1.Kiến thức: Củng cố vận dụng thành thạo các phép biến đổi các biểu thức
chứa căn thức bậc hai: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong
dấu căn
2.Kỹ năng: Vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu
thức.
3.Thái độ: Nghiêm túc, chú ý; Yêu thích môn học.
17 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tuần 5-7 - Kiều Thị Ngà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5-Tiết 9: luyện tập
Ngày soạn:15/9/2013
Ngày giảng:
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Củng cố vận dụng thành thạo các phép biến đổi các biểu thức
chứa căn thức bậc hai: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong
dấu căn
2.Kỹ năng: Vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu
thức.
3.Thái độ: Nghiêm túc, chú ý; Yêu thích môn học.
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập,thứơc
-HS: ôn cách đưa thừa số vào trong, ra ngoài dấu căn. giải các bài tập
C.Các hoạt động dạy học: : ổn định tổ chức: (2ph)
9a
9b
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới(10ph)
Viết công thức tổng quát biến đổi các căn thức bậc hai: Đưa thừa số vào trong,
ra ngoài dấu căn; Trục căn thức ở mẫu; Khử mẫu của biểu thức lấy căn?
+ Yêu cầu HS giải bài tập 68b,d SBT-13
Bài 68 SBT-13:
b. d.
2,.Hoạt động 2: Luyện tập dạng 1: Rút gọn các biểu thức(10ph)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Bài 53 Sgk-30:
a. áp dụng QT đưa thừa số
ra ngoài dấu căn=> kết quả?
b.Biến đổi phân thức bằng cách nhân că tử và mẫu với biểu thức?
Bài 53 Sgk-30:
() => kết quả ?
-2hs trình bày cách giải
Bài 53 Sgk-30:
a.
b.
Bài 54 Sgk-30:HDHS
Cách 1: Phân tích tử thức thành tích => rút gọn=> kết quả ?
Cách 2:
a.Nhân cả từ và mẫu với (1-)
b.Nhân cả tử và mẫu với (1+)
(cho HS làm ở nhà)
Bài 54 Sgk-30:
-Nghe GVHD
-2hs trình bày cách giải
Về nhà làm C2
Bài 54 Sgk-30:
a.
b.
Cách 2:
a.Nhân cả từ và mẫu với (1-)
b.Nhân cả tử và mẫu với (1+)
3.Hoạt động 3: Dạng 2: Phân tích thành nhân tử:
+HDHS tìm hiểu dạng 2: Phân tích thành nhân tử:
Bài 55 Sgk-30:
a.Dùng phương pháp nhóm=> trong mỗi nhóm tìm ntc=> kết quả ?
b.Đưa thừa số ra ngoài dấu căn; dùng phương pháp nhóm=>KQ
-Nghe GV HD
- 2hs trình bày cách giải
Bài 55 Sgk-30:
a)
b)
4.Hoạt động 4:Dạng 3: So sánh(10ph)
Bài 56 Sgk-30
HDHS tìm hiểu dạng 3: So sánh
phương pháp :
-Đưa thừa số vào trong dấu căn=> so sánh các căn thức bậc hai đó rồi sắp xếp
Bài 56 Sgk-30:
- 2hs trình bày cách giải
Bài 56 Sgk-30: Sắp xếp theo thứ tự tăng dần
a)
b)
Bài 73 SBT-14
HDHS giải bài tập 73 SBT-14;
=> =?
=>=?
So sánh:
và
?=>So sánh:
và
=> kết quả ?
GV chốt lại cách làm
- -HS giải bài tập 73 SBT-14 theo HD của GV
=1
=
=1
=
<
Bài 73 SBT-14: So sánh
và
Ta có:
=>=
=>=
Mặt khác:
=><
=>
<
5,.Hoạt động 5:Dạng 4: Tìm x(10ph)
Bài 57 Sgk-30:( Bảng phụ)
Gv treo bảng phụ btập57 SBT, yêu cầu hs giải
- Gọi hs trình bày cách giải
-HDHS tìm hiểu bài tập 15 SBT-15;
- Gv nhận xét chốt lại, trình bày bài giải mẫu
HS tìm hiểu dạng 4: tìm x:
QS bảng phụ btập57 SBT, giải
- 2hs trình bày cách giải
Bài 57 Sgk-30 (Chọn D)
Bài 15 SBT-15:
6.Hoạt động 6: :Hướng dẫn về nhà(2ph)
-Nắm vững các dạng bài tập -Giải bài tập 44, 45, 46 Sgk-27
+Chuẩn bị tiết 11 Biến đổi đơn giản các căn thức bậc hai
Tự rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần 5:Tiết 10: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (Tiếp theo)
Ngày soạn:15/9/2013.........................................
