Giáo án Đại sô (ban cơ bản) 11 học kỳ I - Chương IV: Giới hạn

1/ Mục tiêu bài dạy :

1.1) Kiến thức :

- Biết khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ.

- Biết các định lí về giới hạn.

- Biết khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó.

- Biết nhận dạng các cấp số nhân lùi vô hạn.

 

doc37 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại sô (ban cơ bản) 11 học kỳ I - Chương IV: Giới hạn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương IV: GIỚI HẠN Bài:....... §1: GIỚI HẠN CỦA DÃY SỐ Tiết:...... Tuần:.... 1/ Mục tiêu bài dạy : 1.1) Kiến thức : - Biết khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ. - Biết các định lí về giới hạn. - Biết khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó. - Biết nhận dạng các cấp số nhân lùi vô hạn. 1.2) Kỹ năng : - Biết vận dụng <1 để tìm giới hạn của một số dãy số đơn giản. - Tìm được tổng của một cấp số nhân lùi vô hạn. 1.3) Thái độ : - Hiểu thế nào là giới hạn của một dãy số. - Thành thạo cách tính giới hạn của một dãy số. -Cẩn thận trong tính toán và trình bày. 2/ Nội dung học tập: - Khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ. - Định lí về giới hạn. - Khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó. 3/ Chuẩn bị : 3.1. Giáo viên: - SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi 3.1. Học sinh: - Kiến thức về lũy thừa. 4/ Tổ chức các hoạt động học tập : Ổn định tổ chức và kiễm diện: Kiễm tra miệng: Tìm và q của cấp số nhân (), biết: Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Giới hạn hữu hạn của dãy số. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG -HĐ1:sgk. -VD1:sgk. -VD2: sgk. -HS xem sách trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD1 sgk suy nghĩ trả lời. -Tất cả HS còn lại chú ý lắng nghe -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD2 sgk suy nghĩ trả lời. -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 1.Định nghĩa. Định nghĩa 1: sgk. haykhi Định nghĩa 2: sgk. hay khi Hoạt động 2: Một vài giới hạn hữu hạn đặc biệt : HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Từ định nghĩa suy ra: + với k nguyên dương. + nếu <1 +Nếu thì Từ kết quả trên ta có được điều gì ? -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ trả lời. -Ghi nhận kiến thức 2. Một vài giới hạn đặc biệt. SGK. Chú ý : sgk 5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập: 5.1.Tổng kết:: - Các định nghĩa và định lí - Các giới hạn đặc biệt. 5.2. Hướng dẫn học tập: Dùng định nghĩa giới hạn của dãy số , chứng minh: a/ b/ 6/ Rút kinh nghiệm: Bài:....... §1: GIỚI HẠN CỦA DÃY SỐ Tiết:...... Tuần:.... 1/ Mục tiêu bài dạy : 1.1) Kiến thức : - Biết khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ. - Biết các định lí về giới hạn. - Biết khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó. - Biết nhận dạng các cấp số nhân lùi vô hạn. 1.2) Kỹ năng : - Biết vận dụng <1 để tìm giới hạn của một số dãy số đơn giản. - Tìm được tổng của một cấp số nhân lùi vô hạn. 1.3) Thái độ : - Hiểu thế nào là giới hạn của một dãy số. - Thành thạo cách tính giới hạn của một dãy số. -Cẩn thận trong tính toán và trình bày. 2/ Nội dung học tập: - Khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ. - Định lí về giới hạn. - Khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó. 3/ Chuẩn bị : 3.1. Giáo viên: - SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi 3.1. Học sinh: - Kiến thức về lũy thừa. 4/ Tổ chức các hoạt động học tập : Ổn định tổ chức và kiễm diện: Kiễm tra miệng: Dùng định nghĩa giới hạn của dãy số , chứng minh: a/ b/ Tiến trình bài học: Hoạt động 1 : Định lí về giới hạn hữu hạn. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG -Thông qua định lí 1 sgk. -VD3: Tìm -VD4: Tìm Qua 2 vd trên các em có nhận xét gì về quá trình tìm giới hạn của dãy số. -HS lắng nghe -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD3 sgk, nhận xét, ghi nhận -Đọc VD4 sgk, nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời. -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Định lí 1: sgk. Hoạt động 2 : Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG -Cấp số nhân như thế nào được gọi là cấp số nhân lùi vô hạn . -VD5: sgk. -Xem sgk, suy nghĩ, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -HS xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập: 5.1.Tổng kết:: - Các định nghĩa và định lí - Các giới hạn đặc biệt. - Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn. 5.2. Hướng dẫn học tập: - Học kỹ bài và làm bài 2;3;5;6;7;8 trang 121 và 122. 