I.Mục tiêu:
Rèn luyện kĩ năng giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số
Củng cố khắc sâu quy tắc thông qua việc giải các bài tập
II.Chuẩn bị:
Gv: soạn sẵn bài giải các bài toán trong Sgk,bảng phụ phiếu học tập
Hs :làm các bài tập trong Sgk ở tiết trước gv giao
7 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 852 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tuần 20 - Võ Đại Cường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Tiết 39:
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
Rèn luyện kĩ năng giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số
Củng cố khắc sâu quy tắc thông qua việc giải các bài tập
II.Chuẩn bị:
Gv: soạn sẵn bài giải các bài toán trong Sgk,bảng phụ phiếu học tập
Hs :làm các bài tập trong Sgk ở tiết trước gv giao
III.Nội dung:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: giải bài 24
Gv cho hs thảo luận nhóm và giải hệ pt:
Gv gọi 1 hs thực hiện trên bảng
Bài 24/19:
Hs thực hiện bài 24a vào phiếu học tập cá nhân và 1 hs thực hiện trên bảng
đặt a= x+y và b= x-y(1) ta có hệ phương trình
thay giá trị a ; b vào (1) ta có :
Nên nghiệm của hệ đã cho là ()
Hoạt động 2: giải bài 25;26/19
Gv cho hs thảo luận bài 25 và gọi 1 hs trình bày
Bài 25:
Hs thảo luận tìm cách giải và đại diện nhóm trình bày
Ta có P(x) có giá trị bằng 0 khi các hệ số củanó đều bằng 0 nên có hệ pt:
Gv gợi ý hs thay toạ độ các điểm hs đi qua sau đó giải hệ pt tìm a và b.
Gv gọi cùng lúc 4 hs thực hiện trên bảng, các hs khác làm vào phiếu học tập cá nhân
Bài 26:
Hs thực hiện trong phiếu học tập sau đó 4 hs cùng thực hiện trên bảng
a/Do đồ thị hs y= ax+b đi qua A (2;-2) và B(-1;3) nên ta có hệ pt:
b/Do y = ax+b đi qua A(-4;-2) và B(2;1)
nên ta có hệ phương trình:
c/ Do đồ thị hàm số y= ax+b đi qua A(3;-1) và B(-3;2)
nên ta có hệ pt:
d/Đồ thị y= ax +b đi qua A() và B(0;2) nên ta có:
Hoạt động 3:Hướng dẫn học ở nhà:
Gợi ý hs làm bài 27a/20
đặt ta có hệ pt mới ta tìm a và b từ đó tìm nghiệm của hệ đã cho
Câu b làm tương tự
Tiết 40:
GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH
I.Mục tiêu:
-Hs hiểu được phương pháp giải toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
-Hs giải được các bài toán bằng cách lập hệ phương trình
II.Chuẩn bị:
- Gv: bảng phụ,giáo án ,phiếu học tập
- Hs:chuẩn bị trước bài mới ở nhà
III.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:giới thiệu các ví dụ giải toán bằng cách lập hệ pt
Gv cho hs trả lời ?1/20
Gv :để giải toán bằng cách lập hệ pt ta cũng thực hiện tương tự
Gv :nêu ví dụ 1/Sgk cho hs tóm tắt nội dung bài toán theo yêu cầu:
Nếu số đã cho có dạng xy?
Gv:khi đổi chỗ hai chữ số cho nhau số mới vẫn là số có hai chữ số vậy hai chữ số ấy như thế nào với 0?
Gv :treo bảng phụ cho hs quan sát cách trình bày gv đã chuẩn bị sẵn
Gv cho hs thực hiện ?2/20
Gv nêu ví dụ 2,cho hs đọc trong Sgk sau đó thực hiện ?3
Gv cho hs làm ?4
Ví Dụ 1:
Hs trả lời ?1:
Hs tóm tắt :
2y hơn x là 1 đơn vị
yx bé hơn số xy là 27
hai chữ số ấy phải khác 0
Gọi chữ số hàng chục là x,chữ số hàng đơn vị là y
(x,y là số nguyên;)
Số cần tìm là :10x+ y
Số mới sau khi viết các chữ số ngược lại là:10y+ x
Do số mới hơn số đã cho 27 đvị nên ta có:
Hay x-y = 3
Nên có hệ pt:
Vậy số cần tìm là 74
Hs thực hiện ?2:
Ví dụ 2:
thời gian xe khách đã đi là
1h 48’,hay
Thời gian xe tải đã đi:1+=
Gọi vận tốc xe tải là x(km/h)và vận tốc xe khách là y(km/h)
(đk:x;y là số dương)
Mỗi giờ xe khách nhanh hơn xe tải 13km nên có pt:
y-x = 13
Quãng đường xe tải đi khi gạp nhau là:
km
Quãng đường xe khách đã đi:km
nên:
Vậy ta có hệ pt:
Vậy vận tốc xe tải là 34km/h
Vận tốc xe khách là 45km/h
Hs làm ?3
hs làm ?4
Hs thực hiên giải hệ pt:
Hoạt động 2:Củng cố- giải các bài tập
Bài 28/20.gv cho hs thảo luận nhóm và trình bày bài và cho hs trình bày vào phiếu học tập cá nhân
Bài 28/20:
Hs thực hiện vào phiếu học tập
Gọi số tự nhiên lớn là x,số tự nhiên nhỏ là y
(đk:x > y;y>124)
Ta có: x+y= 1006
Theo đề bài có :x = 2y+ 124 hay x-2y = 124
Vậy ta có hệ pt:
Vậy hai số cần tìm là 712 và 294
Hoạt động 3:giải bài 29
Gv nêu nội dung và cho hs tóm tắt bài 29/20
Gv treo bảng phụ cho hs so sánh bài giải
Bài 29/20
Hs thảo luận nhóm tìm cách giải
Mỗi quả cam chia 3 nên số miếng cam là 3y
Mỗi quả quýt chia 10 nên số miếng quýt là 10x vì có trăm người mỗi người 1 miếng nên 10x +3y = 100
Giải
Gọi số quả cam là x,số quả quýt là y
(đk: x;y nguyên dương)
Ta có:x+ y = 17
Số miếng cam sau khi chia:3y
Số miếmg quýt sau khi chia: 10x theo đề bài ta lại có:
10x+ 3y = 100
vậy hệ pt là :
Vậy số cam là 7 và số quýt là 10
Hoạt động 4:Hướng dẫn học ở nhà :
Giải bài tập 30/22 xem trước bài 6 /222 gồm các ví dụ và ?6;?7
File đính kèm:
- DAI SO 9Tuan 20.doc