Ngày giảng:
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
2.Kỹ năng:Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
3.Thái độ: Nghiêm túc, chú ý; Yêu thích môn học.
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: ôn LT, giải các bài tập
C.Các hoạt động dạy học ổn định tổ chức: (2ph)
9a
9b
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới(8ph)
+ Yêu cầu HS giải bài tập 45 Sgk-27:
So sánh
a, và . Ta có:
; b,
2.Hoạt động 2: Tìm hiểu phép biến đổi khử mẫu của biểu thức lấy căn(10ph):
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
+HDHS giải VD1 Sgk-:
a. Biểu thức lấy căn là biểu thức nào ? Có mẫu là ?
-Để đưa được thừa số 3 ra ngoài căn cần phải nhân cả từ và mẫu với số nào ?
b. Tương tự phần a để khử mẫu (7b) của biểu thức lấy căn làm như thế nào ?
+Nêu phần tổng quát:
+ Yêu cầu HS làm ? 1 Sgk-28 (Bảng phụ)
HS đọc và giải VD1 Sgk theo HD của GV
Với các biểu thức: A;B > 0, B # 0
HS làm ? 1 Sgk-28
I.Khử mẫu của biểu thức lấy căn
+VD1: sgk
Tổng quát: Với A;B > 0,
B # 0.
?1a,
c,
c,
3.Hoạt động 3: Tìm hiểu phép biến đổi Trục căn thức ở mẫu(12ph)
+ HDHS giải các ví dụ 2 Sgk-29:
-Nhân cả tử và mẫu với
=> KQ?=>NX: Nếu mẫu thức là một căn thức cần biến đổi như thế nào ?
-Phần b: Nhân cả tử và mẫu với biểu thức liên hợp với biểu thức:
, đó là biểu thức nào?
-Tương tự phần b: Nhân cả tử và mẫu với biểu thức nào?
+Nêu nội dung phần tổng quát?
+ Yêu cầu HS áp dụng quy tắc trên làm C 2 Sgk-29:
c.Nhân cả tử và mẫu với
biểu thức:
+Nêu nội dung phần tổng quát:
+áp dụng quy tắc giải C2 Sgk-29:
II.Trục căn thức ở mẫu:
+Ví dụ 2: sgk
Tổng quát: Sgk-29.
?2 Sgk-29:
a.
b.
4,.Hoạt động 4:Vận dụng-Củng cố(11ph)
-+ Yêu cầu HS giải bài tập 48 ,49Sgk-29
bài tập 48:Khử mẫu của BT lấy căn:
a, b,
bài tập 49:Trục căn thức ở mẫu:
5,Hoạt động 5: :Hướng dẫn về nhà(2ph)
-Nắm vững cách khử mẫu của biểu thức lấy căn; Trục căn thức ở mẫu
-áp dụng giải bài tập: 50,51,52 Sgk-30
-Chuẩn bị tiết 12: Luyện tập
Tự rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………
Tuần 6- Tiết 11: luyện tập
Ngày soạn:..22/9/2013.......................................
Ngày giảng:
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Củng cố vận dụng thành thạo các phép biến đổi các biểu thức chứa căn thức bậc hai: Khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. Giải các bài tập có liên quan.
2.Kỹ năng: Biến đổi các biểu thức chứa căn.
3.Thái độ: Nghiêm túc, chú ý; Yêu thích môn học .
