a/ Kiến thức: Học sinh nắm vững điều kiện và quy tắc khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu.
b/ Kỹ năng: học sinh biết được cáchkhử mẫu của biểu thức lấy căn, biết trục căn thức ở mẫu của các biểu thức dạng cơ bản như công thức.
c/ Thái độ: Bước đầu biết phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
7 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tuần 6 - Nguyễn Thị Ý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (TT)
TUẦN: 6
Tiết: 11
Ngày dạy: 03/1/07
1/- MỤC TIÊU:
a/ Kiến thức: Học sinh nắm vững điều kiện và quy tắc khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu.
b/ Kỹ năng: học sinh biết được cáchkhử mẫu của biểu thức lấy căn, biết trục căn thức ở mẫu của các biểu thức dạng cơ bản như công thức.
c/ Thái độ: Bước đầu biết phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
2/- CHUẨN BỊ:
a/- Giáo viên: sgk 9, bảng phụ ghi nội dung phần KTBC – ví dụ 1 – ví dụ 2 – tổng quát ở phần “trục căn thức ở mẫu”.
b/- Học sinh:
3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Nêu và giải quyết vấn đề, chia nhóm nhỏ, đàm thoại, luyện tập.
4/- TIẾN TRÌNH:
4.1/- Ổn định tổ chức: Kiểm diện.
4.2/- KTBC:
- Học sinh 1:
1/ Nêu điều kiện và quy tắc để đưa thừa số ra ngoài dấu căn, vào trong dấu căn?
(4 đ).
2/ Rút gọn: (6 đ)
a/
b/
Đáp án:
1/
(mỗi câu đúng: 1 đ)
2/ a/ =
b/ =
(mỗi câu đúng: 3 đ)
4.3/- Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
Giáo viên giới thiệu: Ta tiếp tục tìm hiểu các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai, cụ thể là phép khử mẫu của biểu thức lấy căn và phép trục căn thức ở mẫu.
Giáo viên đưa ví dụ 1 ở bảng phụ và nêu vấn đề: Đây là lời giải của bài tập khử mẫu của biểu thức lấy căn, các em quan sát và trả lời các câu hỏi sau: (thảo luận theo bàn).
+ Ở mỗi bài tập đã dùng những phép biến đổi nào, gồm mấy bước để khử được mẫu của biểu thức lầy căn.
+ Phép biến đổi trên có làm thay đổi giá trị của biểu thức ban đầu hay không?
Học sinh 1: Biểu thức lấy căn có mẫu là biến đổi thành biểu thức có chứa căn nhưng biểu thức dưới căn không chứa mẫu. Phép biến đổi đó gồm hai bước: Nhân cả tử và mẫu của biểu thức lấy căn với mẫu thức của nó, thực hiện phép khai phương một thương rồi rút gọn.
Học sinh 2: Nhân cả tử và mẫu của một phân thức với cùng một số (biểu thức) khác 0 thì giá trị của phân thức đó không thay đổi.
Giáo viên nói và ghi bảng phần tổng quát.
Giáo viên cho học sinh thực hành ?1.
+ Cả lớp giải vào vở.
+ Sau đó gọi 3 học sinh đồng thời giải ở bảng.
+ Sau khi nhận xét bài làm của bạn - giáo viên giới thiệu thêm cách thứ hai của câu b:
Học sinh nhận xét cách giải nào thuận lợi hơn (không bắt buộc).
Giáo viên chốt lại: Khi khử mẫu của biểu thức lấy căn cần kết hợp đưa thừa số ra ngoài dấu căn để biểu thức gọn hơn.
Giáo viên nêu: Biến đổi một biểu thức chứa căn thức ở mẫu thành một biểu thức bằng nó nhưng không còn căn thức ở mẫu gọi là trục căn thức ở mẫu.
Giáo viên đưa bảng phụ giải sẵn ví dụ 2 lên bảng và cho học sinh nhận xét cách làm từng trường hợp.
- Mỗi trường hợp người ta đã làm thế nào?
- Các phép biến đổi đó có làm thay đổi giá trị của biểu thức ban đầu không?
- Đã sử dụng hằng đẳng thức đáng nhớ nào đối với câu b, c?
Học sinh hoạt động nhóm rồi đại diện mỗi nhóm trả lời các câu hỏi trên.
Giáo viên chốt lại và đưa ra khái niệm biểu thức liên hợp của mẫu.
