I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai : đưa thừa số ra ngoài ,
vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
3.Thái độ: Cẩn thận trong tính toán và biến đổi, làm việc theo qui trình.
II.CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ các công thức về các phép biến đổi, bài tập , máy tính bỏ túi.
- Phương án tổ chức lớp học:Hoạt động cá nhân, nhóm. Nêu và giải quyết vấn đề,pháp vấn
2.Chuẩn bị của học sinh:
- Nội dung kiến thức: Ôn các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai và làm các bài tập về nhà
- Dụng cụ học tập: Thước thẳng, máy tính bỏ túi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định tình hình lớp:(1’)
+ Điểm danh học sinh trong lớp.
9a2: 9a3: 9a6:
+ Chuẩn bị kiểm tra bài cũ :Treo bảng phụ ghi đề kiểm tra
2.Kiểm tra bài cũ (6’)
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 6 - Trường THCS Võ Xán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 22.09.2012 Ngày dạy:01.10.2012
Tiết 11
§7 BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN BẬC HAI (T2)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai : đưa thừa số ra ngoài ,
vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
3.Thái độ: Cẩn thận trong tính toán và biến đổi, làm việc theo qui trình.
II.CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ các công thức về các phép biến đổi, bài tập , máy tính bỏ túi.
- Phương án tổ chức lớp học:Hoạt động cá nhân, nhóm. Nêu và giải quyết vấn đề,pháp vấn
2.Chuẩn bị của học sinh:
- Nội dung kiến thức: Ôn các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai và làm các bài tập về nhà
- Dụng cụ học tập: Thước thẳng, máy tính bỏ túi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định tình hình lớp:(1’)
+ Điểm danh học sinh trong lớp.
9a2: 9a3: 9a6:
+ Chuẩn bị kiểm tra bài cũ :Treo bảng phụ ghi đề kiểm tra
2.Kiểm tra bài cũ (6’)
Câu hỏi kiểm tra
Dự kiến phương án trả lờicủa học sinh
Điểm
HS1
- Viết công thức tổng quát khử mẫu của biểu thức lấy căn.
- Áp dụng:Khử mẫu biểu thức lấy căn :
HS1
4
6
HS2
- Viết công thức tổng quát trục căn thức ở mẫu.
- Áp dụng: Trục căn thức ở mẫu và rút gọn:
HS2
5
5
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá - GV nhận xét ,sửa sai ,đánh giá ,ghi điểm .
3.Giảng bài mới :
a) Giới thiệu bài(1) Tiết này ta củng cố các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai.
b)Tiến trình bài dạy
Tg
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
10’
Hoạt động 1: Dạng bài tập áp dụng công thức.
Bài 1 ( treo bảng phụ )
1.Khử mẫu của biểu thức lấy căn:
a) b)
- Gọi HS nhận xét biểu thức ở mẫu câu a và b
- Làm thế nào để khử mẫu ?
- Gọi HS lên bảng thực hiện.
- Nhận xét , bổ sung
- Treo bảng phụ ghi bài tập
2. Trục căn thức ở mẫu:
b)
- Gọi HS nhận xét biểu thức ở mẫu của mỗi câu .
- Làm thế nào để trục căn thức
ở mẫu ?
- Gọi HS lên bảng thực hiện.
- Nhận xét , bổ sung
- Lưu ý: Khi trục căn thức ở mẫu ta ưu tiên phân tích tử thành tích có chứa thừa số là mẫu , rồi rút gọn nếu được.
-Đọc đề bài,suy nghĩ cách làm
- HS.Y nêu nhận xét
+ Mẫu câu a là 98 = 49.2
+ Mẫu câu b là xy > 0
- Nhân cả tử và mẫu của biểu thức trong căn của câu a với 2 , của câu b với xy để khử.
