I. Mục tiêu:
- Tiếp tục rèn kỹ năng tính giá trị của hsố, kỹ năng vẽ đồ thị hsố, kỹ năng “đọc” đồ thị.
- Củng cố các khái niệm: “Hsố”, “biến số”, “đồ thị của hsố”, hsố đồng biến trên R, nghịch biến trên R.
II. Chuẩn bị:
GV: bảng phụ, phấn màu, compa, mau\ý tính bỏ túi.
HS: Làm các bài tập đã cho.
III. Tiến trình giờ dạy:
1. On định:
2. Kiểm tra:
HS1: - Hãy nêu khái niệm hàm số? Cho 1 VD về hsố được cho bằng một công thức.
- Chữa bài tập 1/44Sgk
HS2: - Hãy điền vào chỗ ( ) cho thích hợp
a. Nếu giá trịn của biến x mà giá trị tương ứng f(x) thì hsố y=f(x) được gọi là trên R.
b. Nếu giá trị của biên x mà giá trị tương ứng của f(x) thì hsố y=f(x) được gọi là trên R.
- Chữa bài tập 2/45
3. Luyện tập:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 10 - Tiết 20 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10, Tiết 20
Ngày soạn 10/11/07
Lớp 9A1,A4,A5
LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Tiếp tục rèn kỹ năng tính giá trị của hsố, kỹ năng vẽ đồ thị hsố, kỹ năng “đọc” đồ thị.
Củng cố các khái niệm: “Hsố”, “biến số”, “đồ thị của hsố”, hsố đồng biến trên R, nghịch biến trên R.
Chuẩn bị:
GV: bảng phụ, phấn màu, compa, mau\ý tính bỏ túi.
HS: Làm các bài tập đã cho.
Tiến trình giờ dạy:
Oån định:
Kiểm tra:
HS1: - Hãy nêu khái niệm hàm số? Cho 1 VD về hsố được cho bằng một công thức.
- Chữa bài tập 1/44Sgk
HS2: - Hãy điền vào chỗ () cho thích hợp
Nếu giá trịn của biến x mà giá trị tương ứng f(x) thì hsố y=f(x) được gọi là trên R.
Nếu giá trị của biên x mà giá trị tương ứng của f(x) thì hsố y=f(x) được gọi là trên R.
- Chữa bài tập 2/45
3. Luyện tập:
GV
HS
Ghi bảng
Gv đưa đề bài có đủ hình vẽ trên bảng phụ.
Gv cho Hs hoạt động nhóm khoảng 6 phút.
Sau gọi đại diện 1 nhóm lên trình bày lại các bước làm
Nếu Hs chưa biết trình bày các bước làmthì Gv cần HD cho Hs.
Sau đó Gv HD Hs dùng thước, compa vẽ lại đồ thị y= x
Gv đưa đề bài lên bảng phụ
Gv ve sẵn một hệ toao độ Oxy lên bảng, gọi 1 hs lên bảng.
Gv y/c hs vẽ đồ thị của hsố y=x, y=2xtrên cùng một mp tọa độ
Gv nhận xét đồ thị Hs vẽ
b.Gv vẽ đường thẳng // Ox theo yêu cầu bài toán
-XĐ tọa độ điểm A,B?
- Hãy viết công thức tính chu vi tam giác ABO?
-Trên hệ Oxy, AB=?
-Tính OA, OB dựa trên số liệu của đồ thị?
Dựa vào đồ thị hãy tính diện tích tam giác OAB?
Còn cách nào tính khác?
Hs hoạt động nhóm.
Đại diện một nhóm lên trình bày:
-Vẽ hình vuông cạnh 1 đơn vị; đỉnh O, đường chéo OB có độ dài bằng .
-Trên tia Ox đặt điểm C sao cho OC=OB=.
-Vẽ hình chữ nhật có 1 đỉnh là O, cạnh OC=, cạnh CD=1 => đường chéo OD=.
-Trên tia Oy đặt điểm E sao cho OE=OD=.
-Xác định điểm A(1; ).
-Vẽ đường thẳng OA đó chính là đồ thị hsố y= x
Hs vẽ đồ thị y= x vào vở.
Hs đọc to đề bài 2-3 lần
y =2x
HS1 làm câu a/ với x=1 => y=2 => C(1;2) thuộc đô thị hàm số y=2x.
y = x
B
A
O
A(2;4), B(4;4)
P=AB+OA+OB
TL: AB=2
=4
=2
=>P=...................=12.13 (cm)
S= (cm)
Bài 4/45:
Bài 5/45
4. Hướng dần về nhà:
- Oân lại các kiến thức đã học.
- Làm BT 6, 7/44-45Sgk + BT 4, 5/57 SBT
Duyệt tổ ngày 12 tháng 11 năm 2007
Trần Sĩ Khán
- Đọc trước bài “ Hàm số bậc nhất”
5. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 20 Tuan 10 Luyen Tap.doc