Giáo án Đại số 9 Tuần 13 - Nguyễn Thị Ý

1/- MỤC TIÊU:

a/ Kiến thức: Học sinh nắm vững điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a 0)và cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.

b/ Kỹ năng: Học sinh biết vận dụng lý thuyết vào việc giải các bài tóan tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.

c/ Thái độ: Học sinh cẩn thận tong tính toán.

2/- CHUẨN BỊ:

a/- Giáo viên: Bảng phụ vẽ hình 9 (sgk).

b/- Học sinh: Bảng nhóm, ôn tập theo hướng dẫn về nhà của tiết 24.

 

doc7 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tuần 13 - Nguyễn Thị Ý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU TUẦN: 13 Tiết: 25 Ngày dạy: 19/11/07 1/- MỤC TIÊU: a/ Kiến thức: Học sinh nắm vững điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a0)và cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau. b/ Kỹ năng: Học sinh biết vận dụng lý thuyết vào việc giải các bài tóan tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau. c/ Thái độ: Học sinh cẩn thận tong tính toán. 2/- CHUẨN BỊ: a/- Giáo viên: Bảng phụ vẽ hình 9 (sgk). b/- Học sinh: Bảng nhóm, ôn tập theo hướng dẫn về nhà của tiết 24. 3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu và giải quyết vấn đề, chia nhóm nhỏ, đàm thoại, luyện tập. 4/- TIẾN TRÌNH: 4.1/- Ổn định tổ chức: Kiểm diện. 4.2/- KTBC: - Học sinh 1: 1/ Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ()? (4 đ) 2/ Vẽ đồ thị của các hàm số sâu trên cùng một mặt phẳng tọa độ: ? (6 đ) Đáp án: 1/ Sgk –tr.51. 2/ Đồ thị hàm số đi qua điểm . Đồ thị hàm số đi qua 4.3/- Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Giáo viên giới thiệu: Khi nào hai đường thẳng và song song với nhau? Trùng nhau? Cắt nhau? Cho học sinh nhận xét tại sao hai đường thẳng ở phần kiểm tra bài cũ lại song song với nhau? Học sinh: Hai đường thẳng trên song song với nhau vì chúng cùng song song với đường thẳng y=2x. Giáo viên chốt lại: Chúng không thể trùng nhau vì chúng cắt trục tung tại hai điểm khác nhau do . Hỏi: Hai đường thẳng và song song với nhau khi nào? Trùng nhau khi nào? Học sinh nêu, giáo viên chốt lại bằng cách đưa nội dung tổng quát lên bảng phụ. Cho học sinh thực hiện ?2 Học sinh trả lời tại chỗ: + Cặp đường thẳng và là hai đường thẳng song song. + Không có đường thẳng trùng nhau. + Các cặp đường thẳng không song song nhau cũng không trùng nhau là: và ; và . Giáo viên nói: Hai đường thẳng ở trường hợp thứ ba là hai đường thẳng cắt nhau. Giáo viên hỏi: Khi nào hai đường thẳng và cắt nhau? Giáo viên chốt lại ở bảng. Giáo viên nói: Hai đường thẳng trong một mặt phẳng có ba vị trí tương đới: Cắt nhau, song song nhau, trùng nhau. Giáo viên nêu chú ý ở sgk. Giáo viên đưa đề bài tóan lên bảng rồi chia học sinh thành hai nhóm nhỏ để thực hành. Giáo viên kiểm tra kết quả bài làm của các nhóm rồi cho đại diện một nhóm giải ở bảng. Giáo viên cho nhận xét bổ sung rồi đưa bài giải mẫu lên bảng. 1/ Đường thẳng song song: Hai đường thẳng và song song với nhau khi và chỉ khi và trùng nhau khi và chỉ khi . 2/ Hai đường thẳng cắt nhau: Hai đường thẳng và cắt nhau khi và chỉ khi . Chú ý: sgk – tr.53 3/ Bài tập áp dụng: Sgk –tr.54. 4.4/- Củng cố - luyện tập: Học sinh cho ví dụ về hai đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau. 4.5/- Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Học thuộc: “khi nào hai đường thẳng song song nhau, cắt nhau, trùng nhau. - Làm các bài tập: 20; 21; 22 (sgk –tr.54. 