A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Củng cố các khái niệm: "hàm số", "biến số", "đồ thị của hàm số", hàm số đồng biến trên R, hàm số nghịch biến trên R.
- Kĩ năng : Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tính giá trị của hàm số, kin năng vẽ đồ thị của hàm số, kĩ năng đọc đồ thị của hàm số.
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận, rõ ràng.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 
- Giáo viên : thước thẳng, com pa, phấn màu, máy tính bỏ túi.
- Học sinh : Ôn tập các kiến thức có liên quan đến hàm số, thước kẻ, com pa, máy tính bỏ túi.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1 ỔN ĐỊNH : KT SĨ SỐ : 
- Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 9 - Tiết 19 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Soạn : 11/10/2013	Giảng : 16/10/2013
 Tiết 19
luyện tập
A. mục tiêu:
- Kiến thức: Củng cố các khái niệm: "hàm số", "biến số", "đồ thị của hàm số", hàm số đồng biến trên R, hàm số nghịch biến trên R.
- Kĩ năng : Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tính giá trị của hàm số, kin năng vẽ đồ thị của hàm số, kĩ năng đọc đồ thị của hàm số.
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận, rõ ràng.
B. Chuẩn bị của GV và HS: 
- Giáo viên : thước thẳng, com pa, phấn màu, máy tính bỏ túi.
- Học sinh : Ôn tập các kiến thức có liên quan đến hàm số, thước kẻ, com pa, máy tính bỏ túi.
C. Tiến trình dạy học:
1 ổn định : KT sĩ số : 
- Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS
 Hoạt động của GV và HS
 Nội dung
Hoạt động I 
 Kiểm tra bài cũ (15 phút)
- Nêu khái niệm hàm số. Cho 1 VD về hàm số được cho bởi công thức.
- Làm bài tập 1 .
GV viết đề bài sẵn trên bảng phụ.
- HS2: Làm bài tập 2 .
 Bài 1:
- 2 - 1 0 1
-1 - 0 
1 2 3 3 3
c) Với cùng 1 giá trị của biến số x, giá trị của hàm số y = g(x) luôn luôn lớn hơn giá trị của hàm số y = f(x) là 3 đơn vị.
 Bài 2:
b) Hàm số đã cho nghịch biến vì khi x tăng lên, giá trị tương ứng f(x) lại giảm đi.
Hoạt động 2
Luyện tập (28 ph)
- Yêu cầu HS làm bài tập 4 .
- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm.
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày.
- GV dùng thước kẻ, com pa hướng dẫn HS vẽ lại đồ thị y = x.
- GV vẽ sẵn hệ trục toạ độ Oxy lên bảng (sẵn lưới ô vuông), gọi 1 HS lên bảng.
- Yêu cầu HS vẽ đồ thị hàm số y = x và 
y = 2x trên cùng một mặt phẳng toạ độ.
b) GV vẽ đường thẳng song song với trục Ox theo yêu cầu của đề bài:
 + XĐ toạ độ điểm A, điểm B.
- Còn cách nào khác tính SOAB ?
- GV: C2: SOAB = SOAB - SO 
 = .4.4 - .4.2
 = 8 - 4 = 4 (cm2 ).
 Bài 4:
- HS vẽ hình vuông cạnh 1 đơn vị; đỉnh O; đường chéo OB có độ dài bằng .
- Trên tia Ox đặt điểm C sao cho OC = OB = .
- Vẽ hcn có 1 đỉnh là O, cạnh OC = , cạnh CD = 1 ị đường chéo OD = .
- Trên tia Oy đặt điểm E sao cho 
OE = OD = .
- Xác định điểm A(1; ).
- Vẽ đường thẳng OA, đó là đồ thị hàm số y = x.
 y
 1 x
 Bài 5 .
a) x = 1 ị y = 2 ị C(1; 2) thuộc đồ thị hàm số y = 2x.
 Với x = 1 ị y = 1 ị D (1; 1) thuộc đồ thị hàm số y = x ị Đường thẳng OD là đồ thị hàm số y = x, đường thẳng OC là đồ thị hàm số y = 2x.
 y
 O 1 2 4 x
b) A (2; 4) ; B (4; 4)
 POAB = AB + BO + OA>
Có AB = 2 (cm).
OB = = 4.
OA = .
ị POAB = 2 + 4 + 2 = 12,13 (cm).
 Tính diện tích S của DOAB.
 S = . 2. 4 = 4 (cm2 ).
	4 Củng cố: Nêu lại cách vẽ đồ thị
 5.Hướng dẫn về nhà (2 ph)
- Ôn lại các kiến thức đã học.
- Làm bài tập: 6,7 SGK ; 4,5 SBT.
            File đính kèm:
 Tuan 9Tiet 19 Luyen tap.doc Tuan 9Tiet 19 Luyen tap.doc