I-MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: -Hs hiểu được đồ thị của hàm số là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b khác 0 hoặc trùng với đường thẳng y=ax nếu b=0
2/ Kỹ năng: -Hs biết kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax+b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị .
3/ Thái độ: - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập.
II-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, ứng dụng CNTT
III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Bài trình chiếu
HS: SGK, vở ghi chép, dụng cụ học tập
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 11 - Tiết 22 : Bài 3: Đồ thị hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11
Tiết: 22
Ngày soạn: 28/10/2013
Ngày dạy: 29/10/2013
Bài 3: ĐỒ THỊ HÀM SỐ
I-MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: -Hs hiểu được đồ thị của hàm số là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b khác 0 hoặc trùng với đường thẳng y=ax nếu b=0
2/ Kỹ năng: -Hs biết kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax+b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị .
3/ Thái độ: - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập.
II-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, ứng dụng CNTT
III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Bài trình chiếu
HS: SGK, vở ghi chép, dụng cụ học tập
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
2/ Kiểm tra bài cũ: - Đồ thị của hàm số y=ax (a 0) là gì ?
Nêu cách vẽ đồ thị y=ax?
- HS:-Đồ thị của hàm số y=ax (a 0)là đường thẳng đi qua gốc toạ độ
-Cách vẽ : Cho x=1 => y=a =>A(1;a) thuộc đồ thị hàm số y=ax => Đường thẳng OA là đồ thị hàm số y=ax
Vẽ đồ thị hàm số sau: y = 2x
3/Giới thiệu bài mới
Dựa vào đồ thị hàm số y=ax ta có thể xác định được dạng của đồ thị hàm số y=ax+b hay không và vẽ đồ thị hàm số này như thế nào, đó là nội dung bài học hôm nay.
Hoạt động:1 Đồ thị hàm số
Gv đưa lên bảng phụ yêu cầu của bài ?1 và bảng hệ trục toạ độ Oxy, gọi 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở
GV Em có nhận xét gì về vị trí các điểm A,B,.C .Tại sao ?
GV Em có nhận xét gì về vị trí các điểm A’B’C’?
-Hãy c/m nhận xét đó
Gv gợi ý chúng minh các tứ giác AA’B’B và BB’C’C là hbh
-GV rút ra nhận xét :nếu A,B,C cùng nằm trên 1 đt d thì A’,B’,C’ cùng nằm trên đường thẳng d’ // d
Yêu cầu Hs làm ?2
Cả lớp dùng bút chì điền kết quả vào bảng trong SGK
-Gọi 2 HS lân lượt lên điền vào 2 dòng
Với cùng giá trị của x, giá trị tương ứng của hai hàm số như thế nào?
-Hãy nhận xét về đồ thị y=2x+3
Đường thẳng y=2x+3 cắt trục tung tại điểm nào?
GV:Giới thiệu tổng quát :SGK
GV:Giới thiệu phần chú ý
-Hs lắng nghe Gv ĐVĐ
-HS làm ?1 vào vở
-Một HS lên bảng xác định điểm
-HS nhận xét: Ba điểm A,B,C thẳng hàng
-Vì A,B,C có toạ độ thoã mãn y=2x nên A,B,C cùng nằm trên đồ thị hàm số y=2x hay cùng nằm trên một đường thẳng
-Các điểm A’,B’,C’ thẳng hàng
-HS c/m :có A’A//B’B (vì cùng vuông Ox) và A’A=B’B=3 đvị =>tứ giác A’AB’B là hbh
=> A’B’//AB
-tương tự có B’C’//BC
Mà A, B, C thẳng hàng =>A’,B’,C’ thẳng hàng
-Hs làm ?2 vào SGK
-Hai HS lên bảng lần lượt điền vào hai dòng
-Cùng giá trị biến x giá trị của hàm số y=2x+3 hơn giá trị tương ứng của hàm số y = 2x là 3 đơn vị .
-đồ thị là đt // đt y = 2x
-tại điểm (0;3)
-HS đọc lại tổng quát : SGK
1) Đồ thị hàm số
* Nhận xét :
Biễu diễn các điểm sau trên cùng một mp’ toạ độ
A(1;2) ,B(2;4) ,C(3;6)
A’(1;2+3), B’(2;4+3)
C’(3;6+3)
A,B,C cùng nằm trên1 đt d thì A’,B’,C’ cùng nằm trên đường thẳng
d’ // d
Với x=0 thì y=3 vậy đường thẳng y=2x+3 cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3
*Tổng quát : SGK/50
* Chú ý: SGK/50
Hoạt động 2: Cách vẽ đồ thị
Gv:
-Khi b=0 thì hàm số có dạng y=ax
Muốn vẽ đồ thị hàm số dạng này ta làm như thế nào?
- Khi b 0, làm thế nào để vẽ được đồ thị hàm số y=ax+b?
Gv Các cách nêu trên đều có thể vẽ được đồ thị hàm số y=ax+b (a,b 0)
Trong thực hành ta thường xác định 2 điểm đặc biệt là giao điểm của đồ thị với 2 trục toạ độ. Làm thế nào để xác định được hai giao điểm này?
GV: yêu cầu HS đọc 2 bước vẽ đồ thị SGK/51
GV hướng dẫn HS làm ?3
Muốn vẽ đồ thị của hàm số y=ax ( a 0) ta vẽ đt đi qua O và qua A(1;a)
-HS có thể nêu một số ý kiến
+Vẽ đt // đt y=axvà cắt đồ thị tại điềm có tung độ b
+ Xác định 2 điểm phân biệt trên mp’ tọa độ 0xy
+Xác định 2 giao điểm của đồ thị với 2 trục
-HS cho x=0 => y=b : P(0;b)
Cho y=0 => x=: Q( ; 0)
-HS đọc to các bước vẽ
HS làm ?3 Hoạt động nhóm
-Một Hs lên bảng làm bài
2) Cách vẽ đồ thị
-B1 cho x=0 => y=b
ta được:P (0;b)
Cho y=0=> x=
ta được Q (; 0)
-B2 Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm P và Q ta được đồ thị hàm số y = ax + b
*VD : Vẽ đố thị hàm số
y= 3x – 5
Cho x=0 =>
y=-5:
P(0;-5)
Cho y=0 =>
x=: Q(;0) Đồ thị là đt PQ
Hoạt động 3: Củng cố
- Hướng dẩn bài 15, 16, Sgk
Hoạt động 4: Dặn dò
Xem lại các ?1; ?2 và ?3
Làm các bài tập 15, 16 sgk tr.51 cho hoàn chỉnh
Chuẩn bị các bài tập 17; 18 sgk tr.51 phần luyện tập
Tiết sau “Luyện tập”
--------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 22.doc