Tiết 7 Luyện tập - Dương Tiến Mạnh

* Kiến thức: Củng cố cho HS các kiến thức cơ bản đã học về tỉ số lượng giác của góc nhọn thông qua bài tập. Mở rộng kiến thức về mối quan hệ giữa các TSLG

* Kỹ năng: Biết sử dụng kiến thức để làm bài tập.

* Thái độ: Giáo dục lòng ham học bộ môn cho học sinh.

* Trọng tâm: Rèn kỹ năng giải toán cho học sinh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 7 Luyện tập - Dương Tiến Mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:25/9/2007 Dạy ngày:9/10/2007 Tiết 7 Luyện tập I/ Mục tiêu: * Kiến thức: Củng cố cho HS các kiến thức cơ bản đã học về tỉ số lượng giác của góc nhọn thông qua bài tập. Mở rộng kiến thức về mối quan hệ giữa các TSLG * Kỹ năng: Biết sử dụng kiến thức để làm bài tập. * Thái độ: Giáo dục lòng ham học bộ môn cho học sinh. * Trọng tâm: Rèn kỹ năng giải toán cho học sinh. II/ Chuẩn bị GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn mầu HS: Bảng nhóm, bút dạ, học bài làm bài tập III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của thày Hoạt động của trò 5’ 1. Kiểm tra bài cũ + HS1: Cho DABC có góc A = 900 . Hãy viết các TSLG bằng nhau của hai góc nhọn B và C + HS2: Dựng góc nhọn a biết sina = 0,5 + HS3: Cho hình vẽ, tam giác vuông ABC có AB = ; . Hãy tính sin= ? 10’ 2. Bài tập 13 + GV cho HS lên bảng thực hiện các yêu cầu của bài toán. a) a) sina = b) t/tự câu a. Như vậy giải bài toán đều giông nhau ở chỗ là phải đi dựng một góc vuông rồi dùng com-pa để xác định các cạnh của tam giác vuông. GV củng cố bài toán dựng góc khibiết TSLG của chúng. a) sina =; b) cosa = ;c) tga = c) HS phân tích : ta biết TSLG tg = đối : kề vậy ta phải dựng 1 Dvuông sao cho 2 cạnh góc vuông có độ lớn tương ứng với tỉ số này. đ Chọn ngay hai đoạn là 3 (cm) và 4 (cm) Dựng góc vuông trên Ox lấy A sao cho OA = 3 cm., trên Oy lấy B sao cho OB = 4 cm. Nối AB ta được DABC có thoả mãn điều kiện của bài toán. 5’ 3. Bài tập 14 Chứng minh các đẳng thức sau: a)tga =; cotga =; tga.cotga = 1 sin = ? ; cos = ? suy ra sin/ cos = ? đ đpcm cos/sin = ?đ đpcm Sử dụng ngay hai đẳng thức vừa chứng minh để suy ra tga.cotga = 1 +GV thông báo đây như các hằng đẳng thức + HS thực hiện các bước giải: a. tga = ta có sina = + HS ghi nhớ các đẳng thức vừa chứng minh 10’ 4. Bài tập 15 ChoDABCcó Biết cosB = 0,8 Hãy tính các tỉ số lượng giác của Củng cố: Tổng các bình phương của sin và cosin của cùng một góc luôn = 1. Tang và côtang của cùng một góc là nghịch đảo của nhau. + HS lên bảng quan sát hình vẽ rồi trình bày: cosB = sinC đ sinC = 0,8. (,phụ nhau) Ta có cos2C + sin2C = 1 (Theo BT14) ị cos2C = 1 – sin2C = 1 – (0,8)2 = 0,36. Vậy cosC = . tgC = sinC/cosC = 0,8/0,6 = 4/3. ị cotgC = 1/tgC = 3/4 15’ 5. Luyện tập củng cố Bài tập 16: Cho tam giác vuông có góc nhọn bằng 600 và cạnh huyền bằng 8. Hãy tìm độ dài của canh đối diện với góc 600. +GV cho HS lên bảng trình bày. Củng cố và mở rông bài toán: chỉ cần biết 1 góc nhọn và nột cạnh sẽ tính được các cạnh còn lại Bài tập 17: Ta điền thêm các điểm:A,B,C,H (như hình vẽ) Bài 24 (SBT) Cho hình vẽ Biết tga = . tính AC = ? x 600 8 Tacó:sinC= = Giải Bài tập 17: Xét D vuông AHB vì nên DAHB vuông cân đ HA = HB = 20. Xét D vuông HBC áp dụng định lí Pi-ta-go ta có: Bài tập 24: Ta có : tga = mà tga = do đó . Vậy x = 2,5. 6. Hướng dẫn + Nắm vững mối quan hệ giữa các TSLG của 2 góc phụ nhau. Một số hằng đẳng thức về về mối quan hệ giữa các TSLG của cùng một góc. + Bài tập về nhà:) BT25;26;34;36; 38 (SBT Tr 93 - 94). Chuẩn bị bảng lượng giác cho bài học sau

File đính kèm:

  • docTiet7.doc