1/Tìm các giới hạn sau: a/ b/ 2/ Tìm các giới hạn sau: a/ b/ c/ d/ e/ f/ 3/ Tìm tổng các cấp số nhân vô hạn sau: a/ b/ 6/ Rút kinh nghiệm: Bài:....... §1: GIỚI HẠN CỦA DÃY SỐ Tiết:...... Tuần:.... 1/ Mục tiêu bài dạy : 1.1) Kiến thức : - Biết khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ. - Biết các định lí về giới hạn. - Biết khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó. - Biết nhận dạng các cấp số nhân lùi vô hạn. 1.2) Kỹ năng : - Biết vận dụng <1 để tìm giới hạn của một số dãy số đơn giản. - Tìm được tổng của một cấp số nhân lùi vô hạn. 1.3) Thái độ : - Hiểu thế nào là giới hạn của một dãy số. - Thành thạo cách tính giới hạn của một dãy số. -Cẩn thận trong tính toán và trình bày. 2/ Nội dung học tập: - Khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ. - Định lí về giới hạn. - Khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó. 3/ Chuẩn bị : 3.1. Giáo viên: - SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi 3.1. Học sinh: - Kiến thức về lũy thừa. 4/ Tổ chức các hoạt động học tập : Ổn định tổ chức và kiễm diện: Kiễm tra miệng: 1)Tìm các giới hạn sau: a/ b/ 2)Tìm tổng các cấp số nhân vô hạn sau: a/ b/ Tiến trình bài học: Hoạt động 1 : Giới hạn vô cực. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG -HĐ 2: sgk. -HS xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 1.Định nghĩa. Định nghĩa: sgk. hay khi Nhận xét: sgk. Hoạt động 2: Một vài giới hạn vơ cực đặc biệt : HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG -VD6: sgk. -Đọc VD6 trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -GV thông qua nội dung định lí 2. -VD7:sgk. -VD8:sgk. -HS lắng nghe, ghi nhận. -Xem sgk, suy nghĩ, trả lời -Nhận xét 2. Một vài giới hạn đặc biệt: a/ với k nguyên dương. b/ nếu q > 1. 3. Định lí: Định lí 2: sgk. 5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập: 5.1.Tổng kết:: - Các định nghĩa và định lí - Các giới hạn đặc biệt. - Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn. 5.2. Hướng dẫn học tập: - Học kỹ bài và làm bài 3;4;5;7 trang 121 và 122. Tìm các giới hạn sau: 6/ Rút kinh nghiệm: Bài:....... §1: LUYỆN TẬP Tiết:...... Tuần:.... 1/ Mục tiêu bài dạy : 1.1) Kiến thức : - Biết khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ. - Biết các định lí về giới hạn. - Biết khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó. - Biết nhận dạng các cấp số nhân lùi vô hạn. 1.2) Kỹ năng : - Biết vận dụng <1 để tìm giới hạn của một số dãy số đơn giản. - Tìm được tổng của một cấp số nhân lùi vô hạn. 1.3) Thái độ : - Hiểu thế nào là giới hạn của một dãy số. - Thành thạo cách tính giới hạn của một dãy số. -Cẩn thận trong tính toán và trình bày. 2/ Nội dung học tập: - Khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ. - Định lí về giới hạn. - Khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó. 3/ Chuẩn bị : 3.1. Giáo viên: - SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi 3.1. Học sinh: - Kiến thức về lũy thừa. 4/ Tổ chức các hoạt động học tập : Ổn định tổ chức và kiễm diện: Kiễm tra miệng: Tìm các giới hạn sau: a/ b/ Tiến trình bài học: Hoạt động 1 : BT 3/121 HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : BT 4/122 HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức a) b)1/3 5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập: 5.1.Tổng kết:: - Các định nghĩa và định lí - Các giới hạn đặc biệt. - Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn. 5.2. Hướng dẫn học tập: - Xem lại các BT đã giải. - Chuẩn bị bài các BT tiếp theo. 6/ Rút kinh nghiệm: Bài:....... §1: LUYỆN TẬP Tiết:...... Tuần:.... 1/ Mục tiêu bài dạy : 1.1) Kiến thức : - Biết khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ. - Biết các định lí về giới hạn. - Biết khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó. - Biết nhận dạng các cấp số nhân lùi vô hạn. 1.2) Kỹ năng : - Biết vận dụng <1 để tìm giới hạn của một số dãy số đơn giản. - Tìm được tổng của một cấp số nhân lùi vô hạn. 1.3) Thái độ : - Hiểu thế nào là giới hạn của một dãy số. - Thành thạo cách tính giới hạn của một dãy số. -Cẩn thận trong tính toán và trình bày. 2/ Nội dung học tập: - Khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ. - Định lí về giới hạn. - Khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó. 3/ Chuẩn bị : 3.1. Giáo viên: - SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi 3.1. Học sinh: - Kiến thức về lũy thừa. 4/ Tổ chức các