- HS.TB lên bảng thực hiện, cả lớp làm bài vài vở
- HS.Y trả lời :
+ Mẫu của câu a) ở dạng hiệu. + Mẫu của câu b) ở dạng tổng
- Nhân cả tử và mẫu với biểu thức liên hợp của mẫu
- HS.TB lên bảng thực hiện, cả lớp làm bài vài vở
Khử mẫu của biểu thức lấy căn:
Bài 1
a) =
với xy > 0
2. Trục căn thức ở mẫu:
25’
Hoạt động 2: Dạng bài tập vận dụng.
Dạng 1: Rút gọn các biểu thức:
(giả thiếtcácbiểu thức có nghĩa)
Bài 2 ( Bài 53a,d SGK)
- Nêu yêu cầu bài tập 53a SGK
- Sử dụng kiến thức nào để rút gọn biểu thức?
- Gọi HS lên bảng trình bày cả lớp làm vào vở
- Nêu bài tập 53d lên bảng
- Bài tập 53d làm như thế nào?
- Trục bằng cách nào ?
- Có cách nào làm nhanh gọn hơn không?
- Nhấn mạnh lại ý này.
Bài 3 ( Bài 54 SGK )
- Treo bảng phụ nêu bài tập 54 SGK trang30
- Có thể dùng cách nào để rút gọn nhanh biểu thức ?
- Yêu cầu cả lớp làm bài tập , gọi HS trình bày trên bảng.
- Nhận xét, bổ sung
Dạng2:Phân tích thành nhân tử:
Bài 4 ( Bài 55 SGK )
- Nêu yêu cầu bài tập 55
-Dùng cách nào để phân tích biểu thức thành nhân tử ?
-Yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 4’:
+ Nhóm1,3,5 làm câu a)
+ Nhóm 2,4,6 làm câu b)
- Sau 4’yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày
- Đai diện các nhóm nhận xét bổ sung, sửa chữa.
Dạng 3: So sánh
- Nêu bài tập 56 a), b)- Làm thế nào để sắp xếp được các căn thức theo thứ tự tăng dần?
- Gọi đồng thời 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp cùng làm và nhận xét
Dạng 4: Tìm x
- Nêu bài 77a SBT trang15
- Vận dụng kiến thức nào để đưa về bài tìm x đã biết cách giải.
- Gọi HS lên bảng giải., cả lớp cùng làm bài
- Nhận xét, bổ sung , sửa chữa
- Sử dụng hằng đẳng thức và đưa thừa số ra ngoài dấu căn
- HS.TB lên bảng trình bày ,cả lớp làm vào vở
- Trục căn thức ở mẫu.
- Nhân cả tử và mẫu của biểu thức đã cho với biểu thức liên hợp là
- Phân tích tử thành tích có chứa thừa số là mẫu , rồi rút gọn (nếu được)
- Phân tích tử thành tích có chứa thừa số là mẫu rồi rút gọn.
- 2HS trình bày bảng , cả lớp làm bài vào vở
- Nhận xét, bổ sung
- Nhóm hạng tử rồi đặt nhân tử chung.
- Hoạt động nhóm trong 4’.
- Đại diện các nhóm trình bày bài và nhận xét lẫn nhau.
- Ta đưa thừa số vào trong dấu căn rồi so sánh
Kết quả:
vì
- Vận dụng với và
- HS.khá trình bày.
Dạng1: Rút gọn các biểu thức
(giả thiết các biểu thức có nghĩa)
Bài 2 ( Bài 53a,d SGK)
Rút gọn biểu thức :
a)
d)
Cách khác :
=
=
Bài 3 ( Bài 54 SGK )
Rút gọn các biểu thức sau:
a)
b)
Dạng2:Phân tích thành nhân tử:
Bài 4 ( Bài 55 SGK
Dạng 3: So sánh
Bài 5 ( Bài 56 SGK)
Sắp xếp theo thứ tự tăng dần
Dạng 4: Tìm x
Bài 6 ( Bài 77a SBT)Tìm x biết
ó 2x + 3 = (1 +)2
ó 2x + 3 = 3 + 2
ó 2x = 2ó x =
5’
Hoạt động 3: Củng cố
- Hệ thống hoá kiến thức và dạng loại bài tập đã giải.