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Nắm vững cách khử mẫu của biểu thức lấy căn; Trục căn thức ở mẫu
giải bài tập
C.Các hoạt động dạy học ổn định tổ chức: (2ph)
9a
9b
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ- (10ph):
-Nêu tóm tắt cách khử mẫu của biểu thức lấy căn; Trục căn thức ở mẫu?
+Giải bài tập 51 a ; 52 b Sgk-30
Bài 51 Sgk-30:
Bài 52 Sgk-30:
+Nhận xét cho điểm
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
2.Hoạt động 2: Tìm hiểu dạng 1: Rút gọn(10ph)
+HDHS Tìm hiểu dạng 1: Rút gọn các biểu thức:
Bài 53 Sgk-30: Cần phải sử dụng những kiến thức nào để rút gọn biểu thức?
- Yêu cầu HS trình bày bài giải:
Bài 54 Sgk-30:
-Thực hiện phép rút gọn (phân tích tử thức; mẫu thức nếu có thể)
- Yêu cầu HS trình bầy bài giải:
Bài 53 Sgk-30:
-Để rút gọn biểu thức cần sử dụng HĐT: và phép biến đổi đưa thừa số ra ngoài dấu căn:
2HS trình bày bài giải
Bài 54 Sgk-30
2HS trình bày bài giải
Bài 53 Sgk-30: rút gọn
Bài 54 Sgk-30:
3.Hoạt động 3: Tìm hiểu dạng 2 Phân tích thành nhân tử(10ph)
Bài 55 Sgk-30:
a. Tìm hiểu đề bài tìm xem có xuất hiẹn ntc không?; Nếu không có ntc cần phải dùng phương pháp nào?
b.Để phân tích thành nhân tử cần sử dụng phương pháp nào?
- Y/c HS trình bày bài giải
-phương pháp nhóm
-đưa thừa số ra ngoài dấu căn; nhóm các hạng tử; đặt ntc
2 HS trình bày bài giải
Bài 55 Sgk-30:
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu dạng 3: So sánh.(10ph)
Bài 56 Sgk-30:
+HDHS Tìm hiểu dạng 3: So sánh.
- Phương pháp chung của loại bài tập so sánh là gì?
- Yêu cầu HS trình bày bài giải
-Đưa thừa số vào trong dấu căn; So sánh các căn => kết quả
-2 HS trình bày bài giải
Bài 56 Sgk-30:
a.Ta có: ; ;
Vì
b.Ta có: ; ;
Vì
=>
5.Hoạt động 5: Tìm hiểu dạng 4: Tìm x
Bài 57 Sgk-30
+HDHS Tìm hiểu dạng 4: Bài 57 Sgk-30 (Bảng phụ)
Tìm x
HS trình bày bài giải
Bài 57 Sgk-30: Chọn D vì:
6.Hoạt động 6: Củng cố(2ph)
Nêu tóm tắt cách khử mẫu của biểu thức lấy căn; Trục căn thức ở mẫu?
- Gv nhận xét =>chốt lại KT
7,Hoạt động 5: :Hướng dẫn về nhà(2ph)
- ôn tập cách khử mẫu của biểu thức lấy căn; Trục căn thức ở mẫu?
-Giải Bài tập 53(b,c); 54 Sgk-30; Bài 75;76;77 SBT-14-15
-Chuẩn bị tiết 13: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
Tự rút kinh nghiệm:
Tuần 6- Tiết 12: Rút gọn biểu thức chứa căn thức
bậc hai
Ngày soạn:.22/9/2013........................................
Ngày giảng:
A.Mục tiêu
1.Kiến thức: Biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai
2.Kỹ năng: Biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan
3.Thái độ: Nghiêm túc, chú ý; Yêu thích môn học .
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: ôn các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, giải bài tập
C.Các hoạt động dạy học : ổn định tổ chức: (2ph)
9a
9b
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới(10ph):
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
+ Yêu cầu HS 1Trả lời câu hỏi:
-Nêu các phép biến đổi đơn
giản các căn bậc hai?
