góc như trên thì ta thấy " các đường thẳng song song với nhau sẽ tạo với trục Ox các góc bằng nhau" Từ đó ta có Các đường thẳng có cùng hệ số a thì tạo với trục Ox các góc bằng nhau. cho các nhóm thảo luận câu (SGK - 56) đánh giá và thống nhất kết quả đúng. Nếu a > 0 thì góc có độ lớn như thế nào ? Nếu a < 0 thì góc có độ lớn như thế nào ? cho HS đọc nhận xét và chú ý (SGK - 57) b. Hệ số góc HS nắm bắt và thu thập thông tin các nhóm quan sát hình 11-SGK và thảo luận (SGK-56) báo cáo kết quả a, 0 < a1 < a2 < a3 b, a1 < a2 < a3 < 0 + HS: góc là góc nhọn + HS: góc là góc tù * Nhận xét ( SGK - 57) / Bảng phụ *chú ý ( SGK - 57) HĐ2 : Ví dụ. Gv hướng dẫn HS tìm hiểu ví dụ 1 + Y/C 1 HS lên vẽ đồ thị hàm số y = 3x + 2 x = 0 => y = 2 => A(0 ; 2) y = 0 => x = => B( ; 0) HD HS câu b ? Xác định góc cần tính ? Tính góc như thế nào? ? Đoạn thẳng OA, OB = ? + Y/C 1 HS lên thực hiện câu b GV nhận xét và đánh giá sửa chữa Ví dụ1 HS nắm bắt và thực hiện theo GV y = 3x + 2 x O 2 A y B + HS lên bảng thực hiện vẽ đồ thị hàm số + HS: góc ABO = + HS: tg = + OA = 2 ; OB = 2/3 * Xét tam giác vuông OAB có tg = = 3 = 710 34' GV tổ chức HS nghiên cứu ví dụ 2 + Y/C 1HS lên vẽ đồ thị hàm số y = -3x + 3 x = 0 => y = 3 => A(0;3) y = 0 => x = 1 => B(1;0) + GV y/c HS xác định góc +hướng dẫn HS tính góc : Tính =? ta có = 1800 - = ? GV đánh giá và nhận xét ví dụ 2 B 1 x O 3 A y + HS1 vẽ đồ thị hàm số y = -3x + 3 + HS xác định góc + 1HS lên tính góc ABO sau đó tính tgABO = OA / OB = 3 = 710 34' Do đó: = 1800 - = 108026' d.hướng dẫn về nhà: - Học bài và ghi nhớ mối quan hệ giữa hệ số a và , cách tính góc . - Vận dụng giải bài tập : 27, 28, 29, 30 ( SGK - 58 + 59). - Giờ sau luyện tập. Ngày soạn: 18/11/2009 Ngày giảng: 19/11/2009 L9A1, 2 Tiết 27. Luyện tập A. Mục tiêu: - HS được củng cố mối liên quan giữa hệ số a và góc (góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox ) - HS được rèn luyện kĩ năng xác định hệ số góc a và hàm số y = ax + b, tính được góc và vẽ đồ thị hàm số y = ax + b - Rèn tính cẩn thận, trung thực và chính xác B. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, thước thẳng - HS: Thước thẳng, ôn tập ĐK để 2 đường thẳng là song song, cắt nhau, trùng nhau C. Tiến trình dạy học: 1.ổn định: 2. Bài mới: hđ của gv hđ của hs HĐ1 Chữa bài tập GV nêu câu hỏi kiểm tra: HS1: Điền vào chỗ trống để được khẳng định đúng: cho đường thẳng y = ax + b (a0). Gọi là góc tạo bởi ĐT y = ax + b với trục Ox. 1. Nếu a > 0 thì góc là ..... Hệ số a càng lớn thì góc .... nhưng vẫn nhỏ hơn .... 2. Nếu a < 0 thì góc là ..... Hệ số a càng lớn thì góc ...... HS2: Chữa bài 28 ( SGK- 58 ) : GV đánh giá và nhận xét cho điểm HS1: Nêu mối quan hệ giữa góc và hệ số a: 1. ....góc nhon.... 900 2. ....góc tù.....1800 HS2: Bài 28 ( SGK - 580) x 0 y = -2x + 3 3 0 x O 3 A B Xét tam giác vuông OAB: tgOBA = = 2 OBA 63026' = 1800 - 63026' = 116034' HS khác theo dõi NX HĐ2: Luyện tập + YC HS luyện giải bài 27a, ( SGK - 58) Gv hướng dẫn HS thực hiện + Đồ thị hàm số đi qua điểm A(2; 6) thì ta có hoành độ bằng bao nhiêu và tung độ bằng bao nhiêu? ? Khi biết x và y ta thực hịên tìm a như thế nào + Y/C 1 HS lên bảng thực hiện Gv đánh giá và sửa chữa Bài 27 ( SGK - 58) a. Hoành độ x = 2, tung độ y = 6 Ta thay x = 2 và y = 6 vào h/s y = ax + 3 1 HS lên bảng thực hiện Đồ thị hàm số đi qua điểm A(2; 6) Thay x = 2 và y = 6 vào h/s: ta có : 6 = a.2 + 3 2a = 3 a = 1,5 Vậy hàm số đã cho có dạng: y = 1,5x + 3 HS nhận xét, đánh giá Gv tổ chức HS luyện giải bài 29 a, b GV hướng dẫn: ? Với a = 2 thì hàm số có dạng như thế nào ? Đồ thị cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 nghĩa là đồ thị đi qua điểm có toạ độ như thế nào + Hãy thực hiện tương tự như phần a bài 27 Gv y/c 2 HS lên bảng thực hiện, mỗi HS 1ý Gv đánh giá và nhận xét Bài 29 ( SGK - 59) HS y = 2a + b a, Đồ thị cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 x = 1,5 và y = 0 Thay a = 2 và x = 1,5 và y = 0 vào hàm số y = ax + b : 0 = 2 . 1,5 + b b = -3 Vậy h/s có dạng y = 2x - 3 b, Hàm số đi qua điểm A(2;2) x = 2 và y = 2 Thay a = 3 , x = 2 và y = 2 ta được : 2 = 3.2 + b b = -4 Vậy hàm số có dạng: y = 3x - 4 Gv tổ chức HS luyện giải tiếp bài 30 a,b ( SGK - 59) + Y/C 2HS lên bảng lần lượt vẽ đồ thị hàm số y = x + 2 và hàm số y = - x + 2 Gv đánh giá và sửa chữa Bài 30 ( SGK - 59) 2Hs lần lượt lên bảng thực hiện vẽ đồ thị : C y = x + 2 2 + HS1: y = x + 2 + HS2: y = - x + 2 B A O 2 - 4 y = - x + 2 b, A(-4;0) ; B(2;0), C ( 0;2) + HS1: tính góc A tgA = OC/OA =0,5 A 270 + HS2: tính góc B &C tgB = OC/OB = 1 B = 450 C = 1080 - (A + B) = 1080 HS nhận xét và bổ sung Hs nhận xét và đánh giá d. hướng dẫn về nhà: - Xem lại các bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại. - Ôn lại toàn bộ các kiến thức chương II - Trả lời các câu hỏi phần ôn tập chương Ngày soạn: 22/11/2009 Ngày giảng: 23/11/2009 L9A1, 2 Tiết 28. ôn tập chương II A. Mục tiêu: - Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương. Giúp HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về các kiến thức hàm số, hàm số bặc nhất .... và các ĐK về 2 đường thẳng song song , trùng nhau, cắt nhau - Giúp HS vẽ được đồ thị HS bậc nhất, xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và các trục toạ độ, xác định được hàm số y = ax + b thoả mãn ĐK của đề bài - Cẩn thân, trung thực, kiên trì B. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, thước thẳng, êke - HS: Ôn tập và trả lời các câu hỏi ôn tập chương II, làm bài tập phần ôn chương. C. Tiến trình dạy học: 1. ổn định: 2. Bài mới: hđ của gv hđ của hs HĐ1. Ôn tập lí thuyết ? Nêu định nghĩa về hàm số ? HS được cho bằng những cách nào ? Đồ thị hàm số y = f(x) là gì ? Thế nào là hàm số bậc nhất ? H/số y = ax + b (a 0 ) có những t/c gì ? Khi nào 2 đường thẳng y = ax + b (a0) (d) và y = a'x + b' (a'0) (d') song song, cắt nhau, trùng nhau. ? Góc a hợp bởi đường thẳng y = ax +b và trục Ox như thế nào? GV nhấn mạnh lại các kiến thức cơ bản 1. lí thuyết + 