I. Mục tiêu:
+ Về kiến thức cơ bản: HS được ôn lại và nắm vững các nội dung sau:
- Các khái niệm về “hàm số”, “biến số”, hàm số có thể được cho bằng bảng, bằng công thức.
- Khi y là hàm số của x thì có thể viết y = f(x), y = g(x), Giá trị của hàm số y = f(x) tại x , x , được ký hiệu là f(x ), f(x ),
- Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng tọa độ.
- Bước đầu biết hái niệm đồng biến trên R, nghịch biến trên R.
+ Về kỹ năng: Sau khi ôn tập yêu cầu Hsinh biết cách tính và tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số; biết biểu diễn các cặp số (x;y) trên mặt phẳng tọa độ. Biết vễ thành thạo đồ thị hàm số y = ax
II. Chuẩn bị:
GV: bảng phụ ?3, K/n Hsố đồng biến, nghịch biến
HS: On lại phần đã học ở lớp 7, máy tính bỏ túi
III. Tiến trính giờ dạy:
1. On định:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 10 - Tiết 19 : Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10, Tiết 19
Ngày soạn: 10/11/07
Lớp dạy: 9A1,A4,A5 CHƯƠNG II: HÀM SỐ BẬC NHẤT
Bài 1: NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀHÀM SỐ
Mục tiêu:
+ Vềâ kiến thức cơ bản: HS được ôn lại và nắm vững các nội dung sau:
Các khái niệm về “hàm số”, “biến số”, hàm số có thể được cho bằng bảng, bằng công thức.
Khi y là hàm số của x thì có thể viết y = f(x), y = g(x), Giá trị của hàm số y = f(x) tại x , x , được ký hiệu là f(x ), f(x ),
Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng tọa độ.
Bước đầu biết hái niệm đồng biến trên R, nghịch biến trên R.
+ Về kỹ năng: Sau khi ôn tập yêu cầu Hsinh biết cách tính và tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số; biết biểu diễn các cặp số (x;y) trên mặt phẳng tọa độ. Biết vễ thành thạo đồ thị hàm số y = ax
Chuẩn bị:
GV: bảng phụ ?3, K/n Hsố đồng biến, nghịch biến
HS: Oân lại phần đã học ở lớp 7, máy tính bỏ túi
Tiến trính giờ dạy:
Oån định:
Kiểm tra:
Bài mới:
GV
HS
Ghi bảng
HĐ1:
Gv đặt vấn đề và giới thiệu chương 3
GV cho Hs ôn lại Hsố bằng cách đưa ra các câu hỏi:
-Khi nào hsố của đại lương y được gọi là hsố của đại lượng thay đổi x?
-Hàm số có thể cho bằng những cách nào?
Gv y/c hs nghiên cứu VD 1a, 1b, sau đó Gv đưa bảng phụ lên bảng
Em hãy giải thích vì sao y là hsố của x?
Hãy giả thích vì sao công thức y = 2x là hsố?
Thế nào là hàm hằng ? cho VD
Gv y/c hs làm ?1
HĐ 2:
Gv y/c hs làm ?2. Kẻ sẵn 2 hệ tọa độ Oxy lên bảng
Gv gọi hai em lên bảng
Thế nào là đồ thị của hsố y=f(x)?
Đồ thị của hsố đó là gì?
Đồ thị hsố y = 2x là gì?
HĐ 3:
Gv y/c hs làm ?3
+Hs cả lớptính và lấy viết chì điền vào SGK.
+Gv đưa đáp án lên bảng phụ.
*Xét hsố y = 2x+1
?Biểu thức đã cho xác định với những giá trị nào?
?Khi x tăng dần các giá trị tương ứng của y=2x+1 thế nào?
Gv giới thiệu: Hsố y=2x+1 đồng biến trên R.
*Xét hsố y=-2x+1 tương tự
Gv đưa k/n đã ghi trên bảng phụ lên bảng.
HS nghe GV trình bày
HS: Nếu đại lượng y phụ thuộc vào dại lượng thay đổi x sao cho mỗigiá trị thay đổi của x ta luôn xác định một gía trị tương ứng của y thì được gọi là hsố của x và x được gọi là biến số.
TL: hsố cho bằng bảng hoặc công thức
TL: Vì có đại lương y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho mỗi giá trị của x ta luôn xác định được một giá trị của y
TL: (nt)
TL: f(0) = 5, f(a) =, f(1) = 5,5
HS1: biểu diễn các điểm sau trên mặt phẳng tọa độ.
HS2: Vẽ đồ thị hsố y = 2x
Các hs khác làm bài độc lập sau đó nhận xét bài của bạn.
HS trả lời
TL: là tập hợp tất cả các điểm A, B, C, D, E, F trong mp tọa độ Oxy
TL: là đường thẳng OA trong mp tọa độ
HS điền vào bảng
TL: XĐ với mọi x
TL: khi x tăng giá trị tương ứng của y cũng tăng
TL: XĐ với mọi x
Khi x tăng giá trị tương ứng của y giảm
HS đọc lại k/n 2 – 3 lần
Khái niệm hàm số:
*Đại lượng y được gọi là biến số.
*Hàm số có thể cho bằng bảng hoặc công thức
*Hsố cho bằng công thức y=f(x) chỉ lấy những giá trị mà f(x) xác định.
*Khi y là hsố của x, ta có thể viết y = f(x), y = g(x),
*Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị không đổi thì hsố y được gọi là hàm hằng
Đồ thị của hàm số:
(Sgk)
Hàm số đồng biến, nghịch biến:
“Một cách tổng quat”/ Sgk trang 44
Hướng dẫn về nhà:
Năm vững khái niệm hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến.
Bài tập số 1, 2, 3/44-45Sgk + BT 1, 3/56 SBT
Hướng dẫn bài 3 /45.
Tiết sau “LT”
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Nhac Lai Va Bo Sung Cac Khai Niem Ve Ham So.doc