55) Hướng dẫn bài 21: a = m, a’ = 2m +1 để hai đường thẳng song song thì a = a’, từ đó tìm m. - Tiết sau: “Luyện tập” + Làm các bài tập 23, 24, 25 (sgk –tr.55) + Ôn lại: Đồ thị hàm số y = ax + b là gì? Cách vẽ chúng? 5/- RÚT KINH NGHIỆM: LUYỆN TẬP TUẦN: 13 Tiết: 26 Ngày dạy: 19/11/07 1/- MỤC TIÊU: a/ Kiến thức: HS được củng cố điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b ( avà y = a’x + b’ ( a’ cắt nhau, song song nhau, trùng nhau. b/ Kỹ năng: Học sinh biết xác định các hệ số a, b trong các bài toán cụ thể .Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Xác định được các giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song nhau, trùng nhau. c/ Thái độ: Rèn luyện khả năng phân tích, suy luận. 2/- CHUẨN BỊ: a/- Giáo viên: Bảng kẻ ô vuông, bảng phụ. b/- Học sinh: Bảng nhóm, chuẩn bị theo hướng dẫn về nhà của tiết 26. 3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Luyện tập, chia nhóm nhỏ, đàm thoại. 4/- TIẾN TRÌNH: 4.1/- Ổn định tổ chức: Kiểm diện. 4.2/- KTBC: - Học sinh: 1/ Cho hai đường thẳng (d): và ; Khi nào hai đường thẳng đã cho song song, trùng nhau, cắt nhau? (3 đ) 2/ Sữa bài tập 20 (sgk – 54) Đáp án: 1/ (d) : y = ax + b ( a0) (d’): y = a’x + b’ ( a0) (d) // ( d’) a= a’ và bb’ (d) (d’) a = a’ và b = b’ 2/ Có 12 cặp đường thẳng cắt nhau: và và và và và và và và và và và và Và có ba cặp đường thẳng song song: và và và 4.3/- Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Học sinh đọc đề bài ở bảng Một học sinh lên bảng trình bày lời giải. Học sinh khác nhận xét kết quả cách trình bày. Học sinh đọc đề bài ở bảng phụ. Cho học sinh thảo luận theo bàn rồi một học sinh trả lời kết quả tại chổ. Giáo viên nói: Có thể nói đồ thị cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3. Do đó đường thẳng có tung độ gốc bằng -3 vậy b = -3 Giáo viên đưa bài tập lên. Gọi một học sinh đọc đề bài. Cho học sinh học động nhóm. Gọi đại diện nhóm trả lời Giáo viên gọi học sinh đọc đề bài ở bảng phụ. Giáo viên hỏi: Đồ thị hàm số y=ax+ b song song với đường thẳng y = -2x cho ta biết điều gì? Đi qua điểm A(1; -4) cho ta biết điều gì ? Gọi một học sinh lên bảng giải. Sau đó yêu cầu một học sinh lên bảng vẽ đồ thị. 1/ Bài 22 SGK/ 55: Cho hàm số y =ax + 3 a/ Vì đồ thị hàm số y = ax + 3 song song với đường thẳng y = -2x nên a = -2 . b/ Khi x = 2 thì hàm số y = ax + 3 có giá trị bằng 7. Vậy y = 7. Ta có: a.2 + 3 = 7 2a = 4 a = 2 vậy a = 2. 2/ Bài 23 SGK/ 55: Cho hàm số y = 2x + b a/ Vì đồ thị hàm số y = 2x + b cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3 nên b = -3. b/ Vì đồ thị hàm số y = 2x + b đi qua A ( 1; 5) nên x = 1; y = 5 Ta có: 2.1 + b = 5 b = 5-2 b = 3. Bài tập: Cho (d) : y = mx -5 (d’): y = -2x – 5 Kết luận nào sau đây đúng . A/ ( d) cắt (d’) khi m2 B/ ( d) song song (d’) khi m = -2 C/ ( d) trùng ( d’) khi m = -2 D/ (d) song song (d’) khi m = 2 Giải: Câu c. Bài tập: Xác định hàm số y = ax + b biết rằng đồ thị của nó song song với đường thẳng y = -2x và đi qua điểm A ( 1; -4).Vẽ đồ thị của hàm số. Giải: Vì đồ thị của hàm số y = ax+ b song song với đường thẳng y = -2x và đi qua A( 1; -4) nên a = -2 ; x = 1; y = -4. Ta có: -2.1 + b = -4 b = -4 + 2 b = -2 Vậy y = -2x -2. 4.4/- Củng cố - luyện tập: - Học sinh nêu lại: Hai đường thẳng và cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau khi nào? 4.5/- Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Xem lại cách giải các bài tập. - Làm bài tập 26 (sgk –tr.55) - Tiết sau: “Hệ số góc của đường thẳng + Vẽ hình 11 (a, b) (s gk –tr.56) + Ôn lại cách tính số đo của góc khi biết tg của góc . 5/- RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • doctuan 13.doc