Giáo viên đưa ra cách giải chung khi mẫu thức có dạng muốn trục căn thức ở mẫu ta phải nhân cả tử và mẫu với biểu thức liên hợp của mẫu .
Cho học sinh nhắc lại rồi ghi bảng.
1/ Khử mẫu của biểu thức lấy căn:
Ví dụ 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn:
a/
b/
Tổng quát:
?1
a/
b/
c/
2/ Trục căn thức ở mẫu:
Ví dụ 2: Trục căn thức ở mẫu:
Tổng quát:
4.4/- Củng cố - luyện tập:
- Bài tập: Trục căn thức ở mẫu:
a/
Đáp án:
4.5/- Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Học thuộc quy tắc và điều kiện khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu.
- Làm các bài tập 48, 49, 50, 51, 52 (sgk – tr.30).
+ Hướng dẫu bài tập 19:
Quy đồng mẫu biểu thức:
khử mẫu
+ Chú ý:
- Tiết sau luyện tập.
5/- RÚT KINH NGHIỆM:
-----------------e R f-----------------
TUẦN: 6
LUYỆN TẬP
Tiết: 12
Ngày dạy: 03/10/07
1/- MỤC TIÊU:
a/ Kiến thức: Học sinh được vận dụng các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn (đưa thừa số ra ngoài dấu căn, vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu) để thực hiện rút gọn các biểu thức.
b/ Kỹ năng: Học sinh rút gọn biểu thức, phân tích các biểu thức thành nhân tử, so sánh các số, giải bài toán tìm x.
c/ Thái độ: Học sinh tính tóan cẩn thận, chính xác.
2/- CHUẨN BỊ:
a/- Giáo viên: Sgk 9, bảng phụ ghi nội dung KTBC.
b/- Học sinh: sgk 9, bảng nhóm, ôn bài theo hướng dẫn về nhà ở tiết 11.
3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Luyện tập, chia nhóm nhỏ, đàm thoại.
4/- TIẾN TRÌNH:
4.1/- Ổn định tổ chức: Kiểm diện.
4.2/- KTBC:
- Học sinh 1:
1/ Khử mẫu của biểu thức lấy căn: (5 đ).
2/ Trục căn thức ở mẫu: (5 đ)
Đáp án:
1/ (1,5 đ)
(1,5 đ)
(2 đ)
2/ (1,5 đ)
(1,5 đ)
(2 đ)
4.3/- Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
Giáo viên ghi đề bài lên bảng.
Cho học sinh tự làm, có thể trao đổi với nhau.
Giáo viên theo dõi bài của các em để biết các em làm đúng hay sai, kịp thời uốn nắn cho các em trong cách trình bày lời giải.
Giáo viên đưa bài giải mẫu trên bảng phụ để học sinh quan sát rút kinh nghiệm.
Giáo viên chốt lại:
- Có thể viết biểu thức trong dấu căn dưới dạng tích của các thừa số bình phương rồi lần lượt đưa ra ngoài dấu căn từng thừa số (câu a: 18 = ).
- Trước khi khử mẫu của biểu thức lấy căn phải biến đổi về dạng (câu b, c).
- Trước khi trục căn thức ở mẫu ta có thể biến đổi tử và mẫu thành tích rồi rút gọn trước nếu có thể (câu d).
Giáo viên cho học sinh thực hành bài tập này ở bảng để kiểm tra sự tiếp thu kiến thức ở bài tập trên.
Cả lớp giải vào tập.
3 học sinh đồng thời giải ở bảng.
Giáo viên cho nhận xét rồi chốt lại:
- Muốn rút gọn biểu thức ta phân tích tử và mẫu thành nhân tử, chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.
- Cần lưu ý: Với
Bài tập 53 (sgk –tr.30)
Cách 2:
Bài tập 54 (sgk –tr.30)
4.4/- Củng cố - luyện tập:
Đã củng cố ở từng bài tập.
4.5/- Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Xem lại cách giải các bài tập làm rồi.
- Làm tiếp các bài tập 55, 57 (sgk –tr.30).
- Ôn lại các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai.
- Chuẩn bị bài: “Rút gọn biểu thức căn bậc hai”
+ Giải nháp ví dụ 1, 2 (sgk).
+ Ôn lại cách quy đồng mẫu các phân thức (lớp 8).
5/- RÚT KINH NGHIỆM:
-----------------e R f-----------------
File đính kèm:
- tuan 6.doc