- Ta đã vận dụng các kiến thức nào để giải các bài tập trên ?
Đố vui:
- Treo bảng phụ nêu bài tập
Rút gọn
a) - +
Yêu cầu HS đọc kết quả rút gọn sau 2’ suy nghĩ và cho biết phương pháp tính nhanh .
Lưu ý mẫu và tử sau khi trục căn thức ở mẫu.
- Nêu tóm tắc 4 dạng bài tập đã giải.
- Sử dụng các phép biến đổi đơn giản về căn thức.
- Đọc đề suy nghĩ trong 2 phút
- Đọc kết quả và cho biết phương pháp tính nhanh.
Bài tập: Rút gọn
( đọc nhanh kết quả)
a) (= -1 +2 = 1)
- +
( = 3 – 1 = 2)
4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1’)
- Ra bài tập về nhà: Làm các bài tập 52,53(b, c), 54 (các phần còn lại) tr 30 SGK.
- Chuẩn bị bài mới:
+ Ôn lại các kiến thức về cách khử mẩu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
+Chuẩn bị thước,máy tính bỏ túi.
+ Tiết sau luyện tập
IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:
Ngày soạn : 24.09.2012 Ngày dạy:04.10.2012
Tiết 12
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS vận dụng các phép biến đổi về căn thức bậc hai để rút gọn ,tính toán các biểu thức chứa
căn bậc hai.
2. Kĩ năng: HS làm thành thạo các dạng bài tập về căn thức bậc hai thông qua các phép biến đổi.
3.Thái độ: Tính toán chính xác và trình bày cẩn thận.
II.CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ các công thức về các phép biến đổi, MTBT.
- Phương án tổ chức lớp học : Hoạt động cá nhân, nhóm.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Nội dung kiến thức : Ôn các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai và làm các bài tập về nhà
- Dụng cụ học tập: Thước thẳng, máy tính bỏ túi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định tình hình lớp:(1’)
+ Điểm danh học sinh trong lớp.
9a2: 9a3: 9a6:
+ Chuẩn bị kiểm tra bài cũ :Treo bảng phụ ghi đề kiểm tra
2.Kiểm tra bài cũ (15’)
A. MA TRẬN
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
- Định nghĩa CBHSH
- ĐKXĐ
2
2
1
1
3
3
- HĐT
- Nhân chia căn thức
2
5
2
1
4
6
- Biến đổi đơn giản biểu thức chứa CTBH
1
1
1
1
Tổng
2
2
4
7
2
1
8
10
B ĐỀ BÀI
PHẦN I: Trắc nghiệm khách quan (5 điểm)
*Haỹ khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng
Câu1: bằng :
A. -7 ; B. 7 C. 7 ; D.49
Câu 2: Điều kiện xác định của biểu thức : là:
A. b 0 ; B. b 0 C. A > 0 ; D. a 0
Câu 3: Rút gọn với a > 0 ta được :
A. ; B. C. ; D.
Câu 4:Giaù trò cuûa bieåu thöùc laø :
A. 4 B . 6 C . – 6 D . Moät keát quaû khaùc .
* Điền chữ Đ (đúng) hoặc chữ S (sai) vào ô trống:
Câu 5: = ( )
Câu 6: = -2 (.)
