I- Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức hàm số.
- Kỹ năng tính giá trị của hàm số, kỹ năng vẽ đồ thị hàm số.
- Củng cố khái niệm "hàm số", "biến số", "đồ thị của hàm số"
- Hàm số đồng biến trên R
- Hàm số nghịch biến trên R;
- Yêu thích bộ môn.
II- Phương tiện thực hiện:
GV: - Bảng phụ, thước thẳng.
HS: - Ôn tập kiến thức liên quan- Bút, thước, compa
III- Phương pháp giảng dạy: Thầy tổ chức - trò vận động
IV- Tiến trình dạy học:
A- Ổn định tổ chức: 9C: 9D:
B- Kiểm tra bài cũ:
1) Nêu khái niệm hàm số ?
Cho 1 ví dụ về hàm số được cho bằng công thức?
C- Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 10 - Tiết 20 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10: tiết 20: LUYện tập
S: 27.10.08
G: 29.10.08
i- mục tiêu:
- Củng cố kiến thức hàm số.
- Kỹ năng tính giá trị của hàm số, kỹ năng vẽ đồ thị hàm số.
- Củng cố khái niệm "hàm số", "biến số", "đồ thị của hàm số"
- Hàm số đồng biến trên R
- Hàm số nghịch biến trên R;
- Yêu thích bộ môn.
II- Phương tiện thực hiện:
GV: - Bảng phụ, thước thẳng.
HS: - Ôn tập kiến thức liên quan- Bút, thước, compa
III- Phương pháp giảng dạy: Thầy tổ chức - trò vận động
IV- Tiến trình dạy học:
A- ổn định tổ chức: 9C: 9D:
B- Kiểm tra bài cũ:
1) Nêu khái niệm hàm số ?
Cho 1 ví dụ về hàm số được cho bằng công thức?
C- Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Kiến thức cơ bản
Bài tập trắc nghiệm:
Hãy điền vào chỗ.....cho thích hợp.
Cho hàm số y=f(x) xác định
- Nếu giá trị của biến x....mà giá trị tương ứng f(x)....thì hàm số y=f(x) được gọi là....trên R
- Nếu giá trị của biến x....mà giá trị tương ứng f(x)....thì hàm số y=f(x) được gọi là....trên R
GV treo bảng phụ ghi đề bài
GV hướng dẫn HS trình bày từng bước ?
GV gọi 1 HS lên bảng vẽ hình ?
Vẽ đồ thị của các hàm số:
y=x
y= 2x trên cùng 1 mặt phẳng toạ độ
GV: xác định toạ độ điểm A?
xác định toạ độ điểm B?
→ Hãy viết công thức tính chu vi P của ∆ ABO
+ trên hệ Oxy AB=?
→ Hãy tính OA, OB dựa vào các số liệu trên đồ thị ?
GV: bổ sung thêm các câu sau?
c) Tính giá trị y tương ứng của mỗi hàm số theo giá trị đã cho của biến x rồi điền vào bảng ?
d) Có nhận xét gì về các giá trị tương ứng của hani hàm số khi biến x lấy cùng một giá trị?
e) Cho hai giá trị bất kỳ x1< x2 hãy chứng minh f(x1)< f(x2) rồi rút ra kết luận hai hàm số đã cho đồng biến trên R
1)
a) tăng lên, tăng lên, đồng biến
b) x tăng lên
giảm đi
D
y
A
B
O
1
1
C
nghịch biến
2) Bài 4 (SGK45)
vẽ hình vuông cạnh đơn vị đỉnh O, đường chéo OB=
- Trên tia Ox đặt điểm C sao cho OC = OB =
- Vẽ hình chữ nhật có 1 đỉnh là O. Cạnh OC=; CD=1 → đường chéo OD =
- Trên tia Oy đặt điểm E sao cho OE =OD =
- Xác định điểm A (1; )
- Vẽ đường thẳng OA → đồ thị hàm số y=x
3) Bài 5 (SGK 45)
x
y=2x
4
y=x
1 4
y
A(2; 4)
B(4;4)
PABO= AB+BO+OA
Ta có:
AB = 2cm
OB =
OA=
→ POAB=
≈ 12,13cm
Tính diện tích S của ∆OAB
S== 4cm2
x
-2
-1,5
-1
-0,5
0
0,5
1
y=2x
y=x
Gọi AH và NC là các khoảng cách từ A và B đến đường thẳng d
Đường thẳng đi qua A và song song với Ox cắt d tại điểm M ()
Đường thẳng đi qua B và song song với Ox cắt d tại điểm N ()
AH=BC ↔ AM=NB
↔
→ a=
D- Củng cố:
Bài tập nâng cao:
A
4
B
1
3
1
Cho các điểm A (1;4), B(3;1) xác định đường thẳng y=ax sao cho A và B nằm về 2 phía của đường thẳng và cách đều đường thẳng đó.
y=ax
E- Hướng dẫn HS học tập ở nhà:
- Xem lại các bài đã chữa
- Giải lại bài tập nâng cao
- VN: bài tập 5 (SGK)
- Xem bài Hàm số bậc nhất
File đính kèm:
- tiet20.doc