A – Mục tiêu
1.Kiến thức:- HS nắm được định nghĩa căn bậc ba và kiểm tra được một số là căn bậc ba của số khác.
- Biết được một số tính chất của căn bậc ba.
- HS được giới thiệu cách tìm căn bậc ba nhờ bảng số và máy tính bỏ túi.
2.Kỹ năng:Tìm được căn bậc 3của mội số trong các trường hợp đơn giản
3.Thái độ:Phát triển khả năng khái quát cho Hs
B – Chuần bị
GV: Máy tính bỏ túi, Bảng số.
HS: Máy tính bỏ túi, Bảng số.
C – Tiến trình dạy – học
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 8 - Tiết 15 : Căn bậc ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần 8 Tiết 15 Đ9. Căn bậc ba
A – Mục tiêu
1.Kiến thức :- HS nắm được định nghĩa căn bậc ba và kiểm tra được một số là căn bậc ba của số khác.
- Biết được một số tính chất của căn bậc ba.
- HS được giới thiệu cách tìm căn bậc ba nhờ bảng số và máy tính bỏ túi.
2.Kỹ năng :Tìm được căn bậc 3của mội số trong các trường hợp đơn giản
3.Thái độ :Phát triển khả năng khái quát cho Hs
B – Chuần bị
GV: Máy tính bỏ túi, Bảng số.
HS : Máy tính bỏ túi, Bảng số.
C – Tiến trình dạy – học
HĐ của GV
HĐcủa HS
Nội dung
HĐ1: Kiểm tra (9’)
-Cho HS1: Chữa bài 66 (SGK); 83a (SBT).
-Cho HS2: Chữa bài 83b (SBT).
HĐ2: Khái niệm căn bậc ba (18’)
?.Nêu khái niệm căn bậc 2
GV :căn bậc 3 có gì khác căn bậc 2 không ta xét nội dung bài 9
GV yêu cầu 1 HS đọc bài toán và tóm tắt đề bài.
Thùng hình lập phương V = 64 (dm3).
Tính độ dài cạnh của thùng?
? Thể tích của hình lập phương được tính bởi công thức nào?
? Để giải bài toán này ta lập phương trình ntn?
GV: Từ 43 = 64 người ta gọi 4 là căn bậc ba của 64.
? Vậy căn bậc ba của 1 số a là số x ntn?
? Theo định nghĩa đó hãy tìm căn bậc ba của mỗi số sau: 8; 0; -1; -125?
GV giới thiệu kí hiệu căn bậc ba của a là và giới thiệu:
Chú ý: .
-Cho HS làm ?1
? Qua bài ?1 em có nhận xét gì về căn bậc ba? Căn bậc ba khác căn bậc hai ntn?
GV giới thiệu cách tìm căn bậc ba bằng máy tính.
HĐ3. Tính chất (9’)
GV cho HS nhắc lại tính chất của căn bậc hai tính chất của căn bậc ba.
-GV cho HS xét ví dụ2 và ví dụ 3.
GV cho HS làm ?2.
? Nêu các cách giải?
HĐ4 Củng cố (8’)
HS làm bài 67 (dùng máy tính hoặc bảng số)
Bài 68. Tính:
a)
Giải
-HS1: Chữa bài 66 (SGK); 83a (SBT).
-HS2: Chữa bài 83b (SBT).
-HS khác n/x
HS:Trả lời
HS :Ghi bài
HS: V = a3 (với a là độ dài cạnh)
HS: Gọi độ dài cạnh của hình lập phương là x (dm).
ĐK: x > 0
Thể tích của hình lập phương là 64 (dm3), ta có:
x3 = 64 x = 4 (vì 43 = 64).
Vậy cạnh của hình lập phương là 4 (dm).
HS: Căn bậc ba của một số a là số x sao cho x3 = a.
HS trả lời
HS làm bài
HS:nghe ghi bài
HS làm ?1.
vì 33 = 27
vì (-4)3= -64
vì 03 = 0
vì .
HS: Nêu sự khác nhau và nhận xét.
HS nêu t/c và trả lời
HS đọc SGK tr35.
HS làm ?2. Tính bằng hai cách.
HS :
Cách 1: = 12 : 4 = 3.
Cách 2: =
.
1. Khái niệm căn bậc ba
*Bài toán: (SGK)
Gọi độ dài cạnh của hình lập phương là x (dm).
ĐK: x > 0
Thể tích của hình lập phương là 64 (dm3), ta có:
x3 = 64 x = 4 (vì 43 = 64).
Vậy cạnh của hình lập phương là 4 (dm).
Từ 43 = 64 người ta gọi 4 là căn bậc ba của 64
*Định nghĩa:(SGK/34)
-Mỗi số đều có duy nhất mội căn bậc 3.
-Chú ý:
?1.
vì 33 = 27
vì (-4)3= -64
vì 03 = 0
vì .