PHẦN II: Tự luận(5 đ)
Câu 7. Rút gọc các biểu thức sau : a) (-1)2 -2 (2-) b)
Câu 8. Tìm x biết
C. ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM
- Từ câu 1 đến 4 mỗi câu 1điểm(1B,2A,3C,4A)
- Từ câu 5 đến 6 mỗi câu 0,5 điểm(5S,6S)
Câu 7. a) (-1)2-2(2-) =3-2+1-4+2 1đ
= 0 1đ
b) 1,5đ
Câu 8. x = 0 và x = 2 1,5đ
3.Giảng bài mới :
a) Giới thiệu bài(1) Tiếp tục củng cố các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai.
b)Tiến trình bài dạy
Tg
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
10’
Hoạt động 1 : Sửa bài tập về nhà:
- Gọi HS1 nhắc lại phép trục căn thức ở mẫu sau đó làm bài tập 52 a,c và HS2 làm bài 52 b,d .
- Gọi HS nhận xét kết quả bạn làm.
- Chốt lại và khắc sâu phép biến đổi này.
- Gọi HS3 nhắc lại phép khử mẫu của biểu thức lấy căn sau đó làm bài tập 53b,c
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn .
- Chốt lại và kết luận, khắc sâu phương pháp làm.
-HS.TB lên bảng thực hiện
- HS nhận xét kết quả bạn làm.
-HS.TB lên bảng thực hiện.
- Cả lớp theo dõi nhận xét kết quả và phương pháp làm.
1) Sửa bài tập về nhà:
Bài tập 52 SGK
Bài tập 53 SGK
15’
Hoạt động 2: Luyện tập tại lớp
- Nêu bài tập 54 lên bảng
Rút gọn các biểu thức sau
- Có thể dùng phương pháp nào để rút gọn nhanh biểu thức ?
- Cả lớp làm bài tập gọi 3 HS trình bày trên bảng
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn .
- Chốt lại và kết luận, khắc sâu phương pháp làm
Bài 57 SGK
- Gợi ý : Phân tích biến đổi thành
- Khắc sâu phương pháp giải cho từng dạng bài tập.
- Lưu ý :
+ Có thể HS biến đổi nhầm vế trái thành ( 25 – 16 ) . = 9
+ Hoặc có thể biến đổi nhầm vế trái thành = 9
+ Hoặc có thể biến đổi nhầm vế trái thành = 9
Bài số 73 (SBT- tr14):
Nêu đề bài lên bảng
Không dùng máy tính hãy so sánh :
với
- Muốn so sánh hai số vô tỷ ta làm thế nào ?
- Gợi ý Hãy nhân mỗi biểu thức với biểu thức liên hợp của chúng
- Nhận xét gì về tích của chúng
- So sánh các thừa số trong các tích của chúng ?
- Phân tích tử mẫu thành tích rồi rút gọn.
HS1: làm câu :
HS2: làm câu :
HS3 : Làm câu:
- HS nhận xét bài làm của bạn .
-HS phân tích và tìm lời giải đúng.
- Theo dõi, ghi chép,ghi nhớ
- Đọc và ghi đề
- Suy nghĩ...
- Học sinh thực hiện
- HS trả lời...
- So sánh ,kết luận
2) Luyện tập
Bài 54
Rút gọn các biểu thức sau:
Bài 57 SGK
ĐK:x0
x = 1 (nhận)
Vậy x = 1
Bài số 73 (SBT- tr14):
Không dùng máy tính hãy so sánh :
với
Ta có:
().()
= 2005 – 2004 = 1
().()
= 2004 – 2003 = 1
Mà >
Nên:
<
4.Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (4’)
- Ra bài tập về nhà:
+ Làm bài 75, 76, 77 tr 14, 15 SBT.
- Chuẩn bị bài mới:
+ Ôn lại các kiến thức về Các phép biến đổi căn bậc hai
+Chuẩn bị thước,máy tính bỏ túi.
+ Đọc trước §8. Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai
THỐNG KÊ KẾT QUẢ
Lôùp
TSHS
Keùm
Yeáu
T. bình
Khaù
Gioûi
Tb trôû leân
9A2
9A3
9A6
TỔNG
IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:
File đính kèm:
- GA DAI SO 9 T6.doc