I- Mục tiêu:
- Ôn lại và phải nắm vững các nội dung sau:
+ Các khái niệm về "hàm số", "biến số", hàm số có thể cho bằng bảng, bằng công thức;
+ Khi y là hàm số của x, thì y =f(x); y=g(x).giá trị của hàm số y=f(x) tại x0; x1.ký hiệu là (fx1); f(x2).
+ Đồ thị của hàm số y=f(x) là tập hợp tất cẩ các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng toạ độ.
+ Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến trên R;
- HS biết cách tính và tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số; biết biểu diễn các cặp số (x;y) trên mặt phẳng toạ độ, biết vẽ thành thạo đồ thị hàm số y=ax
- Yêu thích bộ môn.
II- Phương tiện thực hiện:
GV: - Bảng phụ
HS: - Ôn phần hàm số đã học ở lớp 7 Mang máy tính bỏ túi -
III- Phương pháp giảng dạy: Phát hiện và giải quyết vấn đề
IV- Tiến trình dạy học:
A- Ổn định tổ chức: 9C: 9D:
B- Kiểm tra bài cũ:
1) Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x? Hàm số đó có thể được cho bằng những cách nào?
C- Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 10 - Tiết 19: Nhắc lại, bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10: Chương ii: hàm số bậc nhất
S: 23.10.08 tiết 19: nhắc lại, bổ sung các khái niệm về hàm số
S: 27.10.08
i- mục tiêu:
- Ôn lại và phải nắm vững các nội dung sau:
+ Các khái niệm về "hàm số", "biến số", hàm số có thể cho bằng bảng, bằng công thức;
+ Khi y là hàm số của x, thì y =f(x); y=g(x)...giá trị của hàm số y=f(x) tại x0; x1....ký hiệu là (fx1); f(x2)...
+ Đồ thị của hàm số y=f(x) là tập hợp tất cẩ các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng toạ độ.
+ Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến trên R;
- HS biết cách tính và tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số; biết biểu diễn các cặp số (x;y) trên mặt phẳng toạ độ, biết vẽ thành thạo đồ thị hàm số y=ax
- Yêu thích bộ môn.
II- Phương tiện thực hiện:
GV: - Bảng phụ
HS: - Ôn phần hàm số đã học ở lớp 7 Mang máy tính bỏ túi -
III- Phương pháp giảng dạy: Phát hiện và giải quyết vấn đề
IV- Tiến trình dạy học:
A- ổn định tổ chức: 9C: 9D:
B- Kiểm tra bài cũ:
1) Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x? Hàm số đó có thể được cho bằng những cách nào?
C- Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Kiến thức cơ bản
Hoạt động1 Nhắc lại khái niêm hàm số
GV yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ 1a, 1b SGK 42
- GV treo bảng phụ ghi ví dụ 1a, 1b và giới thiệu lại
? y là hàm số của x được cho bằng bảng. Em hãy giải thích vì sao y là hàm số của x?
? y= có là hàm số của x?
? GV treo bảng phụ ghi bài tập 1b SGK 56
Trong bảng sau ghi các giá trị tương ứng của x và y. ?Bảng này có xác định y là hàm số của x không ? Vì sao ?
x
3
4
3
5
8
y
6
8
4
8
16
GV: Hàm số có thể cho được bằng bảng nhưng ngược lại không phải bảng nào ghi các giá trị tương ứng của x và y cũng cho ta 1 hàm số của x
Nếu hàm số được cho bằng công thức y=f(x) ta hiểu rằng biến số x chỉ lấy những giá trị mà tại đó f(x) xác định.
ở ví dụ 1b: biểu thức 2x xác định với x → y=2x xác định khi nào?
? Em hiểu thế nào về ký hiệu f(0); f(1)..., f(a)
GV yêu cầu HS làm ?1
Cho hàm số y=f(x) = +5
Tính f(0); f(1); f(a)
- Thế nào là hàm hằng ? Cho ví dụ?
Hoạt động 2: Đồ thị hàm số
GV yêu cầu HS làm ?2
GV gọi đồng thời 2 HS lên bảng, mỗi HS làm một câu a, b
GV yêu cầu HS dưới lớp làm ?2 vào vở
GV gọi HS nhận xét bài làm của 2 HS lên bảng?
? Thế nào là đồ thị hàm số y=f(x)
→ Em hãy nhận xét các cặp số của ?2a là của hàm số nào trong các ví dụ trên:
- Đồ thị của hàm số đó là gì ? tập hợp các điểm A, B, C, D trong mặt phẳng toạ độ Oxy
Hpạt động 3: Hàm số đồng biến ,hàm số nghịch biến
GV yêu cầu HS làm ?3
1) Khái niệm hàm số:
KN: SGK
Ví dụ 1a: SGK
Ví dụ 1b: SGK
- Bảng này không xác định y là hàm số của x.
Vì ứng với 1 giá trị x=3 ta có 2 giá trị tương ứng của y là 6 và 4
y=2x: xác định x R
y=2x+3: xác định x R
y=: xác định x ≠ 0
y= : xác định x ≥ 1
→ công thức y=2x còn viết y=f(x) = 2x
Là giá trị của hàm số tại x=0, x=1;...;a
?1 f(0) = 5
f(a) = a+5
f(1) = 5,5
- Khi x thay đổi mà y luôn nhận 1 giá trị không đổi → hàm số y là hàm hằng
VD: y=2 là hàm hằng
2) Đồ thị của hàm số:
y
A
6
5
4
3
2
1
B
C
E
D
F
1/3 1/2 1 2 3 4
x
b) Vẽ đồ thị hàm số y=2x
y
Với x=1 → y=2 → A (1;2) thuộc đồ thị hàm số y=2x
y=2x
21
A
0
x
1
ĐN: SGK
Của ví dụ 1a được cho bằng bảng
SGK 42
3) Hàm số đồng biến, nghịch biến:
?3:
x
-2,5
-2
-1,5
-1
-0,5
0
0
y=2x+1
-4
-3
-2
-1
0
1
2
y=-2x+1
6
5
4
3
2
1
0
Biểu thức 2x+1 xác định
Khi x tăng thì giá trị tương ứng của y = 2x+1 tăng
Biểu thức -2x+1 xác định
Khi x tăng thì giá trị tương ứng của y =- 2x+1 giảm
TQ: SGK 44
HD:
Vì (D) đi qua A (-1;2)
→ x= -1; y=2 thoả mãn
→ 2=-3(-1) + m
m=-1
vậy (D): y = -3x-1
- Nắm vững khái niệm hàm số
- BTVN: 1, 2 , 3(SGK 44)
- Xem trước bài 4 (SGK)
- Bài tập 1, 4 (SBT 56)
D- Củng cố:
Bài tập nâng cao:
Cho đường thẳng (D) có phương trình y=-3x+m
Xác định (D) biết (D) đi qua điểm A (-1;2)
E- Hướng dẫn HS học tập ở nhà:
File đính kèm:
- tiet 19.doc