A) MỤC TIÊU:
o Cho học sinh rèn luyện kỹ năng rút gọn biểu thức chứa số, chứa chữ.
o Rèn dạng chứng minh đẳng thức.
o Giáo dục tính cẩn thận.
B) CHUẨN BỊ:
1) Giáo viên: - Bài tập làm thêm cho học sinh khá, giỏi.
2) Học sinh: - Nắm vững các phép biến đổi đơn giản căn bậc hai.
C) CÁC HOẠT ĐỘNG:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2628 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 7 - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Đại số 9
Tuần: 7 Tiết: 14
GV: Nguyễn Tấn Thế Hoàng
Soạn: 16 - 10 - 2005
§8: LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU:
Cho học sinh rèn luyện kỹ năng rút gọn biểu thức chứa số, chứa chữ.
Rèn dạng chứng minh đẳng thức.
Giáo dục tính cẩn thận.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Bài tập làm thêm cho học sinh khá, giỏi.
Học sinh: - Nắm vững các phép biến đổi đơn giản căn bậc hai.
CÁC HOẠT ĐỘÂNG:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐÔÏNG CỦA HS
GHI BẢNG
7’
8’
26’
HĐ1: Kiểm tra bài cũ
F Làm bài tập 58 b,c trang 32 Sgk
b)
c)
HĐ2: Sửa bài tập cũ:
F Sửa bài tập 59 b và 60 trang 32 & 33 Sgk
ÄGợi y:ù hs chú ý điều kiện a > 0;
b > 0
Ä Gv chốt: Với bài toán tìm x ta cần biến đổi đưa về các căn đồng dạng và thu gọn chỉ còn 1 căn, sau đó bình phương 2 vế cho mất căn để tìm x.
HĐ3: Luyện tập bài mới
F Làm bài tập 62 a,c
- Yêu cầu học sinh nêu cách giải
F Làm bài tập 63 trang 33 Sgk
- Gv tổ chức cho HS hoạt động nhóm
- Gv đánh giá cho điểm một vài nhóm
F Làm bài tập 65 trang 34 Sgk
- Các em hãy quan sát bài toán và cho biết trình tự thực hiện ntn ?
- Gv nêu câu hỏi phát vấn hướng dẫn học sinh giải từng phần gồm số chia, số bị chia rồi ghép lại ® kết quả
- Gv hướng dẫn hs viết dưới dạng rồi yêu cầu HS nhận xét giá trị của ® kết quả
F Làm bài tập 66 trang 34 Sgk
- Gv hướng dẫn HS cách suy nghĩ để chọn kết quả nhanh nhất theo đúng tinh thần loại toán trắc nghiệm
- Đây là tổng của 2 số dương nghịch đảo nhau nên giá trị không thể nhỏ hơn 2 Þ chọn D
- 1 HS lên bảng trả bài
® Cả lớp theo dõi và nhận xét
- 2 HS cùng lên bảng làm
® Cả lớp nhận xét
- 2 HS cùng lên bảng làm
® Cả lớp cùng làm và nhận xét nhận xét
- HS thảo luận theo 8 nhóm
® đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày
® cả lớp nhận xét
- 1 HS nêu trình tự thực hiện
® Cả lớp nhận xét
- HS trả lời theo câu hỏi phát vấn của Gv
- HS tính và nêu kết quả chọn, sau đó cho biết cách làm
Tiết 14: LUYỆN TẬP
1) Bài 59:
b)
=
=
2) Bài 60:
a) B =
B =
b) B = 16 Þ = 16
Þ (thoả mãn)
vậy x = 15
3) Bài 62:
a)
=
=
=
c)
=
= = 21
4) Bài 63:
a)
=
=
b)
Với
= =
5) Bài 65: a)
=
= =
b) Ta có: M = =
6) Bài 66: Chọn (D)
4’
HĐ4: HDVN - Ôn lại các phép biến đổi đơn giản căn bậc hai - Xem lại các bài tập đã giải
- Làm bài tập: 62 b,d; 64 trang 33 Sgk, bài tập: 84, 85 trang 16 SBT
- Bài tập làm thêm: 1) Tìm GTNN của biểu thức: M =
Giá trị đó đạt được khi x bằng bao nhiêu?
2) Với 3 số a,b,c không âm, chứng minh rằng:
Hướng dẫn bài tập làm thêm:
1) Biến đổi Mvề dạng M = ³ m Þ A = m Û A(x) = 0
2) Nhân 2 vế với 2 rồi tách về dạng tổng bình phương
? Rút kinh nghiệm cho năm học sau:
ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT
Câu 1: (7 điểm) Rút gọn các biểu thức sau:
a)
b)
Câu 2: (3 điểm) Tính:
b)
ĐÁP ÁN
Câu 1: (7 điểm)
a)
(1,5 đ)
(1 đ)
(1 đ)
b)
(1,5 đ)
(1 đ)
(1 đ)
Câu 2: (3 điểm)
Ta có: (0,75 đ)
(0,75 đ)
(0,75 đ)
Þ (0,75 đ)
File đính kèm:
- Dai So 9 Tiet 14 - Kt15'.doc