I- Mục tiêu:
HS nắm được các kiến thức cơ bản về căn bậc hai một cách có hệ thống.
Biết tổng hợp các kỹ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình
Ôn lý thuyết và các công thức biến đổi căn thức.
II- Phương tiện thực hiện:
GV: - Bảng phụ- Máy tính bỏ túi
HS: - Ôn tập chương I- Bảng phụ
III- Phương pháp giảng dạy: Thầy tổ chức - trò hoạt động
IV- Tiến trình dạy học:
A- Ổn định tổ chức: 9C: 9D
B- Kiểm tra bài cũ: Trong khi ôn
C- Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 8 - Tiết 16: Ôn tập chơng I ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 tiết 16: ôn tập chơng i ( tiết 1)
S: 8.10.08
G: 15.10.08
i- mục tiêu:
HS nắm được các kiến thức cơ bản về căn bậc hai một cách có hệ thống.
Biết tổng hợp các kỹ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình
Ôn lý thuyết và các công thức biến đổi căn thức.
II- Phương tiện thực hiện:
GV: - Bảng phụ- Máy tính bỏ túi
HS: - Ôn tập chương I- Bảng phụ
III- Phương pháp giảng dạy: Thầy tổ chức - trò hoạt động
IV- Tiến trình dạy học:
A- ổn định tổ chức: 9C: 9D
B- Kiểm tra bài cũ: Trong khi ôn
C- Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Kiến thức cơ bản
? GV đa bảng phụ ghi bài tập trắc nghiệm
a) Nếu căn bậc hai số học của 1 số là thì số đó là:
A. 2; B. 8; C. không có số nào
b) =-4 thì a bằng:
A. 16; B: -16; C. không có số nào
? GV đưa "các công thức biến đổi căn thức" lên bảng phụ, yêu cầu HS giải thích mỗi công thức đó thể hiện định lý nào của căn bậc hai
GV gợi ý nên đa các số vào 1 căn thức, rút gọn rồi khai phương
Rút gọn các biểu thức sau:
a) ( - 3+)-
? Ta nên thực hiện phép tính theo thứ tự nào?
b)
Phân tích thành nhân tử (với x, y, a, b ≥ 0 và a≥b)
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài 72:
Nhóm 1+2: câu a, c
Nhóm 3+4: câu b, d
Thời gian: 3'
Tìm x biết:
a) =3
GV hướng dẫn HS làm ?
Khai phương vế trái?
--2=
B
C
Bài tập:
Dạng 1: Bài tập tính giá trị, rút gọn biểu thức số:
Bài 70 c, d (SGK 40)
c)
d)
=
=
= 36.9.4
= 1296
Bài 71 a, c SGK 40
a) = -3+-
= 4-6+2- =-2
b) =
w
Bài 72 SGK
a) ()(y)
b) ()()
c) ()(1+)
d) ()(3-)
Dạng 2: Tìm x:
Bài 74 SGK 40
a) = 3
↔ 2x-1 = 3 ↔ x=2
2x-1 = -3 x=-1
Vậy x1=2; x2=-1
b) đk: x≥0
↔ --=2
↔ =2
↔ =36
x=2,4 thoả mãn đk
Vậy x=2,4
Đáp án: D
Chọn A
Xét VT:
()2=
Vậy đẳng thức được chứng minh
D- Củng cố:
Bài tập nâng cao:
Bài 3: CM đẳng thức:
=
GV: Hai vế của đẳng thức có giá trị như thế nào (giá trị dơng)
→ để chứng minh đẳng thức ta có thể làm như thế nào?
Bài 1: Nếu x thoả mãn điều kiện:
=3 thì x nhận giá trị là:
A. 0; B. 6; C. 9; D. 36
Hãy chọn câu trả lời đúng
Bài 2: Biểu thức:
có giá trị là:
A. 3; B. 6; C. ; D. -
E- Hướng dẫn HS học tập ở nhà:
Tiết sau tiếp tục ôn tập chương I
- BTVN: 73, 75 (SGK 40)
- Số 100, 101, 105 (SBT 19, 20)
- Ôn lý thuyết câu 4, 5 và các công thức biến đổi
File đính kèm:
- tiet 16.doc