hoạt động học tập : Ổn định tổ chức và kiễm diện: Kiễm tra miệng: Tìm các giới hạn sau: Tiến trình bài học: Hoạt động 1 : BT 5/122 HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG Tính tổng S -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : BT 7,8/122 HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT 7/122 BT 8/122 5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập: 5.1.Tổng kết:: - Các định nghĩa và định lí - Các giới hạn đặc biệt. - Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn. 5.2. Hướng dẫn học tập: - Xem lại các BT đã giải. - Học kỹ bài và làm BTVN: lim lim lim lim - Chuẩn bị bài 2-GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ 6/ Rút kinh nghiệm: Bài:....... §2: GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ Tiết:...... Tuần:.... 1/ Mục tiêu bài dạy : 1.1) Kiến thức : - Biết khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên. - Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt. - Các quy tắc tính giới hạn. 1.2) Kỹ năng : - Tính được giới hạn của hàm số tại một điểm - Giới hạn một bên - Giới hạn của hàm số tại - Giới hạn dạng 1.3) Thái độ : - Hiểu thế nào là giới hạn của hàm số - Thành thạo cách tính các dạng giới hạn của hàn số - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn 2/ Nội dung học tập: - Khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên. - Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt. - Các quy tắc tính giới hạn. 3/ Chuẩn bị : 3.1. Giáo viên: - SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi 3.1. Học sinh: - Kiến thức về lũy thừa, máy tính cầm tay. 4/ Tổ chức các hoạt động học tập : Ổn định tổ chức và kiễm diện: Kiễm tra miệng: Tìm các giới hạn sau: a/ b/ c/ e/ f/ Tiến trình bài học: Hoạt động 1 : Giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG -HĐ 1: sgk. -Đọc sgk, suy nghĩ, trả lời. -Nhận xét, ghi nhận -VD1:sgk. -Xem sgk trả lời. - Nhận xét, ghi nhận Định nghĩa: Định nghĩa1: sgk. hay khi Nhận xét: ; với c là hằng số. Hoạt động 2 : Định lý về giới hạn hữu hạn HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG -Thông qua định lí 1 sgk. -VD2:sgk. -VD3:sgk. -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD2 và VD3 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Thông qua định nghĩa 2 và định lí 2 sgk. -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Ghi nhận kiến thức -VD4: sgk. -Đọc VD4 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -HĐ 2: sgk. -Đọc HĐ2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2.. Định lí về giới hạn hữu hạn. Định lí 1: sgk. 3.Giới hạn một bên. Định nghĩa 2: sgk. Định lí 2: khi và chỉ khi Thay số 2 bằng số -7. 5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập: 5.1.Tổng kết:: - Khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên. - Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt. - Các quy tắc tính giới hạn. 5.2. Hướng dẫn học tập: - Xem lại bài - Tính các giới hạn sau: - Giới hạn của f(x) = tại x= 1 cĩ tồn tại khơng? 6/ Rút kinh nghiệm: Bài:....... §2: GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ Tiết:...... Tuần:.... 1/ Mục tiêu bài dạy : 1.1) Kiến thức : - Biết khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên. - Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt. - Các quy tắc tính giới hạn. 1.2) Kỹ năng : - Tính được giới hạn của hàm số tại một điểm - Giới hạn một bên - Giới hạn của hàm số tại - Giới hạn dạng 1.3) Thái độ : - Hiểu thế nào là giới hạn của hàm số - Thành thạo cách tính các dạng giới hạn của hàn số - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn 2/ Nội dung học tập: - Khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên. - Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt. - Các quy tắc tính giới hạn. 3/ Chuẩn bị : 3.1. Giáo viên: - SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi 3.1. Học sinh: - Kiến thức về lũy thừa, máy tính cầm tay. 4/ Tổ chức các hoạt động học tập : Ổn định tổ chức và kiễm diện: Kiễm tra miệng: Dùng định nghĩa, tìm các giới hạn sau: a/ b/ Tiến trình bài học: Hoạt động 1 : Giới hạn hữu hạn của hàm số tại vô cực. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG -HĐ 3: sgk. -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -VD5: sgk. -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -VD6: sgk. -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Khi thì Khi thì Định nghĩa 3:sgk. + hay khi + hay khi Chú ý: sgk. Hoạt động 2 : Giới hạn vô cực của hàm số. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG -Thông qua định nghĩa 4 sgk. -HS lắng nghe. -Ghi nhận -Thông qua một vài giới hạn đặc biệt sgk. -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Thông qua một vài quy tắc về giới hạn vô cực. -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -VD7: sgk . -VD8: sgk . -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 1.Giới hạn vô cực: Định nghĩa 4:sgk hay Khi Nhận xét: 2..Một vài giới hạn đặc biệt: a/ với k nguyên dương b/ nếu k là số lẻ c/ nếu k là số chẵn 3.Một vài quy tắc về giới hạn vô cực: a/ Quy tắc tìm giới hạn của tích : sgk. b/ Quy tắc tìm giới hạn của thương : sgk. Chú ý:sgk. 5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập: 5.1.Tổng kết:: - Khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên. - Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt. - Các quy tắc tính giới hạn. 5.2. Hướng dẫn học tập: - Học kỹ bài và làm bài 3;4;6 trang 132 và 133. 6/ Rút kinh nghiệm: Bài:....... §2: LUYỆN TẬP Tiết:...... Tuần:.... 1/ Mục tiêu bài dạy : 1.1) Kiến thức : - Nắm chắc khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên. - Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt. - Các quy tắc tính giới hạn. 1.2) Kỹ năng : - Tính được giới hạn của hàm số tại một điểm - Giới hạn một bên - Giới hạn của hàm số tại - Giới hạn dạng 1.3) Thái độ : - Thành thạo cách tính các dạng giới hạn của hàn số - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn 2/ Nội dung học tập: - Khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên. - Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt. - Các quy tắc tính giới hạn. 3/ Chuẩn bị : 3.1. Giáo viên: - SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi 3.1. Học sinh: - Kiến thức về lũy thừa, máy tính cầm tay. 4/ Tổ chức các hoạt động học tập : Ổn định tổ chức và kiễm diện: Kiễm tra miệng: -Tính các giới hạn sau: a/ b/ c/ d/ e/ f/ Tiến trình bài học: Hoạt động : Bài tập 3. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG a/ Các em có nhận xét gì về giới hạn này? -HS suy nghĩ , trả lời. -Lên bảng trình bày. -Tất cả HS còn lại làm vào nháp -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức b/ Ở câu này ta có trình bày giống câu a được không ? Vì sao? -HS suy nghĩ , trả lời. -Lên bảng trình bày. -Tất cả HS còn lại làm vào nháp -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức e/ -HS suy nghĩ , trả lời. -Lên bảng trình bày. -Tất cả HS còn lại làm vào nháp -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức - Các câu còn lại giải tương tự . 3/132.Tính các giới hạn: 5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập: 5.1.Tổng kết:: - Giới hạn của hàm số tại một điểm - Giới hạn một bên - Giới hạn của hàm số tại - Giới hạn dạng 5.2. Hướng dẫn học tập: - Xem kỹ các dạng bài tập đã giải và chuẩn bị các bt cịn lại. 6/ Rút kinh nghiệm: Bài:....... §2: LUYỆN TẬP Tiết:...... Tuần:.... 1/ Mục tiêu bài dạy : 1.1) Kiến thức : - Nắm chắc khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên. - Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt. - Các quy tắc tính giới hạn. 1.2) Kỹ năng : - Tính được giới hạn của hàm số tại một điểm - Giới hạn một bên - Giới hạn của hàm số tại - Giới hạn dạng 1.3) Thái độ : - Thành thạo cách tính các dạng giới hạn của hàn số - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn 2/ Nội dung học tập: - Khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên. - Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt. - Các quy tắc tính giới hạn. 3/ Chuẩn bị : 3.1. Giáo viên: - SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi 3.1. Học sinh: - Kiến thức về lũy thừa, máy tính cầm tay. 4/ Tổ chức các hoạt động học tập : Ổn định tổ chức và kiễm diện: Kiễm tra miệng: a) b) c) d) e) f) Tiến trình bài học: Hoạt động 1 :Bài tập 4. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG a/ -HS lên bảng trình bày -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức b/ -HS lên bảng trình bày -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức c/ -HS lên bảng trình bày -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 4/ 132.Tìm các giới hạn: Hoạt động 2 :Bài tập 6. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG a/ Ở giới hạn dạng này, ta tính như thế nào? -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức b/ Tương tự câu a, em nào giải được câu này? -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức c/ Ở câu này ta cần lưu ý điều gì? Và giải như thế nào? -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức d/ Tương tự câu c, em nào giải được câu này? Câu này ta cần lưu ý điều gì? -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 6/ 133. Tính: = 5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập: 5.1.Tổng kết:: - Giới hạn của hàm số tại một điểm - Giới hạn một bên - Giới hạn của hàm số tại - Giới hạn dạng 5.2. Hướng dẫn học tập: - Xem kỹ các dạng bài tập đã giải và xem trước bài hàm số liên tục. -Tính các giới hạn sau: a/ b/ c/ d/ e/ f/ g/ h/ i/ j/ 6/ Rút kinh nghiệm: Bài:....... §3: HÀM SỐ LIÊN TỤC Tiết:...... Tuần:.... 1/ Mục tiêu bài dạy : 1.1) Kiến thức : - Biết được định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng - Biết được định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục - Biết được định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng. - Biết được định lý ( giá trị trung gian ) để chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng. 1.2) Kỹ năng : - Biết ứng dụng các định lí nói trên xét tính liên tục của một hàm số đơn giản. - Biết chứng minh một phương trình có nghiệm dựa vào định lí giá trị trung gian. 1.3) Thái độ : - Hiểu và vận dụng thành thạo các dạng toán trên. - Cẩn thận, chính xác trong tính toán và trình bày . 2/ Nội dung học tập: - Định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng - Định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục - Định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng. - Định lý ( giá trị trung gian ) để chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng. 3/ Chuẩn bị : 3.1. Giáo viên: - SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi 3.1. Học sinh: - Kiến thức về giới hạn hàm số, máy tính cầm tay. 4/ Tổ chức các hoạt động học tập : Ổn định tổ chức và kiễm diện: Kiễm tra miệng: 1/ Cho hàm số a/ Xét tính liên tục của hàm số trên tập xác định của nó. b/ Cần thay số 5 bởi số nào để được một hàm số mới liên tục trên tập số thực ? 2/ Giả sử hàm số liên tục trên với trái dấu nhau. Hỏi đồ thị của hàm số có cắt trục hoành tại điểm thuộc khoảng ( a, b ) không? Tiến trình bài học: Hoạt động 1 : Hàm số liên tục tại một điểm. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG -HĐ1: sgk ? -Đọc HĐ1sgk - Nhận xét -Ghi nhận kiến thức. -Qua HĐ này các em có nhận xét gì về hai hàm số này không? -HS suy nghĩ trả lời: hàm số (1) liên tục tại x = 1 và hàm số (2) không liên tục tại x = 1. -VD1:sgk. -Đọc VD1sgk -Suy nghĩ trả lời -Ghi nhận kiến thức Định nghĩa 1: sgk/ 136. Hoạt động 2 : Hàm số liên tục trên một khoảng. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG -Thông qua định nghĩa 2 sgk. - Từ 2 đồ thị của HĐ 1 các em có nhận xét gì về tính liên tục của hàm số. -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Ghi nhận kiến thức -HS xem sgk, suy nghĩ trả lời. Định nghĩa 2: sgk/ 136. Nhận xét :sgk/136. 5/ Tổng kết và hướng dẫn học tập: 5.1.Tổng kết:: - Trình bày định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng - Trình bày định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục - Trình bày định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng. - Trình bày định lý về cách chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng. 5.2. Hướng dẫn học tập: -Xem kỹ bài học. - Chuẩn bị phần tiếp theo của hàm số liên tục. 6/ Rút kinh nghiệm: Bài:....... §3: HÀM SỐ LIÊN TỤC Tiết:...... Tuần:.... 1/ Mục tiêu bài dạy : 1.1) Kiến thức : - Biết được định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng - Biết được định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục - Biết được định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng. - Biết được định lý ( giá trị trung gian ) để chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng. 1.2) Kỹ năng : - Biết ứng dụng các định lí nói trên xét tính liên tục của một hàm số đơn giản. - Biết chứng minh một phương trình có nghiệm dựa vào định lí giá trị trung gian. 1.3) Thái độ : - Hiểu và vận dụng thành thạo các dạng toán trên. - Cẩn thận, chính xác trong tính toán và trình bày . 2/ Nội dung học tập: - Định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng - Định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục - Định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng. - Định lý ( giá trị trung gian ) để chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng. 3/ Chuẩn bị : 3.1. Giáo viên: - SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi 3.1.

File đính kèm:

  • docĐS 11__C 4-GIAM TAI.doc