Giáo án Đại số 9 Tuần 4 - Nguyễn Thị Ý

1/- MỤC TIÊU:

a/ Kiến thức: Học sinh hiểu được cấu tạo của bảng căn bậc hai.

b/ Kỹ năng: Có kỹ năng tra bảng để tìm căn bậc hai của một số không âm.

c/ Thái độ: Hiểu được thêm một cách tính căn bậc hai của một số không âm.

2/- CHUẨN BỊ:

a/- Giáo viên: sgk 9, bảng phụ ghi nội dung phần KTBC, bảng căn bậc hai (IV), máy tính.

b/- Học sinh: sgk 9, bảng căn bậc hai (IV), máy tính.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tuần 4 - Nguyễn Thị Ý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢNG CĂN BẬC HAI TUẦN: 4 Tiết: 8 Ngày dạy: 22/9/07 1/- MỤC TIÊU: a/ Kiến thức: Học sinh hiểu được cấu tạo của bảng căn bậc hai. b/ Kỹ năng: Có kỹ năng tra bảng để tìm căn bậc hai của một số không âm. c/ Thái độ: Hiểu được thêm một cách tính căn bậc hai của một số không âm. 2/- CHUẨN BỊ: a/- Giáo viên: sgk 9, bảng phụ ghi nội dung phần KTBC, bảng căn bậc hai (IV), máy tính. b/- Học sinh: sgk 9, bảng căn bậc hai (IV), máy tính. 3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu và giải quyết vấn đề, chia nhóm nhỏ, luyện tập. 4/- TIẾN TRÌNH: 4.1/- Ổn định tổ chức: Kiểm diện. 4.2/- KTBC: - Học sinh 1: 1/ Phát biểu quy tắc theo hai chiều của định lý ? (4 đ) 2/ Tính: (6 đ) a/ b/ Đáp án: 1/ Sgk – tr.17. 4 đ 2/ a/ 3 đ b/ 3 đ 4.3/- Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GV đặt vấn đề: + Yêu cầu học sinh tính , . + Hỏi: Tìm bằng cách nào? HS: Không cần trả lời. GV: Muốn tìm căn bậc hai của một số không âm a ta có thể sử dụng các phương tiện sau: + Bảng căn bậc hai. + Máy tính bỏ túi nhưng khi không có máy tính thì công cụ tiện lợi để khai phương đó là bảng căn bậc hai. GV giới thiệu cấu tạo bảng căn bậc hai như Sgk. GV hướng dẫn ví dụ đầu tiên như sgk. Cho học sinh tìm ví dụ khác. GV diễn giải như sgk. Cho học sinh tìm . HS trả lời: GV: Bảng căn bậc hai cho ta tìm trực tiếp căn bậc hai của số lớn hơn 1và nhỏ hơn 100. Dựa vào tính chất của căn bậc hai ta vẫn dùng bảng này để tìm căn bậc hai của một số không âm lớn hơn 100 và nhỏ hơn 1. GV diễn giải như sgk. Cho học sinh thực hành ?2. Đáp : a/ b/ GV diễn giải như sgk. Cho học sinh tìm trước khi làm VD 4. Ta phân tích số lấy căn thành tích có thừa số 100, 10000. GV giới thiệu phần chú ý Sgk –tr.22. Cho học sinh thực hành ?3. Đáp: x = 1/ Giới thiệu bảng: Sgk –tr.20, 21. 2/ Cách dùng bảng: a/ Tìm căn bậc hai của số lớn hơn 1và nhỏ hơn 100: Ví dụ 1: Tìm Ta có: (giao của hàng 1,6 và cột 8). Tìm Ta có: Ví dụ 2: Tìm Ta có: b/ Tìm căn bậc hai của số lớn hơn 100: Ví dụ 3: Tìm Ta có: c/ Tìm căn bậc hai của một số không âm và nhỏ hơn 1: Ví dụ 4: Tìm Ta có: Chú ý: Sgk –tr.22 4.4/- Củng cố - luyện tập: - GV cho học sinh hoạt động nhóm dưới hình thức nhóm này ra đề cho nhóm kia tính kết quả, mỗi trường hợp một câu sau đó giáo viên cho học sinh nhận xét và kiểm tra kết quả trên bảng căn bậc hai và máy tính. 4.5/- Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Nắm vững cách dùng bảng căn bậc hai trong các trường hợp. - Làm các bài tập: 38, 39, 40, 41, 42 (sgk –tr.23). - Xem trước bài: “Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai”. + Ôn lại: Quy tắc hai chiều của định lý . 5/- RÚT KINH NGHIỆM: -----------------e R f-----------------

File đính kèm:

  • doctuan 4.doc