I.Mục tiêu
- Nắm được định nghĩa căn bậc ba và kiểm tra được một số có là căn bấc ba của số khác hay không
- Biết được một số tính chất của căn bậc ba
II.Chuẩn bị:
Giáo viện :-Giáo án, SGK, bảng phụ
Học sinh :-Tập, SGK
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8.
Tiết 15 CĂN BẬC BA
I.Mục tiêu
- Nắm được định nghĩa căn bậc ba và kiểm tra được một số có là căn bấc ba của số khác hay không
- Biết được một số tính chất của căn bậc ba
II.Chuẩn bị:
Giáo viện :-Giáo án, SGK, bảng phụ
Học sinh :-Tập, SGK
III. Các hoạt động dạy học trên lớp
1.Kiểm tra bài cũ:
Định nghĩa căn bậc hai số học của một số thực a
2.Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
Khái niệm căn bậc ba
Giáo viên giới thiệu hình lập phương
Công thức tính thể tích hình lập phương?
Đọc đề bài và chọn đại lượng làm ẩn số?
Giải phương trình ta được
x = 4 gọi là căn bậc ba của 64
Vậy căn bậc ba của một số a là số như thế nào?
Dựa vào định nghĩa để tính căn bậc ba của các số sau:
8; -125; ; 0
Các số đã cho thuộc tập hợp số nào?
Yêu cầu học sinh làm ?1
Từ đó cho biết những số như thế nào thì có căn bậc ba?
Hoạt động 2:Tính chất
Từ căn bậc ba của các số đã cho ta suy ra được tính chất gì?
Các phép tính trên căn bậc hai vẫn đúng trên căn bậc ba
Dựa vào các tính chất của căn bậc hai, giáo viên yêu cầu học sinh nêu tính chất của căn bậc ba
Giáo viên chú ý sửa sai, khẳng định lại các tính chất của căn bậc ba
Hoạt động 3.Củng cố
Hướng dẫn học sinh làm ví dụ
Yêu cầu học sinh làm ?2
Nhớ lại hình lập phương
Tiếp thu công thức tính thể tích hình lập phương
Đọc đề bài
Trả lới các câu hỏi của giáo viên
Giải phương trình
Tìm ra khái niệm căn bậc ba của một số
Định nghĩa
Căn bậc ba của một số alà số x sao cho
Làm Ví dụ
Ví dụ ( vì 23 = 8 )
( vì (-5)3 = -125
= 0
Làm ?1
Trả lời các câu hỏi của giáo viên từ đó tìm ra các tính chất của căn bậc ba
Nêu các tính chất của căn bậc ba, dựa vào các tính chất của căn bậc hai
Tính chất
a)
b)
c) Với ta có
Làm ví dụ theo hướng dẫn của giáo viên
Ví dụ: So sánh 2 và
Giải: Ta có
Nên
Vậy 2 và
Ví dụ: Rút gọn
Giải: Ta có
Làm ?2
Hoạt động 4. Dặn dò: Về nhà học bài và làm các bài tập: 67; 68; 69/36
Tiết 16: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tiết 1)
I.Mục Tiêu:
-Nắm được kiến thức cơ bản căn bậc hai một cách kĩ hơn
-Biết tổng hợp các kĩ năng tính toán, biến đổi biểu thức ,biểu thức chữ có chứa căn thức bậc hai
II. Chuẩn bị :
-Giáo viên: bảng phụ,phiếu học tập
-Học sinh: làm trước ba câu 1;2 và 3 /39
III.Nội Dung:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Hoạt động 1 :
Gv cho hs trả lờicâu hỏi 1/39
Gv nhận xét và kết luận đk là x
Gv cho hs trả lời câu hỏi 2/39 và treo bảng phụ có phần chứng minh như trong sgk/9
Gv tếp tục cho hs trả lời câu hỏi 3, gv nhận xét và kl:
Hoạt động 2:
(Bài 70/40)
Gv gọi 3 hs trình bày bài 70/40, các hs khác làm vào phiếu học tập cá nhân
Hoạt động 3:(bài 71/40)
Gv chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm làm một câu vào phiếu học tập
Hoạt động 4: (giải bài tập 72/40)
Gv gọi 4 hs trình bày bài trên bảng các hs khác làm vào phiếu học tập cá nhân
Hoạt động 1:
Hs trả lời
Hs chứng minh :
Ta có:
vậy suy ra đpcm
hs trả lời:
Hoạt động 2:
hs chi nhóm và thực hiện theo yêu cầu của gv sau đó so sánh với kết quả của bạn
Bài 70/40:Tìm giá trị của biểt thức
Hoạt động 3:
hs thực hiện chia nhóm theo sự chỉ đạo của gv sau đó cho 1 bạn đại diện lên bảng trình bày
Bài 71/40:rút gọn biểu thức
Hoạt động 4:
Hs thực hiện bài trên bảng
Bài 72/40:phân tích thành nhân tử (với x.y,a,b không âm
va a)
Hs nghe gv dặn dò và ghi vào vở để thực hiện ở nhà
Hoạt động 5.Hướng dẫn học ở nhà :
Trả lời các câu hỏi còn lại trong trang 39, học thuộc các công thức biến đổi căn bậc hai
File đính kèm:
- DAI SO 9 tuan 8.doc