I-MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: -HS nắm vững điều kiện hai đường thẳng y=ax +b (a khác 0)và đường thẳng y=a’x+b’(a’ khác 0)
2/ Kỹ năng: -HS biết chỉ ra các cặp đường thẳng song song, cắt nhau. HS biết vận dụng lý thuyết vào việc tìm các giá trị của tham số trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau
3/ Thái độ: - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập.
II-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Bảng phụ vẽ đổ thị của ?2 ,các kết luận ,thước thẳng ,phấn màu
HS: ôn kỹ nnăng vẽ đồ thị y=ax+b, thước thẳng, com pa
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 12 - Tiết 24 : Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12
Tiết: 24
Ngày soạn: 04/11/2013
Ngày dạy: 05/11/2013
ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU
I-MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: -HS nắm vững điều kiện hai đường thẳng y=ax +b (a khác 0)và đường thẳng y=a’x+b’(a’ khác 0)
2/ Kỹ năng: -HS biết chỉ ra các cặp đường thẳng song song, cắt nhau. HS biết vận dụng lý thuyết vào việc tìm các giá trị của tham số trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau
3/ Thái độ: - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập.
II-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Bảng phụ vẽ đổ thị của ?2 ,các kết luận ,thước thẳng ,phấn màu
HS: ôn kỹ nnăng vẽ đồ thị y=ax+b, thước thẳng, com pa
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
2/ Kiểm tra bi cũ:
* Vẽ trên cùng một mp toạ độ đồ thị của hàm số y=2x và y=2x+3
-Nêu nhận xét về hai đồ thị này
-GV nhận xét cho điểm
GV ĐVĐ: trên cùng một mp 2 đt có những vị trí tương đối nào ?
-Với 2 đt :y=ax+b và y=a’x+b’ (a,a’ khác 0)khi nào song song, khi nào cắt nhau, trùng nhau ta lần lượt xét
* Đồ thị hàm số y=2x+3
song song với đồ thị y=2x vì hai hàm số có
cùng hệ số a=2 và 3 khác 0
-Có thể song song, có thể cắt nhau, có thể trùng nhau
3/Giíi thiƯu bµi míi
Hoạt động:1 Đường thẳng song song
-GV yêu cầu một hs khác lên bảng vẽ tiếp đồ thị hàm số y=2x-2 trên cùng mp’ với 2 đồ thị trên
-GV yêu cầu HS cả lớp làm ?1 vào vở
-HS giải thích câu b?
GV bổ sung: 2 đt // vì cùng //đt y=2x và cắt trục tung tại 2 điểm khác nhau nên //
GV? khi nào 2 đt y=ax+b (a0)và y=a’x+b’(a’0) song song với nhau, trùng nhau?
-HS lên bảng vẽ
Cả lớp làm ?1 vào vở
-HS giải thích câu b
Hai đường thẳng song song với nhau vì cùng song song với đt y=2x
-HS trả lời điều kiện
-HS ghi lại kết luận vào vở .1HS đọc to
1)Đường thẳng song song
Đường thẳng (d):y=ax+b (a0)
Đường thẳng(d’):y=a’x+b’(a’0)
Hoạt động 2: Đường thẳng cắt nhau
-Gv yêu cầu hs làm ?2
Tìm các cặp đt song song, cắt nhau trong các đt sau: y=0,5x+2; y=0,5x-1; y=1,5x+2
– Giải thích
-Gv đưa hình vẽ sẵn đồ thị 3 hàm số trên để minh hoạ nhận xét trên
-Gv tổng quát 2 đt cắt nhau khi nào ?
-GV đưa kết luận lên bảng phụ
?khi nào 2 đt cắt nhau tại một điểm trên trục tung ?
(GV chỉ vào đồ thị 2 hm số: y=0,5x+2 và y=1,5x+2)
Trong 3 đt thì đt y=0,5x+2 và y=0,5x-1 song song vì có hệ số a bằng nhau, hệ số b khác nhau
2 cặp đt (y=0,5x+2 và y=1,5x+2);(y=0,5x-1 và y=1,5 x+2) không song song và không trùng nhau nên cắt nhau
-HS quan sát đồ thị
Hai đt cắt nhau khi a khác a’
-HS ghi kết luận vào vở
-khi aa’ và b=b’
2) Đường thẳng cắt nhau
Đường thẳng (d):y=ax+b(a0)
Đường thẳng(d’): y=a’x+b’ (a’0)
(d)cắt (d’) a a’
* chú ý : sgk/53
Hoạt động 3: Bài toán áp dụng
-Gv đưa đề bài toán sgk/54 lên bảng phụ
? hàm số y=2mx +3 và y=(m+1)x +2 có hệ số a;a’;b;b’ bằng bao nhiêu ?
-Tìm điều kiện của m để hai hàm số là bậc nhất
-GV ghi lại đk:m0;m-1
Gv cho HS hoạt động nhóm
Nửa lớp làm câu a nửa lớp làm câu b
-GV kiểm tra hoạt động của các nhóm
-GV nhận xét bài một số nhóm
GV yêu cầu hs làm bài 20 sgk/54
-GV đưa đề bài lên bảng
Yêu cầu hs giải thích
- 1 HS đọc to đề bài
-HS trả lời miệng
-Hs hoạt động theo nhóm
Lần lượt đại diện các nhóm lên trình bày
-HS lớp nhận xét góp ý
-HS cả lớp làm bài 20
Mỗi học sinh trả lời một câu
HS làm miệng
3) Bài toán áp dụng
Hàm số y=2mx +3 có a=2m;b=3
và y=(m+1)x +2 có a’=(m+1);b’=2
hai hàm số trên là hàm bậc nhất khi
2m 0 óm 0
m+10 óm-1
a)đồ thị hàm số y=2mx +3 và y=(m+1)x +2cắt nhau ó 2mm+1 óm1
kết hợp đ k trên ta có 2 đt cắt nhau khi m0;m1;-1
b)ví b=3b’=2 vậy hai đt // khi 2m=m+1 => m=1 (thoã mản)
Hoạt động 4: Củng cố
Bài 20 sgk/54
* cắt nhau (12 cặp)
a-b; a-c; a-d; a-g; b-c; b-e; b-g; c-d; c-e; d-e; d-g; e-g
*song song (3 cặp ): a-g; b-d; c-g
Hoạt động 5: Dặn dò
-nắm vững điều kiện về các hệ số để 2 đt song song, cắt nhau, trùng nhau
-BVN: 21;22;23 ;24 sgk/55
-Chuẩn bị “Luyện tập”
--------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 24.doc