I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
2. Kĩ năng:
- Biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai.
- Biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán có liên quan.
3. Thái độ:
- HS có ý thức học tập tốt.
II. Chuẩn bị:
1. Gio vin:
- Thước thẳng, SGK, SGV, SBT, bảng phụ ghi quy tắc, máy tính bỏ túi, phấn màu.
2. Học sinh:
- SGK, vở, máy tính bỏ túi, ôn lại việc khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
III. Phương pháp:
- Gợi mở – Vấn đáp
- Luyện tập – Thực hành
- Hoạt động nhóm
9 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tuần 7 Trường THCS xã Hàng Vịnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/09/2012
Tuần: 7
Tiết: 13
§8. RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
2. Kĩ năng:
- Biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai.
- Biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán có liên quan.
3. Thái độ:
- HS có ý thức học tập tốt.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Thước thẳng, SGK, SGV, SBT, bảng phụ ghi quy tắc, máy tính bỏ túi, phấn màu.
2. Học sinh:
- SGK, vở, máy tính bỏ túi, ôn lại việc khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
III. Phương pháp:
- Gợi mở – Vấn đáp
- Luyện tập – Thực hành
- Hoạt động nhóm
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút)
Điền vào chỗ trống để hoàn thành các công thức sau:
Trên cơ sở các phép biến đổi căn bậc hai, ta phối hợp để rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai.
3. Bài mới:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Nội dung
Hoạt động 1: Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai.
( 30 phút )
Treo ví dụ 1, yêu cầu học sinh quan sát sau đó giải đáp thắc mắc nếu có.
Yêu cầu học sinh thực hiện
Gọi học sinh nhận xét
Kết luận và cho điểm.
Treo ví dụ 2, yêu cầu học sinh tìm hiểu cách thực hiện
Giải đáp thắc mắc nếu có
Chứng minh đẳng thức ta phải thực hiện như thế nào?
Hãy nêu nhận xét về vế trái của
Yêu cầu học sinh thực hiện
Gọi học sinh nhận xét.
Kết luận
Treo ví dụ 3, yêu cầu học sinh nêu thứ tự các bước thực hiện
Cùng học sinh thực hiện
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm
Nhóm chẳn câu a, nhóm lẻ câu b
Gọi các nhóm nhận xét
Kết luận, cho điểm.
Quan sát ví dụ 1
Thắc mắc
Thực hiện
Rút gọn
Nhận xét
Tìm hiểu cách thực hiện
Thắc mắc nếu có
Biến đổi vế trái thành vế phải hoặc ngược lại.
Vế trái có hằng đẳng thức
Thực hiện
Chứng minh đẳng thức:
Nhận xét
Học sinh nêu thứ tự các bước thực hiện:
Quy đồng mẫu thức
Thu gọn
Thực hiện phép bình phương và phép nhân
Thực hiện dưới sự hướng dẫn cuả giáo viên
Thảo luận nhóm làm
Yêu cầu 2 nhóm trình bày:
Nhận xét
1. Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai:
Ví dụ 1: Rút gọn
Ví dụ 2: chứng minh đẳng thức
Hoạt động 2 : Củng cố.
( 7 phút )
- GV hướng dẫn Hs làm bài a, để HS làm tương tự các câu còn lại
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 3 phút.
- Gọi các nhóm nhận xét.
- Giáo viên kết luận, cho điểm nhóm.
- HS chú ý theo dõi làm theo
- Học sinh thảo luận nhóm 3 phút
Các nhóm nhận xét.
Bài 48 (Sgk/29).
Hoạt động 4 : Híng dÉn dỈn dß ( 1 phút )
- Học bài và xem lại các bài đã chữa.
- Bài tập về nhà: bài 59, 60, 61 (Sgk/32, 33).
- Xem trước bài “Luyện tập” tiết sau học.
V. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 24/09/2012
Tuần:7
Tiết: 14
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về rút gọn biễu thức chứa căn bậc hai.
2. Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn kĩ năng rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai, tìm ĐKXĐ của căn thức, biểu thức.
- Biết sử dụng kết quả rút gọn để chứng minh đẳng thức, tìm x, các bài toán có liên quan.
3. Thái độ:
- Có ý thức học tập tốt.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Thước thẳng, SGK, SGV, SBT, phấn màu, bảng phụ.
2. Học sinh:
- SGK, vở, đồ dùng học tập, ôn lại việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn.
III. Phương pháp:
- Luyện tập – Thực hành
- Hoạt động nhóm
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài củ: (8 phút)
Chữa bài 58c ,d SGK/32
Đáp án:
3. Bài mới:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Luyện tập
( 32 phút )
Bài 62 (Sgk/33):
- Câu a các em biến đổi các hạng tử có cùng rồi thu gọn.
- Tương tự ở câu a các em biến đổi các hạng tử có cùng rồi thu gọn.
- Tổ 1, 2 làm câu a. Tổ 3, 4 làm câu b
- Gọi 2 HS thực hiện
Bài 64 (Sgk/33):
Vế trái của đẳng thức có gì đặc biệt?
Gọi 2 HS chứng minh
Gọi HS nhận xét
Kết luận, cho điểm
Bài 65(Sgk/33):
Ta thấy
Vậy ta thực hiện như thế nào ?
- Chia phân số thì thành nhân gì ?
- Từ đó rút gọn, để so sánh M với 1 ta xét hiệu M - 1
- Gọi một HS lên bảng thực hiện
Gọi HS nhận xét
Kết luận, cho điểm
Có thể yêu cầu HS nêu cách làm khác.
Bài 62 (Sgk/33):
- HS chú ý lắng nghe và làm theo yêu cầu của GV
- 2 HS thực hiện
Bài 64 (Sgk/33):
Vế trái của đẳng thức có:
a)
b)
Một HS lên bảng chứng minh số còn lại làm vào vở.
nhận xét
Nêu cách thực hiện
Một HS lên bảng thực hiện, số còn lại làm vào vở.
Bài 65(Sgk/33):
Ta thấy
- Thành nhân nghịch đảo
- HS lắng nghe và thực hiện
- 1 HS lên bảng thực hiện
Bài 62 (Sgk/33): (10 phút)
Bài 64 (Sgk/33): (10 phút)
Bài 65(Sgk/33): (9 phút)
Hoạt động 2: Củng cố
( 7 phút )
Treo bài 66SGK/34
Yêu cầu học sinh trao đổi và chọn đáp án đúng
Gọi HS nhận xét
Quan sát
Trao đổi và chọn đáp án
Đáp án đúng:D
(Tổng hai số dương nghịch đảo không nhỏ hơn 2)
Nhận xét
Bài 66(Sgk/33):
Hoạt động 3: Híng dÉn dỈn dß ( 1 phút )
- Ôn lại cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
- Xem lại các bài tập đã chữa
- Xem trước bài căn bậc ba.
V. Rút kinh nghiệm:
Ngày / /
TT:
Lê Văn Út
File đính kèm:
- Tuan 7 - Tiet 13, 14.doc