Giáo án Đại số 9 - Tuần 11- Tiết 21: Hàm số bậc nhất

I- Mục tiêu:

 - Rèn luyện kỹ năng tính giá trị của hàm số, kỹ năng vễ đồ thị hàm số, kỹ năng "đọc" đồ thị.

 - Củng cố các khái niệm "hàm số", "biến số", "đồ thị của hàm số"; hàm số đồng biến trên R; hàm số nghịch biến trên R.

 - Yêu thích bộ môn.

 II- Phương tiện thực hiện:

 GV: - Bảng phụ, thước thẳng, compa, máy tính bỏ túi.

 HS: - Ôn tập kiến thức liên quan

 - Thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi.

 III- Phương pháp giảng dạy: Gợi mở - vấn đáp

 IV- Tiến trình dạy học:

 A- Ổn định tổ chức:

 9C: 36/36

 9D: 29/29

 B- Kiểm tra bài cũ:

 1) Hàm số là gì ? Hãy cho ví dụ về hàm số được cho bởi công thức.

 2) Điền vào chỗ (.)

 Cho hàm số y=f(x) xác định với x R

 Với x1, x2 bất kỳ R

 Nếu x1< x2mà f(x1) < f(x2) thì hàm số y=f(x).trên R.

 Nếu x1< x2mà f(x1) > f(x2) thì hàm số y=f(x).trên R.

 C- Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 11- Tiết 21: Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11: tiết 21: hàm số bậc nhất S: 2.11.2008 G: 5.11.2008 i- mục tiêu: - Rèn luyện kỹ năng tính giá trị của hàm số, kỹ năng vễ đồ thị hàm số, kỹ năng "đọc" đồ thị. - Củng cố các khái niệm "hàm số", "biến số", "đồ thị của hàm số"; hàm số đồng biến trên R; hàm số nghịch biến trên R. - Yêu thích bộ môn. II- Phương tiện thực hiện: GV: - Bảng phụ, thước thẳng, compa, máy tính bỏ túi. HS: - Ôn tập kiến thức liên quan - Thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi. III- Phương pháp giảng dạy: Gợi mở - vấn đáp IV- Tiến trình dạy học: A- ổn định tổ chức: 9C: 36/36 9D: 29/29 B- Kiểm tra bài cũ: 1) Hàm số là gì ? Hãy cho ví dụ về hàm số được cho bởi công thức. 2) Điền vào chỗ (....) Cho hàm số y=f(x) xác định với x R Với x1, x2 bất kỳ R Nếu x1< x2mà f(x1) < f(x2) thì hàm số y=f(x).......trên R. Nếu x1 f(x2) thì hàm số y=f(x).......trên R. C- Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cơ bản Hoạt động1 Tìn hiểu khái niệm về hàm số bậc nhất GV viết bài toán ra bảng phụ ? GV vẽ sơ đồ chuyển động như SGK và hướng dẫn HS GV yêu cầu HS làm ?2 GV gọi HS lên bảng trình bày ? Em hãy giải thích tại sao đại lượng S là hàm số của t (vì S phụ thuộc t) → Vậy hàm số như thế nào thì được gọi là hàm số bậc nhất? GV gọi HS đọc định nghĩa ? Bài tập (*) (viết đề ra bảng phụ) Các hàm số sau có phải là hàm số bậc nhất không ? a) y=1-5x; b) y=+4 c) y=x; d) y=2x2+3 e) y=mx-2; f) y=0x+7 g) y=; h) y=(x+1)+1 GV cho HS suy nghĩ 1 → 2' rồi gọi HS lần lượt trả lời. → Nếu là hàm số bậc nhất, hãy chỉ ra các hệ số a, b. Hoạt đông2: Tìm hiểu tính chất GV yêu cầu HS tự nghiên cứu ví dụ trong SGK và trả lời các câu hỏi: + Hàm số y = -3x +1 xác định với những giá trị nào của x? vì sao? + Hãy chứng minh hàm số y = -3x+1 nghịch biến R. GV treo bảng phụ bài giải như SGK → chốt lại cách làm. → Yêu cầu HS làm ?3 GV cho HS hoạt động nhóm từ 3 - 4' rồi gọi đại diện nhóm lên trình bày bài làm của nhóm. Vậy: Tổng quát hàm số bậc nhất y = ax+b đồng biến khi nào? nghịch biến khi nào? Quay lại bài tập → hàm số nào đồng biến, hàm số nào nghịch biến ? vì sao? GV cho HS làm ? 4 1) Khái niệm về hàm số bậc nhất Bài toán: Huế T2 Hà Nội Bến xe 8 km ?1 Sau 1 giờ, ô tô đi được 50(km) Sau t giờ, ô tô đi được 50t (km) Sau t giờ, ô tô cách trung tâm Hà Nội là: S= 50t +8km ?2 t 1 2 3 4 .... S= 50t+8 58 108 158 208 .... ĐN: SGK y=ax+b (a≠0) 2) Tính chất: Ví dụ: SGK ?3 Lấy x1, x2 R → f(x1)=3x1 +1 f(x2)=3x2 +1 Ta có: x1 < x2→ 3x1< 3x2 → 3x1+1 < 3x1+2 → f(x1) < f(x2) → Hàm số y=f(x) = 3x+1 đồng biến trên R TQ: SGK 58 ?4 VD: y=2x+1 a>0 đồng biến y=-x+3 a <0 nghịch biến D- Củng cố: Bài tập nâng cao: Cho hàm số: y=(m2- )x +17 với giá trị nào của m thì hàm số đồng biến a=m2- = - Nếu > 0 ↔ m > hàm số đồng biến m < - Nếu < 0 ↔ < m < hàm số nghịch biến E- Hướng dẫn HS học tập ở nhà: - Nắm vững định nghĩa hàm số bậc nhất - VN: 9, 10 (SGK 48) - 6, 8 (SBT 57)

File đính kèm:

  • doctiet 21.doc