1/ Mục tiêu bài dạy :
1.1) Kiến thức :
- Biết khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ.
- Biết các định lí về giới hạn.
- Biết khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó.
- Biết nhận dạng các cấp số nhân lùi vô hạn.
37 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại sô (ban cơ bản) 11 học kỳ I - Chương IV: Giới hạn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương IV: GIỚI HẠN
Bài:.......
§1: GIỚI HẠN CỦA DÃY SỐ
Tiết:......
Tuần:....
1/ Mục tiêu bài dạy :
1.1) Kiến thức :
- Biết khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ.
- Biết các định lí về giới hạn.
- Biết khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó.
- Biết nhận dạng các cấp số nhân lùi vô hạn.
1.2) Kỹ năng :
- Biết vận dụng <1 để tìm giới hạn của một số dãy số đơn giản.
- Tìm được tổng của một cấp số nhân lùi vô hạn.
1.3) Thái độ :
- Hiểu thế nào là giới hạn của một dãy số.
- Thành thạo cách tính giới hạn của một dãy số.
-Cẩn thận trong tính toán và trình bày.
2/ Nội dung học tập:
- Khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ.
- Định lí về giới hạn.
- Khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó.
3/ Chuẩn bị :
3.1. Giáo viên:
- SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
3.1. Học sinh:
- Kiến thức về lũy thừa.
4/ Tổ chức các hoạt động học tập :
Ổn định tổ chức và kiễm diện:
Kiễm tra miệng:
Tìm và q của cấp số nhân (), biết:
Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Giới hạn hữu hạn của dãy số.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
-HĐ1:sgk.
-VD1:sgk.
-VD2: sgk.
-HS xem sách trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD1 sgk suy nghĩ trả lời.
-Tất cả HS còn lại chú ý lắng nghe
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD2 sgk suy nghĩ trả lời.
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
1.Định nghĩa.
Định nghĩa 1: sgk.
haykhi
Định nghĩa 2: sgk.
hay khi
Hoạt động 2: Một vài giới hạn hữu hạn đặc biệt :
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Từ định nghĩa suy ra:
+ với k nguyên dương.
+ nếu <1
+Nếu thì
Từ kết quả trên ta có được điều gì ?
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ trả lời.
-Ghi nhận kiến thức
2. Một vài giới hạn đặc biệt.
SGK.
Chú ý : sgk
5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập:
5.1.Tổng kết::
- Các định nghĩa và định lí
- Các giới hạn đặc biệt.
5.2. Hướng dẫn học tập:
Dùng định nghĩa giới hạn của dãy số , chứng minh:
a/ b/
6/ Rút kinh nghiệm:
Bài:.......
§1: GIỚI HẠN CỦA DÃY SỐ
Tiết:......
Tuần:....
1/ Mục tiêu bài dạy :
1.1) Kiến thức :
- Biết khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ.
- Biết các định lí về giới hạn.
- Biết khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó.
- Biết nhận dạng các cấp số nhân lùi vô hạn.
1.2) Kỹ năng :
- Biết vận dụng <1 để tìm giới hạn của một số dãy số đơn giản.
- Tìm được tổng của một cấp số nhân lùi vô hạn.
1.3) Thái độ :
- Hiểu thế nào là giới hạn của một dãy số.
- Thành thạo cách tính giới hạn của một dãy số.
-Cẩn thận trong tính toán và trình bày.
2/ Nội dung học tập:
- Khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ.
- Định lí về giới hạn.
- Khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó.
3/ Chuẩn bị :
3.1. Giáo viên:
- SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
3.1. Học sinh:
- Kiến thức về lũy thừa.
4/ Tổ chức các hoạt động học tập :
Ổn định tổ chức và kiễm diện:
Kiễm tra miệng:
Dùng định nghĩa giới hạn của dãy số , chứng minh:
a/ b/
Tiến trình bài học:
Hoạt động 1 : Định lí về giới hạn hữu hạn.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
-Thông qua định lí 1 sgk.
-VD3: Tìm
-VD4: Tìm
Qua 2 vd trên các em có nhận xét gì về quá trình tìm giới hạn của dãy số.
-HS lắng nghe
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD3 sgk, nhận xét, ghi nhận
-Đọc VD4 sgk, nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời.
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Định lí 1: sgk.
Hoạt động 2 : Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
-Cấp số nhân như thế nào được gọi là cấp số nhân lùi vô hạn .
-VD5: sgk.
-Xem sgk, suy nghĩ, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập:
5.1.Tổng kết::
- Các định nghĩa và định lí
- Các giới hạn đặc biệt.
- Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn.
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Học kỹ bài và làm bài 2;3;5;6;7;8 trang 121 và 122.
1/Tìm các giới hạn sau:
a/ b/
2/ Tìm các giới hạn sau:
a/ b/
c/ d/
e/ f/
3/ Tìm tổng các cấp số nhân vô hạn sau:
a/ b/
6/ Rút kinh nghiệm:
Bài:.......
§1: GIỚI HẠN CỦA DÃY SỐ
Tiết:......
Tuần:....
1/ Mục tiêu bài dạy :
1.1) Kiến thức :
- Biết khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ.
- Biết các định lí về giới hạn.
- Biết khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó.
- Biết nhận dạng các cấp số nhân lùi vô hạn.
1.2) Kỹ năng :
- Biết vận dụng <1 để tìm giới hạn của một số dãy số đơn giản.
- Tìm được tổng của một cấp số nhân lùi vô hạn.
1.3) Thái độ :
- Hiểu thế nào là giới hạn của một dãy số.
- Thành thạo cách tính giới hạn của một dãy số.
-Cẩn thận trong tính toán và trình bày.
2/ Nội dung học tập:
- Khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ.
- Định lí về giới hạn.
- Khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó.
3/ Chuẩn bị :
3.1. Giáo viên:
- SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
3.1. Học sinh:
- Kiến thức về lũy thừa.
4/ Tổ chức các hoạt động học tập :
Ổn định tổ chức và kiễm diện:
Kiễm tra miệng:
1)Tìm các giới hạn sau:
a/ b/
2)Tìm tổng các cấp số nhân vô hạn sau:
a/ b/
Tiến trình bài học:
Hoạt động 1 : Giới hạn vô cực.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
-HĐ 2: sgk.
-HS xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
1.Định nghĩa.
Định nghĩa: sgk.
hay khi
Nhận xét: sgk.
Hoạt động 2: Một vài giới hạn vơ cực đặc biệt :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
-VD6: sgk.
-Đọc VD6 trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-GV thông qua nội dung định lí 2.
-VD7:sgk.
-VD8:sgk.
-HS lắng nghe, ghi nhận.
-Xem sgk, suy nghĩ, trả lời
-Nhận xét
2. Một vài giới hạn đặc biệt:
a/ với k nguyên dương.
b/ nếu q > 1.
3. Định lí:
Định lí 2: sgk.
5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập:
5.1.Tổng kết::
- Các định nghĩa và định lí
- Các giới hạn đặc biệt.
- Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn.
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Học kỹ bài và làm bài 3;4;5;7 trang 121 và 122.
Tìm các giới hạn sau:
6/ Rút kinh nghiệm:
Bài:.......
§1: LUYỆN TẬP
Tiết:......
Tuần:....
1/ Mục tiêu bài dạy :
1.1) Kiến thức :
- Biết khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ.
- Biết các định lí về giới hạn.
- Biết khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó.
- Biết nhận dạng các cấp số nhân lùi vô hạn.
1.2) Kỹ năng :
- Biết vận dụng <1 để tìm giới hạn của một số dãy số đơn giản.
- Tìm được tổng của một cấp số nhân lùi vô hạn.
1.3) Thái độ :
- Hiểu thế nào là giới hạn của một dãy số.
- Thành thạo cách tính giới hạn của một dãy số.
-Cẩn thận trong tính toán và trình bày.
2/ Nội dung học tập:
- Khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ.
- Định lí về giới hạn.
- Khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó.
3/ Chuẩn bị :
3.1. Giáo viên:
- SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
3.1. Học sinh:
- Kiến thức về lũy thừa.
4/ Tổ chức các hoạt động học tập :
Ổn định tổ chức và kiễm diện:
Kiễm tra miệng:
Tìm các giới hạn sau:
a/ b/
Tiến trình bài học:
Hoạt động 1 : BT 3/121
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 2 : BT 4/122
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
a)
b)1/3
5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập:
5.1.Tổng kết::
- Các định nghĩa và định lí
- Các giới hạn đặc biệt.
- Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn.
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Xem lại các BT đã giải.
- Chuẩn bị bài các BT tiếp theo.
6/ Rút kinh nghiệm:
Bài:.......
§1: LUYỆN TẬP
Tiết:......
Tuần:....
1/ Mục tiêu bài dạy :
1.1) Kiến thức :
- Biết khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ.
- Biết các định lí về giới hạn.
- Biết khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó.
- Biết nhận dạng các cấp số nhân lùi vô hạn.
1.2) Kỹ năng :
- Biết vận dụng <1 để tìm giới hạn của một số dãy số đơn giản.