2.Tính chất
a) a< b Û <
b)
c)với b ạ 0 ta có
VD 2(SGK/36)
VD 3(SGK/37)
?2. Tính bằng hai cách.
Giải
Cách 1: = 12 : 4 = 3.
Cách 2: =
.
Bài 69. So sánh a) 5 và
Giải: Do 125 > 123 hay 5 > .
HĐ5 Hướng dẫn về nhà (1’)
- Học theo SGK + vở ghi + đọc bài đọc thêm; Ôn tập về căn bậc hai.
- Làm các bài tập 68b; 69b (SGK tr36); 88; 89; 90; 91; 92 (SBT tr17).
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 16: Ôn tập chương I
A – Mục tiêu
1.Kiến thức :- HS nắm được các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai một cách có hệ thống.
- Ôn lí thuyết 3 câu đầu và các công thức biến đổi căn thức.
2.Kỹ năng :- Biết tổng hợp các kĩ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức số, phân tích thành nhân tử, giải phương trình.
3.Thái độ :Phát triển khả tổng hợp của học sinh
B – Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, phấn màu.
HS: Ôn lí thuyết, máy tính bỏ túi.
C – Tiến trình dạy – học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
HĐ1 :Kiểm tra (Kết hợp)
HĐ2: Ôn tập lý thuyết(15’)
?.Nêu đk để x là căn bậc hai số học của số a không âm. Cho ví dụ.
? Chứng minh với mọi số a?
? Biểu thức A phải thoả mãn điều kiện gì để có nghĩa?
GV: Đưa bảng phụ ghép đôi, yêu cầu HS làm bài.
Hãy nối mỗi ý ở cột A với mỗi ý ở cột B để được kết quả đúng :
A B
1) a)
(với B 0)
2) b)
(với AB 0,B 0).
3) c)
(với B > 0).
4) d)
5) e) (với A0,A B2).
6) f)
(A 0, B > 0).
7) g)
(với A 0, B 0, A B).
8) h)
(với A 0, B 0).
i)
(với A 0, B 0).
HĐ2: Ôn tập bài tập(22’)
GV cho HS làm tiếp bài tập:
Bài 70 (SGK tr40)
c)
d)
?.Khi làm bài này ta đã dùng các phép biến đổi căn nào.
Bài 71 (SGK tr40). Rút gọn:
a)
? Ta nên thực hiện các phép tính theo thứ tự nào?
c)
? Biểu thức này nên thực hiện ntn?
GV gọi 2 HS lên bảng trình bày.
GV cho HS hoạt động nhóm bài 72 (SGK).
Nửa lớp làm câu a và câu c.
Nửa lớp làm câu b và câu d.
HĐ3: Hướng dẫn về nhà (8’)
Bài tập 70; 71a, b; 73; 74;75; 76 (SGK tr40, 41) và các bài 96; 97; 98 (SBT tr18
-Hướng dẫn Bài 74 (SGK tr40). Tìm x, biết:
a)
? Muốn tìm x ta làm ntn?
b)
? Muốn tìm x ta làm ntn ?
GV:Câu a làm như sau:
2x – 1 = 3 hoặc 2x – 1 = -3
2x = 4 hoặc 2x = -2
x = 2 hoặc x = -1.
HS :
x =
(với a 0).
Ví dụ : 3 = vì 3 0
và 32 = 9.
HS: Ta có |a| 0 a.
- Nếu a 0 thì |a| = a
|a|2 = a2.
- Nếu a < 0 thì |a| = (-a)
|a|2 = (-a)2 = a2.
Vậy a.
HS: có nghĩa A 0.
HS lên bảng làm:
1 – i
2 – d
3 – f
4 – a
5 – c
6 – g
7 – h
8 – e
2 HS lên bảng làm, HS dưới lớp cùng làm:
c) ; d) 1296.
HS: Trả lời
HS: Ta nên thực hiện phép nhân phân phối, đưa thừa số ra ngoài dấu căn rồi rút gọn.
HS: Ta nên khử mẫu của biểu thức lấy căn, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, thu gọn trong ngoặc rồi thực hiện biến đổi phép chia thành phép nhân.
2 HS lên bảng cùng làm:
a) ; c) .
HS hoạt động theo nhóm, kết quả:
a)
b)
c)
d)
HS: Sử dụng hằng đẳng thức .
HS: Thu gọn các căn thức đồng dạng.
I.Ôn tập lý thuyết
1. x =
(với a 0).
2.
3. có nghĩa A 0.
II.Bài tập
1.Bài 70 (SGK tr40)
a)
b)=
c) =.=
d)
=.=1296
2. Bài 71 (SGK tr40). Rút gọn:
a)
=4 – 6 + 2 -
=-2 +
c)
=
=54
3. Bài 72 (SGK).
a) =
b) =
c) =
d) =
File đính kèm:
- Tuan 8 DS9.doc