1HS nêu định nghĩa về hàm số + HS: hàm số được cho bằng bảng, công thức ... + 1HS nêu định nghĩa hàm số bậc nhất + Hàm số có dạng y = ax + b (a 0 ) trong đó a,b là những số cho trước : Đồng biến khi a > 0, nghịch biến khi a < 0 Hai đường thẳng : y = ax+b (a0)(d) và y = a'x+b'(a'0) (d') * (d) // (d') khi : * (d) cắt (d') khi: a a' * (d) trùng (d') khi: HS nhận xét bổ sung và nhắc lại cho chính xác HĐ2: Bài tập GV cho HS thảo luận nhóm làm các bài 32, 33 (SGK - 61) 2. Bài tập Dãy lớp 1: Làm các bài 32 Dãy 2: làm bài 33 Bài 32 (SGK - 61) a, Hàm số y = (m-1)x + 3 đồng biến m-1>0 m > 1 Một nửa lớp làm bài 32 (SGK- 61) Một nửa còn lại làm các bài 33 (SGK - 61) GV y/c các nhóm báo cáo kết quả và hướng giải HD HS thực hiện giảI bài 34 - 35 SGK ? Hai đường thẳng này song song với nhau cho ta biết điều gì? Từ đó tìm được a Hai đường thẳng trung nhau khi nào? ? Từ đó tìm m YC HS nhận xét GV nhận xét và đánh giá b, Hàm só y = (5 -k)x +1 nghịch biến 5 - k 5 Bài 33 SGK - 61: Hàm số y = 2x + (3 + m ) và hàm số y = 3x + (5 - m) đều là các hàm số bậc nhất , đồ thị của chúng cắt nhau tại một điểm trên trục tung 3 + m = 5 - m 2m = 2 m = 1 Bài 34 SGK- 61: Hai đường thẳng y = (a-1)x + 2 (a 1) và y = (3 - a )x + 1 ( a 3) đã có tung độ gốc b b' Hai đường thẳng song song a - 1 = 3 - a a = 2 Bài 35 SGK - 61: Hai đường thẳn y = kx + m - 2 (k 0 )và y = (5 - k)x + 4 - m trùng nhau: k = 2,5 và m = 3 (TMĐK) HS nắm bắt và ghi vở HS luyện giải bài 37 SGK d. hướng dẫn về nhà: - Học bài và nắm vững các kiến thức liên quan. - Xem lại các bài tập đã chữa và làm tiếp các bài tập có trong SGK - 61+62 - Giờ sau ôn tập tiếp. Ngày soạn: 25/11/2009 Ngày giảng: 26/11/2009 L9A1, 2 Tiết 29. ôn tập chương II (tiếp) A. Mục tiêu: - Giúp HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về các ĐK về 2 đường thẳng song song , trùng nhau, cắt nhau. Nhớ lại góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a0) và trục Ox là góc tạo bởi tia Ax và tia AT trong đó A là giao điểm. Hiểu thêm mối liên hệ giữa góc tạo thành và hệ số góc. - Giúp HS vẽ được đồ thị HS bậc nhất, xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và các trục toạ độ, xác định được hàm số y = ax + b thoả mãn ĐK của đề bài - Cẩn thân, trung thực, kiên trì B. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, thước thẳng, êke - HS: Ôn tập và trả lời các câu hỏi ôn tập chương II, làm bài tập phần ôn chương. C. Tiến trình dạy học: 1. ổn định: 2. Bài mới: hđ của gv hđ của hs HĐ1. Ôn tập lí thuyết 1. Lí thuyết ? Góc a hợp bởi đường thẳng y = ax+b và trục Ox như thế nào? góc tạo bởi đường thẳng y = ax+b (a0) và trục Ox là góc tạo bởi tia Ax và tia AT trong đó A là giao điểm. ? Khi a > 0 góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox như thế nào? Khi a tăng thì góc tăng hay giảm. - Khi a > 0 góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox là góc nhọn. Khi a tăng thì góc tăng nhưng luôn nhỏ hơn 900 ? K

File đính kèm:

  • docgiao an toan 7 chuan.doc