- Tìm được tổng của một cấp số nhân lùi vô hạn.
1.3) Thái độ :
- Hiểu thế nào là giới hạn của một dãy số.
- Thành thạo cách tính giới hạn của một dãy số.
-Cẩn thận trong tính toán và trình bày.
2/ Nội dung học tập:
- Khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ.
- Định lí về giới hạn.
- Khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó.
3/ Chuẩn bị :
3.1. Giáo viên:
- SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
3.1. Học sinh:
- Kiến thức về lũy thừa.
4/ Tổ chức các hoạt động học tập :
Ổn định tổ chức và kiễm diện:
Kiễm tra miệng:
Tìm các giới hạn sau:
Tiến trình bài học:
Hoạt động 1 : BT 5/122
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
Tính tổng S
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 2 : BT 7,8/122
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
BT 7/122
BT 8/122
5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập:
5.1.Tổng kết::
- Các định nghĩa và định lí
- Các giới hạn đặc biệt.
- Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn.
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Xem lại các BT đã giải.
- Học kỹ bài và làm BTVN:
lim
lim
lim
lim
- Chuẩn bị bài 2-GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ
6/ Rút kinh nghiệm:
Bài:.......
§2: GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ
Tiết:......
Tuần:....
1/ Mục tiêu bài dạy :
1.1) Kiến thức :
- Biết khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt.
- Các quy tắc tính giới hạn.
1.2) Kỹ năng :
- Tính được giới hạn của hàm số tại một điểm
- Giới hạn một bên
- Giới hạn của hàm số tại
- Giới hạn dạng
1.3) Thái độ :
- Hiểu thế nào là giới hạn của hàm số
- Thành thạo cách tính các dạng giới hạn của hàn số
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
2/ Nội dung học tập:
- Khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt.
- Các quy tắc tính giới hạn.
3/ Chuẩn bị :
3.1. Giáo viên:
- SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
3.1. Học sinh:
- Kiến thức về lũy thừa, máy tính cầm tay.
4/ Tổ chức các hoạt động học tập :
Ổn định tổ chức và kiễm diện:
Kiễm tra miệng:
Tìm các giới hạn sau:
a/ b/
c/ e/ f/
Tiến trình bài học:
Hoạt động 1 : Giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
-HĐ 1: sgk.
-Đọc sgk, suy nghĩ, trả lời.
-Nhận xét, ghi nhận
-VD1:sgk.
-Xem sgk trả lời.
- Nhận xét, ghi nhận
Định nghĩa:
Định nghĩa1: sgk.
hay khi
Nhận xét:
; với c là hằng số.
Hoạt động 2 : Định lý về giới hạn hữu hạn
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
-Thông qua định lí 1 sgk.
-VD2:sgk.
-VD3:sgk.
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD2 và VD3 sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Thông qua định nghĩa 2 và định lí 2 sgk.
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ
-Ghi nhận kiến thức
-VD4: sgk.
-Đọc VD4 sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-HĐ 2: sgk.
-Đọc HĐ2 sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
2.. Định lí về giới hạn hữu hạn.
Định lí 1: sgk.
3.Giới hạn một bên.
Định nghĩa 2: sgk.
Định lí 2:
khi và chỉ khi
Thay số 2 bằng số -7.
5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập:
5.1.Tổng kết::
- Khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt.
- Các quy tắc tính giới hạn.
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Xem lại bài
- Tính các giới hạn sau:
- Giới hạn của f(x) = tại x= 1 cĩ tồn tại khơng?
6/ Rút kinh nghiệm:
Bài:.......
§2: GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ
Tiết:......
Tuần:....
1/ Mục tiêu bài dạy :
1.1) Kiến thức :
- Biết khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt.
- Các quy tắc tính giới hạn.
1.2) Kỹ năng :
- Tính được giới hạn của hàm số tại một điểm
- Giới hạn một bên
- Giới hạn của hàm số tại
- Giới hạn dạng
1.3) Thái độ :
- Hiểu thế nào là giới hạn của hàm số
- Thành thạo cách tính các dạng giới hạn của hàn số
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
2/ Nội dung học tập:
- Khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt.
- Các quy tắc tính giới hạn.
3/ Chuẩn bị :
3.1. Giáo viên:
- SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
3.1. Học sinh:
- Kiến thức về lũy thừa, máy tính cầm tay.
4/ Tổ chức các hoạt động học tập :
Ổn định tổ chức và kiễm diện:
Kiễm tra miệng: Dùng định nghĩa, tìm các giới hạn sau:
a/ b/
Tiến trình bài học:
Hoạt động 1 : Giới hạn hữu hạn của hàm số tại vô cực.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
-HĐ 3: sgk.