+ Yêu cầu HS 2 giải bài tập:
7a SBT-15:
+HDHS giải VD đầu bài
+ Yêu cầu HS giải C1 Sgk-31:
+Trả lời câu hỏi GV
-Nêu các phép biến đổi đơn giản các căn bậc hai
+Giải bài tập: Sgk-
+Theo dõi HD của GV:
-áp dụng giải C1 Sgk-31
:
Các phép biến đổi đơn giản các CBH
1.;
2.(A> 0; B>0)
3.
4.
5.
VD1:Rgọn: a>0
=
C1 với a>0
2. Hoạt động 2Tìm hiểu ví dụ 2(8’)
+HDHS giải VD2: Chứng minh đẳng thức
+Theo dõi HD của GV:
+Giải bài tập: Sgk-
+VD 2: Chứng minh đẳng thức:
Lời giải:
Biến đổi vế trái, ta có:
=>đpcm
3.Hoạt động 3: Giải C2 Sgk-31(10’)
+ Yêu cầu HS giải C2 Sgk-31:
+Giải bài tập: Sgk-
C 2 Sgk-31: Chứng minh:
( a>0; b>0)
Lời giải:
=>đpcm
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu Ví dụ 3(12’)
+HDHS giải VD 3 Sgk
( Bảng phụ)
b.Do a > 0 và a # 1 => P < 0
?
+ Yêu cầu HS giải C3 Sgk:
- Gv nhận xét =>chốt lại KT của bài
HS giải VD 3 Sgk theo HD
?=>kết quả?
VD 3:
Vậy với a > 0 và
a 1.
b.Do a > 0 và a 1 => P < 0
1-a < 0
a < 1
C3 :ĐK
5.Hoạt động 5: :Hướng dẫn về nhà(2ph)
-ôn các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai
-Giải bài tập: 58; 61;62; 66 Sgk-32,33,34 .Bài 80;81SBT-15
-Chuẩn bị tiết 14: Luyện tập
Tự rút kinh nghiệm:
Tuần 7-Tiết 13: luyện tập
Ngày soạn:..22/9/2013.......................................
Ngày giảng:
A.Mục tiêu:1.Kiến thức: Nắm vững các phép biến đổi căn thức bậc hai.
2.Kỹ năng: Biết phối hợp sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa
căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan.
3.Thái độ: Nghiêm túc, chú ý; Yêu thích môn học .
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: -ôn các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai, giải bài tập
C.Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức: (2ph)
9a
9b
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ(10’)
-Viết các biểu thức biến đổi các căn thức bậc hai? giải bài tập: 61a Sgk-33
Bài tập 61(a) Sgk-33: Chứng minh
a.VT===VP
2.Hoạt động 2: Luyện tập(31’)
Hoạt động của GV
Hoạt động củaHS
Ghi bảng
+ Yêu cầu HS giải bài tập 62 Sgk-33:
-HDHS: Lưu ý việc tách rời các biểu thức lấy căn các thừa số là số chính phương (hoặc là bình phương các biểu thức) để đưa ra ngoài dấu căn; Thực hiện các phép biến đổi biểu thức chứa căn
+Thực hiện giải các Bài tập dưới sự hướng dẫn của GV:
Bài 62 Sgk-33:
a.
=
+HDHS giải Bài tập 64 Sgk-33(Bảng phụ)
a.Ta có: 1-a =?
1- a = ?
Biến đổi vế trái: VT = ?
Rút gọn ta được:VT =?
Kết luận
+HDHS giải Bài tập 65 Sgk-34:
-Rút gọn M:
-Để so sánh giá trị của M với 1 ta xét hiệu: M-1
Giải Bài tập 64 Sgk-33:
a.Ta có:
Vậy với a > 0; a 1
thì VT = VP đpcm.
Giải Bài tập 65 Sgk-34:
-Thực hiện phép rút gọn
-
Xét hiệu: M - 1
Bài 64Sgk-33: Chứng minh:
a.Ta có:
Vậy với a > 0; a 1, thì VT = VP
Bài 65 Sgk-34:
M=
Xét hiệu: M – 1 ta có:
M-1 =
Có a> 0 và a 1
=>
Vậy M – 1 M < 1
3,.Hoạt động 3: :Hướng dẫn về nhà(2ph)
-Nắm vững: kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai; Sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan
Giải các Bài tập : 63b; 64 Sgk-33. Bài 80, 83,84, 85 SBT-15,16
-Chuẩn bị tiết 15: Máy tính bỏ túi;
Tự rút kinh nghiệm:
Tuần 7-Tiết 14: căn bậc ba
Ngày soạn:...29/9/2013.