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-VD5: sgk.
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-VD6: sgk.
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Khi thì
Khi thì
Định nghĩa 3:sgk.
+ hay khi
+ hay khi
Chú ý: sgk.
Hoạt động 2 : Giới hạn vô cực của hàm số.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
-Thông qua định nghĩa 4 sgk.
-HS lắng nghe.
-Ghi nhận
-Thông qua một vài giới hạn đặc biệt sgk.
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Thông qua một vài quy tắc về giới hạn vô cực.
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-VD7: sgk .
-VD8: sgk .
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
1.Giới hạn vô cực:
Định nghĩa 4:sgk
hay
Khi
Nhận xét:
2..Một vài giới hạn đặc biệt:
a/ với k nguyên dương b/ nếu k là số lẻ
c/ nếu k là số chẵn
3.Một vài quy tắc về giới hạn vô cực:
a/ Quy tắc tìm giới hạn của tích : sgk.
b/ Quy tắc tìm giới hạn của thương
: sgk.
Chú ý:sgk.
5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập:
5.1.Tổng kết::
- Khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt.
- Các quy tắc tính giới hạn.
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Học kỹ bài và làm bài 3;4;6 trang 132 và 133.
6/ Rút kinh nghiệm:
Bài:.......
§2: LUYỆN TẬP
Tiết:......
Tuần:....
1/ Mục tiêu bài dạy :
1.1) Kiến thức :
- Nắm chắc khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt.
- Các quy tắc tính giới hạn.
1.2) Kỹ năng :
- Tính được giới hạn của hàm số tại một điểm
- Giới hạn một bên
- Giới hạn của hàm số tại
- Giới hạn dạng
1.3) Thái độ : - Thành thạo cách tính các dạng giới hạn của hàn số
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
2/ Nội dung học tập:
- Khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt.
- Các quy tắc tính giới hạn.
3/ Chuẩn bị :
3.1. Giáo viên:
- SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
3.1. Học sinh:
- Kiến thức về lũy thừa, máy tính cầm tay.
4/ Tổ chức các hoạt động học tập :
Ổn định tổ chức và kiễm diện:
Kiễm tra miệng:
-Tính các giới hạn sau:
a/ b/
c/ d/
e/ f/
Tiến trình bài học:
Hoạt động : Bài tập 3.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
a/
Các em có nhận xét gì về giới hạn này?
-HS suy nghĩ , trả lời.
-Lên bảng trình bày.
-Tất cả HS còn lại làm vào nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
b/
Ở câu này ta có trình bày giống câu a được không ? Vì sao?
-HS suy nghĩ , trả lời.
-Lên bảng trình bày.
-Tất cả HS còn lại làm vào nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
e/
-HS suy nghĩ , trả lời.
-Lên bảng trình bày.
-Tất cả HS còn lại làm vào nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
- Các câu còn lại giải tương tự .
3/132.Tính các giới hạn:
5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập:
5.1.Tổng kết::
- Giới hạn của hàm số tại một điểm
- Giới hạn một bên
- Giới hạn của hàm số tại
- Giới hạn dạng
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Xem kỹ các dạng bài tập đã giải và chuẩn bị các bt cịn lại.
6/ Rút kinh nghiệm:
Bài:.......
§2: LUYỆN TẬP
Tiết:......
Tuần:....
1/ Mục tiêu bài dạy :
1.1) Kiến thức :
- Nắm chắc khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt.
- Các quy tắc tính giới hạn.
1.2) Kỹ năng :
- Tính được giới hạn của hàm số tại một điểm
- Giới hạn một bên
- Giới hạn của hàm số tại
- Giới hạn dạng
1.3) Thái độ : - Thành thạo cách tính các dạng giới hạn của hàn số
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
2/ Nội dung học tập:
- Khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt.
- Các quy tắc tính giới hạn.
3/ Chuẩn bị :
3.1. Giáo viên:
- SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
3.1. Học sinh:
- Kiến thức về lũy thừa, máy tính cầm tay.
4/ Tổ chức các hoạt động học tập :
Ổn định tổ chức và kiễm diện:
Kiễm tra miệng:
a) b) c)
d) e) f)
Tiến trình bài học:
Hoạt động 1 :Bài tập 4.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
a/
-HS lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
b/
-HS lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
c/
-HS lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
4/ 132.Tìm các giới hạn:
Hoạt động 2 :Bài tập 6.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
a/
Ở giới hạn dạng này, ta tính như thế nào?
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
b/
Tương tự câu a, em nào giải được câu này?
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
c/
Ở câu này ta cần lưu ý điều gì? Và giải như thế nào?
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
d/
Tương tự câu c, em nào giải được câu này? Câu này ta cần lưu ý điều gì?
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
6/ 133. Tính:
=
5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập:
5.1.Tổng kết::
- Giới hạn của hàm số tại một điểm
- Giới hạn một bên
- Giới hạn của hàm số tại
- Giới hạn dạng
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Xem kỹ các dạng bài tập đã giải và xem trước bài hàm số liên tục.
-Tính các giới hạn sau:
a/ b/ c/
d/ e/ f/
g/ h/ i/
j/
6/ Rút kinh nghiệm:
Bài:.......
§3: HÀM SỐ LIÊN TỤC
Tiết:......
Tuần:....
1/ Mục tiêu bài dạy :
1.1) Kiến thức :
- Biết được định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng
- Biết được định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục
- Biết được định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng.
- Biết được định lý ( giá trị trung gian ) để chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng.
1.2) Kỹ năng :
- Biết ứng dụng các định lí nói trên xét tính liên tục của một hàm số đơn giản.
- Biết chứng minh một phương trình có nghiệm dựa vào định lí giá trị trung gian.
1.3) Thái độ : - Hiểu và vận dụng thành thạo các dạng toán trên.
- Cẩn thận, chính xác trong tính toán và trình bày .
2/ Nội dung học tập:
- Định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng
- Định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục
- Định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng.
- Định lý ( giá trị trung gian ) để chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng.
3/ Chuẩn bị :
3.1. Giáo viên:
- SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
3.1. Học sinh:
- Kiến thức về giới hạn hàm số, máy tính cầm tay.
4/ Tổ chức các hoạt động học tập :
Ổn định tổ chức và kiễm diện:
Kiễm tra miệng:
1/ Cho hàm số
a/ Xét tính liên tục của hàm số trên tập xác định của nó.
b/ Cần thay số 5 bởi số nào để được một hàm số mới liên tục trên tập số thực ?
2/ Giả sử hàm số liên tục trên với trái dấu nhau. Hỏi đồ thị của hàm số có cắt trục hoành tại điểm thuộc khoảng ( a, b ) không?
Tiến trình bài học:
Hoạt động 1 : Hàm số liên tục tại một điểm.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
-HĐ1: sgk ?
-Đọc HĐ1sgk
- Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức.
-Qua HĐ này các em có nhận xét gì về hai hàm số này không?
-HS suy nghĩ trả lời: hàm số (1) liên tục tại x = 1 và hàm số (2) không liên tục tại x = 1.
-VD1:sgk.
-Đọc VD1sgk
-Suy nghĩ trả lời
-Ghi nhận kiến thức
Định nghĩa 1: sgk/ 136.
Hoạt động 2 : Hàm số liên tục trên một khoảng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
-Thông qua định nghĩa 2 sgk.
- Từ 2 đồ thị của HĐ 1 các em có nhận xét gì về tính liên tục của hàm số.
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ
-Ghi nhận kiến thức
-HS xem sgk, suy nghĩ trả lời.
Định nghĩa 2: sgk/ 136.
Nhận xét :sgk/136.
5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập:
5.1.Tổng kết::
- Trình bày định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng
- Trình bày định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục
- Trình bày định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng.
- Trình bày định lý về cách chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng.
5.2. Hướng dẫn học tập:
-Xem kỹ bài học.
- Chuẩn bị phần tiếp theo của hàm số liên tục.
6/ Rút kinh nghiệm:
Bài:.......
§3: HÀM SỐ LIÊN TỤC
Tiết:......
Tuần:....
1/ Mục tiêu bài dạy :
1.1) Kiến thức :
- Biết được định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng
- Biết được định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục
- Biết được định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng.
- Biết được định lý ( giá trị trung gian ) để chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng.
1.2) Kỹ năng :
- Biết ứng dụng các định lí nói trên xét tính liên tục của một hàm số đơn giản.
- Biết chứng minh một phương trình có nghiệm dựa vào định lí giá trị trung gian.
1.3) Thái độ : - Hiểu và vận dụng thành thạo các dạng toán trên.
- Cẩn thận, chính xác trong tính toán và trình bày .
2/ Nội dung học tập:
- Định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng
- Định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục
- Định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng.
- Định lý ( giá trị trung gian ) để chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng.
3/ Chuẩn bị :
3.1. Giáo viên:
- SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
3.1.
File đính kèm:
- ĐS 11__C 4-GIAM TAI.doc