Ngày giảng:
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Nắm được định nghĩa căn bậc ba và kiểm tra được một số có là căn bậc ba của số khác hay không. Biết được một số tính chất của căn bậc ba.
2.Kỹ năng: Tìm căn bậc ba của một số.
3.Thái độ: Nghiêm túc, chú ý; Yêu thích môn học .
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập,MTBT
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.Các hoạt động dạy học: : ổn định tổ chức: (2ph)
9a
9b
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới:(8Ph)
-Nêu định nghĩa căn bậc hai của một số không âm
Với a 0; mỗi số có mấy căn bậc hai?
+ Yêu cầu HS giải bài tập 84 SBT: Tìm x biết:
(x = -1)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
2.Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm căn bậc ba(10ph)
+HDHS xét bài toán sgk
(Bảng phụ)
+Yêu cầu HS nêu ĐN căn bậc ba
+HDHS tìm hiểu các VD:
+HDHS rút ra nhận xét:
-Căn bậc ba của số dương là số dương.
- Căn bậc ba của số âm là số âm
- Căn bậc ba của số 0 là chính số 0.
1 hs nêu ĐN căn bậc ba
HS tìm hiểu các VD sgk
+Rút ra nhận xét: ( Trả lời các câu hỏi của GV)
1.Khái niệm căn bậc ba:
Bài toán:Sgk
+Từ 43 = 64. Gọi 4 là CBB của 64
Định nghĩa: Căn bậc ba của một
số a là số x sao cho x3 = a.
+ Căn bậc ba của số a được KH
+VD1:
vì 03=0
+Mỗi số a đều có một CBB.
Chú ý: ()3 = = a.
nhận xét:SGK
3.Hoạt động 3: Tìm hiểu Tính chất của căn bậc ba(10ph)
+ Yêu cầu HS nêu T/c căn bậc hai :
+Từ đó suy ra T/c CBB:
-Với các công thức này cho ta hai Quy tắc : Khai CBB của một tích; Nhân các CBB
+ Yêu cầu HS giải VD2:3
+ Yêu cầu HS giải C2:
-Cách 1: Khai CBB trước => thực hiện phép chia sau.
-Cách 2: áp dụng T/c CBB của một thương-Phép chia hai CBB
-Trả lời câu hỏi của GV
+Nêu T/c Căn bậc hai:
+Tìm hiểu VD2; 3
+Giải Bài tập C2:theo 2
cách
2.Tính chất:
a) a < b <
b) = .
c) Với b 0, ta có: .
+VD2. So sánh: 2 và
Ta có 2 = ; 8 >7 nên >
Vậy 2 >
+VD3: Rút gọn: .
+C2 Tính:
.
4.Hoạt động 4:Vận dụng-Củng cố(13ph)
+HDHS giải Bài tập 68,69 Sgk-36
+ Yêu cầu HS nêu ND của bài:
-Nêu ĐN căn bậc ba
-Nêu các T/c Căn bậc ba
+HDHS tìm căn bậc ba của một số bằng máy tính bỏ túi;
+Giải 68 Sgk-36:
+Giải 69 Sgk-36:
-Nêu nội dung của bài
-nghe GV HD tìm căn bậc ba của một số bằng máy tính bỏ túi;
Bài tập 68 Sgk-36: Tính
Bài tập 69 Sgk-36: So sánh
Ta có: 5=
Ta có:
5.Hoạt động 5: HDHS học tập ở nhà(2ph)
Yêu cầu HS về nhà đọc bài đọc thêm Sgk-36,37,38.
-Giải BT: 70,71,72 Sgk-40 ;96,97,98SBT-18
-Chuẩn bị giờ sau ôn tập chương I: Trả lời các câu hỏi-Giải các Bài tập
Tự rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao an(4).doc