Giáo án Đại số cơ bản Chương I Mệnh đề- Tập hợp

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Nắm được khái niệm mđề, phủ định mđề, mđề kéo theo.

- Kỹ năng: Thành thạo các bước suy luận, biết lấy ví dụ, xác định được tính “Đúng”, “Sai”, mệnh đề kéo theo.

- Về tư duy – thái độ: Hiểu vấn đề, tính toán cẩn thận, biết toán học có ứng dụng trong thực tế.

II. Chuẩn bị:

-Gv: Chuẩn bị kiến thức cũ có liên quan bài mới như: Dấu hiệu chia hết, dấu hiệu nhận biết tam giác cân, tam giác đều

- Hs: Ôn tập kiến thức lớp dưới, chuẩn bị đồ dùng học tập

III. Phương pháp:

Vấn đáp, gợi mở, giải quyết vấn đề.

IV. Tiến trình bài học:

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

 

doc15 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số cơ bản Chương I Mệnh đề- Tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 Ngày soạn: 10-08-2008 Tuần 1 §1. MỆNH ĐỀ I. Mục tiêu: - Kiến thức: Nắm được khái niệm mđề, phủ định mđề, mđề kéo theo. - Kỹ năng: Thành thạo các bước suy luận, biết lấy ví dụ, xác định được tính “Đúng”, “Sai”, mệnh đề kéo theo. - Về tư duy – thái độ: Hiểu vấn đề, tính toán cẩn thận, biết toán học có ứng dụng trong thực tế. II. Chuẩn bị: -Gv: Chuẩn bị kiến thức cũ có liên quan bài mới như: Dấu hiệu chia hết, dấu hiệu nhận biết tam giác cân, tam giác đều - Hs: Ôn tập kiến thức lớp dưới, chuẩn bị đồ dùng học tập III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình bài học: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động 1: Mệnh đề - Mệnh đề chứa biến.(10/) Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung 1. Nghe câu hỏi - trả lời: đúng đúng sai chưa kết luận được tính đúng sai. 2. chưa kết luận được tính đúng sai. 3. Ta được kđịnh đúng. 4. Vd: 1 + 2 = 4 (mđ) x2 – 1 > 0 (mđ chứa biến). 1. Hãy cho biết tính đúng sai trong các câu sau: a. 3 + 4 = 7 b. c. 10 > 20. d. x > 3. Nêu khái niệm mệnh đề SGK 2.Có kđịnh được tính đúng sai của câu: “n chia hết cho 3”? 3. Nếu cho n = 3, 9, 12,ta được kđịnh ntn? Những câu có tính chất “Đúng” hoặc “Sai” đgl mđề. 4. Hãy cho thêm vài vd về mđ và mđ chứa biến. I. Mệnh đề. Mệnh đề chứa biến. 1. Mệnh đề : Mỗi mệnh đề phải hoặc đúng hoặc sai. Một mệnh đề không thể vừa đúng, vừa sai. 2. Mệnh đề chứa biến: SGK Hoạt động 2: Phủ định của một mệnh đề.(10/) Hai câu khác nhau bởi từ: không phải Hs ghi nhận kiến thức. Vd: P: “5 là số nguyên tố” : “5 không là số nguyên tố” Vd: An và Bằng tranh luận: An: “ 3 là số nguyên tố” Bằng:“ 3 không là số nguyên tố”. Hai câu trên khác nhau chỗ nào? Gv nêu phủ định của một mđ. Gọi Hs cho thêm vài ví dụ. Phủ định của một mệnh đề. Kí hiệu mệnh đề phủ định của mệnh đề P là .Ta có: đúng khi P sai. sai khi P đúng. Hoạt động 3: Mệnh đề kéo theo(10/) Cặp liên từ: “ NếuThì” Nếu trời trở lạnh thì gió mùa đông bắc về. Xét câu: “Nếu gió mùa đông bắc về thì trời trở lạnh”. Trong câu nói trên phát biểu bởi cặp liên từ nào? Gv nêu mđ kéo theo. Hãy phát biểu mđ dạng Gv liên hệ đến các định lí toán học thường có dạng: (SGk) Mệnh đề “Nếu P thì Q” đgl mệnh đề kéo theo. Kí hiệu: Trong toán học mđ đúng thường có dạng . Khi đó: P là điều kiện đủ để có Q Q là điều kiện cần để có P. 4. Củng cố(10/) Hs trả lời Hs phát biểu: “Nếu .P. thì .Q.” Gt: có 2 góc bằng 600 Kl: là tam giác đều có 2 góc bằng 600 là ĐK đủ để là tam giác đều. là tam giác đều là ĐK cần để có 2 góc bằng 600. Thế nào là một mệnh đề? Cho . Từ các mệnh đề: P: “có 2 góc bằng 600” Q: “là tam giác đều” Hãy phát biểu mđ dạng: Hãy cho biết đâu là Gt, đâu là Kl? Hãy phát biểu Đlí dạng điều kiện đủ? Hãy phát biểu Đlí dạng điều kiện cần? Mỗi mệnh đề phải hoặc đúng hoặc sai. “Nếu .P. thì .Q.” Gt: có 2 góc bằng 600 Kl: là tam giác đều có 2 góc bằng 600 là ĐK đủ để là tam giác đều. là tam giác đều là ĐK cần để có 2 góc bằng 600. 5. Dặn dò: Hs về học bài và xem tiếp bài học(5/) 6.Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tiết 2: Ngày soạn:10-08-2008 §1. MỆNH ĐỀ (tt) I. Mục tiêu: - Kiến thức: Nắm được mđề đảo, hai mđề tương đương, các kí hiệu với mọi và tồn tại. - Kỹ năng: Thành thạo các bước suy luận, biết lấy ví dụ, xác định đúng kí hiệu. -Về tư duy–thái độ: Hiểu vấn đề, tính toán cẩn thận, biết toán học có ứng dụng trong thực tế. II. Chuẩn bị: -Gv: Chuẩn bị kiến thức cũ, Sgk, Sgv - Hs: Ôn tập kiến thức cũ, chuẩn bị đồ dùng học tập III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: (5/) Thế nào là một mệnh đề?. Mệnh đề kéo theo được lập bởi liên từ nào?. Hãy cho ví dụ. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Mệnh đề đảo – Hai mệnh đề tương đương. (20/) Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung Theo dõi câu hỏi trả lời. 1. P: là một tg đều Q: là tg cân 2. Nếu là tg cân thì là một tg đều. Đây là mđ sai. Cho . Xét mệnh đề dạng sau: “Nếu là một tg đều thì là tg cân”. 1. Trong mđ trên đâu là mđ P, đâu là mđ Q? 2. Hãy phát biểu mđ dạng . Xét tính đúng sai mđ này. Gv nêu mệnh đề đảo và hai mệnh đề tương đương. Mệnh đề đảo – Hai mệnh đề tương đương. Mệnh đề đgl mệnh đề đảo của mệnh đề . : Đúng : Đúng Ta nói P và Q là 2 mđ tương đương. Kí hiệu: Hoạt động 2: Kí hiệu .(10/) Nghe–ghi nhận kiến thức-trả lời 1. Mọi số nguyên n mà nó cộng thêm 1 lớn hơn chính nó. Mệnh đề đúng. 2. Tồn tại một số nguyên x mà bình phương của nó bằng chính nó. Mđ đúng (x = 0, 1). Gv nêu vd6 Sgk và cần nhấn mạnh: “với mọi” có nghĩa là “tất cả”. 1. Phát biểu mđ sau: “” mđ này đúng hay sai? Gv nêu vd7 Sgk và cần nhấn mạnh “tồn tại” có nghĩa là “có ít nhất một”. 2. Phát biểu mđ sau: “”. Mđ “Đ”, “S”. Kí hiệu đọc là “với mọi” Kí hiệu đọc là “ có một”. 4. Củng cố: (10/) Hs trả lời. a. “Q: x2 2” b. “R: x x + 1” Thế nào là:Mệnh đề đảo – Hai mệnh đề tương đương? Yêu cầu Hs lập mđ phủ định của mđ: a. “Q: x2 = 2” b. “R: x < x +1” Mệnh đề đgl mệnh đề đảo của mệnh đề . : Đúng : Đúng Ta nói P và Q là 2 mđ tương đương. Kí hiệu: Trả lời a. “Q: x2 2” b. “R: x x + 1” 5. Dặn dò: Hs về học bài và làm bài tập SGK(5/) 6. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tiết 3 Ngày soạn: 15-08-2008 Tuần 2 BÀI TẬP I. Mục tiêu: - Kiến thức: Nắm được đâu là mệnh đề và phát biểu mệnh đề theo dạng khác, lập được mệnh đề phủ định. - Kỹ năng: Phát biểu được mệnh đề, lập được mệnh đề phủ định, - Về tư duy – thái độ: Hiểu bài toán trong phạm vi rộng, tính toán cẩn thận, biết toán học có ứng dụng trong thực tế. II. Chuẩn bị: -Gv: Chuẩn bị đáp án bài tập, sách giáo khoa, - Hs: Ôn tập kiến thức cũ, chuẩn bị đồ dùng học tập III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình bài học: Ổn định kiểm tra sĩ số. Kiểm tra bài cũ: (5/) Nêu lại khái niệm mệnh đề. Trong các câu sau câu nào là mệnh đề, câu nào là mệnh đề chứa biến? a. 3+2=7 b. 4+x=3 c. x+y>1 d. 2-<0. Bài mới: Hoạt động 1: Bài tập 3 sgk (10/) Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung 1. Nếu a+b chia hết cho c thì a và b cùng chia hết cho c. 2. a+b chia hết cho c là điều kiện cần để a và b cùng chia hết cho c. 3. a và b cùng chia hết cho c là điều kiện đủ để a+b chia hết cho c. P: “a và b cùng chia hết cho c”. Q: “a+b chia hết cho c”. 1. Hãy phát biểu mđ . 2. Hãy phát biểu mđ theo điều kiện cần. 3. Hãy phát biểu mđ theo điều kiện đủ. Các câu còn lại Hs làm tương tự. 1. Nếu a+b chia hết cho c thì a và b cùng chia hết cho c. 2. a+b chia hết cho c là điều kiện cần để a và b cùng chia hết cho c. 3. a và b cùng chia hết cho c là điều kiện đủ để a+b chia hết cho c. Hoạt động 2: Bài tập 4 (5/) Trả lời P: “Một số có tổng các chữ số chia hết cho 9” Q: “Số đó chia hết cho 9” Một số có tổng các chữ số chia hết cho 9 là điều kiện cần và đủ để Số đó chia hết cho 9. Trong bài tập 4a hãy xác định đâu là mđ P, đâu là mđ Q. Hãy phát biểu mđ theo kn điều kiện cần và đủ. Gv nhận xét Các câu còn lại làm tương tự. P: “Một số có tổng các chữ số chia hết cho 9” Q: “Số đó chia hết cho 9” Một số có tổng các chữ số chia hết cho 9 là điều kiện cần và đủ để Số đó chia hết cho 9. Hoạt động 3: Bài tập 5, 7 (10/) Trả lời 5. a. R: x.1 = x b. R: x + x = 0 c. R: x + (-x) = 0 7. a.N: n không chia hết n (Đ) b. Q: x2 2 (Đ) c. R: x x + 1(S) d. R: 3x x2+1 (S) Dùng kí hiệu hãy trả lời bài tập 5. Gv nhận xét. Lập mệnh đề phủ định ở BT7. Xét tính đúng sai. Gv nhận xét 5. a. R: x.1 = x b. R: x + x = 0 c. R: x + (-x) = 0 7. a.N: n không chia hết n (Đ) b. Q: x2 2 (Đ) c. R: x x + 1(S) d. R: 3x x2+1 (S) Hoạt động 4: Bài tập 6(5/) a. Bình phương mọi số thực đều dương. (Sai). b. Tồn tại số tự nhiên n mà bình phương của nó bằng chính nó. (Đúng) c. Mọi số tự nhiên n không lớn hơn hai lần số đó. (Đúng) d. Tồn tại số thực x hỏ hơn nghịch đảo của nó. (Đúng) Từ kí hiệu của bài toán hãy phát biểu thành lời ở BT6 và cho biết tính đúng sai của nó. Gv nhận xét a. Bình phương mọi số thực đều dương. (Sai). b. Tồn tại số tự nhiên n mà bình phương của nó bằng chính nó. (Đúng) c. Mọi số tự nhiên n không lớn hơn hai lần số đó. (Đúng) d. Tồn tại số thực x hỏ hơn nghịch đảo của nó. (Đúng) 4. Củng cố(5/) Trả lời: Dạng 1. 2. 3. Hãy phát biểu mệnh đề P và Q theo kn: ĐK cần ĐK đủ ĐK cần và đủ. 1. 2. 3. 5. Dặn dò:Yêu cầu Hs xem lại bài tập và xem tiếp bài mới (5/) 6. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tiết 4 Ngày soạn: 15-08-2008 §2. TẬP HỢP I. Mục tiêu: - Kiến thức: Hieåu ñöôïc khaùi nieäm taäp hôïp, taäp con , hai taäp hôïp baèng nhau. - Kỹ năng: Söû duïng ñuùng caùc kyù hieäu ,Þ. Bieát bieåu dieãn taäp hôïp baèng caùc caùch :lieät keâ caùc phaàn töû cuûa taäp hôïp hoaëc chæ ra tính chaát ñaëc tröng cuûa taäp hôïp. Vaän duïng caùc khaùi nieäm taäp con , hai taäp hôïp baèng nhau vaøo giaûi baøi taäp. Thöïc hieän ñöôïc caùc pheùp toaùn laáy giao, hôïp cuûa hai taäp hôïp, phaàn buø cuûa moät taäp con trong nhöõng ví duï ñôn giaûn - Về tư duy – thái độ: Hiểu bài toán trong phạm vi rộng, tính toán cẩn thận, biết toán học có ứng dụng trong thực tế. II. Chuẩn bị: -Gv: Chuẩn bị bảng phụ, sách giáo khoa, sách giáo viên - Hs: Ôn tập kiến thức cũ, chuẩn bị đồ dùng học tập III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn đ ịnh lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Không có 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khái niệm tập hợp(15/) Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung HS nhôù laïi khaùi nieäm taäp hôïp. Cho 1 vaøi ví duï VD : -Taäp hôïp caùc HS lôùp 10A -Taäp hôïp nhöõng vieân phaán trong hoäp phaán -Taäp hôïp caùc soá töï nhieân Hs trả lời hoạt động 2 và 3. Hs trả lời pt không có nghiệm Học sinh trả lời học sinh khác nhận xét Ôû lôùp 6 caùc em ñaõ laøm quen vôùi khaùi nieäm taäp hôïp, taäp con, taäp hôïp baèng nhau.Haõy cho ví duï veà moät vaøi taäp hôïp? Moãi HS hay moãi vieân phaán laø moät phaàn töû cuûa taäp hôïp GV nhaän xeùt, toång keát *Nhaán maïnh:+Moãi phaàn töû cuûa taäp hôïp lieät keâ moät laàn. +Moät taäp hôïp cho baèng hai caùch, töø lieät keâ chuyeån sang tính chaát ñaëc tröng vaø ngöôïc laïi. Yêu cầu Hs làm Hoạt động 4 *Khi noùi ñeán taäp hôïp laø noùi ñeán caùc phaàn töû cuûa noù . Tuy nhieân coù nhöõng taäp hôïp khoâng chöùa phaàn töû naøo Taäp roãng - Cho VD veà 1 taäp roãng? I. Khaùi Nieäm Taäp Hôïp 1. Taäp hôïp vaø phaàn töû *Neáu a laø phaàn töû cuûa taäp X, KH: a X (a thuoäc X) *Neáu a khoâng laø phaàn töû cuûa taäp X , KH :a X (a khoâng thuoäc X) 2.Coù 2 caùch cho moät taäp hôïp: Caùch 1 : Lieät keâ caùc phaàn töû cuûa taäp hôïp. Caùch 2 : Chæ roõ caùc tính chaát ñaëc tröng cho caùc phaàn töû cuûa taäp hôïp. 3 Taäp roãng laø taäp hôïp khoâng chöùa phaàn töû naøo. KH: Hoạt động 2: Taäp con vaø taäp hôïp baèng nhau(20/) Mọi phần tử tập Z đều thuộc tập Q. ÑA : N*NZQR a {a,b} . Sai Söûa laïi : a {a,b} {a} {a,b}. Ñuùng Gọi Hs nhận xét hình vẽ 2 sgk ở HĐ 5? Vd : Saép xeáp caùc taäp hôïp sau theo thöù tö :taäp hôïp tröôùc laø taäp con cuûa taäp hôïp sau N*, Z , N, R ,Qï? *Chuù yù : KH “” dieãn taû quan heä giöõa moät phaàn töû vôùi 1 taäp hôïp. KH “” dieãn taû quan heä giöõa hai taäp hôïp. Vd : xeùt taäp hôïp S laø taäp taát caû caùc taäp con cuûa {a,b}. Caùc phaàn töû cuûa S laø , {a}, {b}, {a,b} a {a,b} , {a}{a, b}. Ñuùng hay sai ? Yêu cầu Hs làm HĐ 6 sgk ® Taäp hôïp baèng nhau II. Taäp Hôïp Con *Ñ N : (SGK) AB (x, xA x B) *Ta coøn vieát A B baèng caùch B A * Tính chaát (AB vaø BC ) ( A C) A A , A A , A * Bieåu ñoà Ven A B AB II. Taäp Hôïp Baèng Nhau Khi AB vaø BA Ta nói A = B 4. Củng cố: (5/) Coù 2 caùch cho moät taäp hôïp. Mọi phần tử tập A đều thuộc tập B. Mọi phần tử tập này đều thuộc tập kia. Coù mấy caùch cho moät taäp hôïp? A laø taäp hôïp con cuûa B khi naøo? Hai taäp hôïp baèng nhau khi naøo? Coù 2 caùch cho moät taäp hôïp. Mọi phần tử tập A đều thuộc tập B. Mọi phần tử tập này đều thuộc tập kia. 5. Dặn dò: Hs về học bài và làm bài tập sgk. 6. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tiết 5 Ngày soạn: 15-08-2008 Tuần 3: §3. CÁC PHÉP TOÁN TẬP HỢP I. Mục tiêu: - Kieán thöùc : Hieåu ñöôïc caùc pheùp toaùn giao , hôïp cuûa hai taäp hôïp , hieäu cuûa hai taäp hôïp , phaàn buø cuûa moät taäp con . - Kyõ naêng : + Söû duïng ñuùng caùc kyù hieäu + Thöïc hieän ñöôïc caùc pheùp toaùn laáy giao , hôïp cuûa hai taäp hôïp, phaàn buø cuûa moät taäp con trong nhöõng ví duï ñôn giaûn + Bieát duøng bieåu ñoà Ven ñeå bieåu dieãn giao , hôïp cuûa hai taäp hôïp - Tư duy - thái độ: Hiểu bài toán trong phạm vi rộng, tính toán cẩn thận, biết toán học có ứng dụng trong thực tế. II. Chuẩn bị: -Gv: Chuẩn bị bảng phụ, sách giáo khoa, sách giáo viên - Hs: Ôn tập kiến thức cũ, chuẩn bị đồ dùng học tập III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn đ ịnh lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Không có 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khái niệm giao của hai tập hợp.(10/) Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung Ghi bài tập - trả lời Cho , , Hãy xác định A B. Nhaán maïnh : Laáy phaàn töû chung cuûa hai taäp hôïp. Goïi HS traû lôøi 1. Pheùp giao Ñn: SGK = và Bieåu ñoà ven Hoạt động 2: Khái niệm hợp của hai tập hợp.(10/) Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung Ghi bài tập - trả lời Cho , . Hãy xác định Nhaán maïnh : Laáy các phaàn töû thuộc B hoặc thuộc C. Goïi HS traû lôøi 2. Hợp của hai tập hợp Ñn: SGK = hoặc Bieåu ñoà ven Hoạt động 3: Khái niệm hiệu và phần bù của hai tập hợp.(10/) Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung Những phần tử thuộc A nhưng không thuộc B là: Ghi nhận kiến thức. Từ 2 tập hợp A và B ở trên. Hãy xác định các phần tử thuộc A nhưng không thuộc B. Gv nêu khái niệm hiệu của 2 tập hợp A và B. 3. Hiệu của hai tập hợp. C== và Biểu đồ ven: *Phần bù của 2 tập hợp: Nếu thì được gọi là phần bù của B trong A. B A Kí hiệu: Biểu đồ ven: 4. Củng cố: (10/) Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung Nhắc lại các khái niệm vứa học. Xác định các phép toán trên dựa vào đề bài cho. Làm bài tập Sgk. ? HS hãy nhắc lại khái niệm hợp của 2 tập hợp. ?Giao của hai tập hợp. ? Hiệu của hai tập hợp. Gv cho ví dụ yêu cầu Hs xác định các phép toán trên. Hướng dẫn Hs làm bài tập Sgk. Hợp của hai tập hợp. Giao của hai tập hợp. Hiệu của hai tập hợp và phần bù 5. Dặn dò (5/):Hs học bài và xem tiếp bài mới. 6. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tiết 6 Ngày soạn: 15-08-2008 §4. CÁC TẬP HỢP SỐ I. Mục tiêu: - Kieán thöùc :Bieát ñöôïc caùc taäp soá töï nhieân, nguyeân , höûu tæ, thöïc - Kyõ naêng : + Söû duïng ñuùng caùc kyù hieäu + Thöïc hieän ñöôïc caùc pheùp toaùn laáy giao , hôïp cuûa hai taäp hôïp, phaàn buø cuûa moät taäp con trong nhöõng ví duï ñôn giaûn +Bieát duøng bieåu ñoà Ven ñeå bieåu dieãn giao , hôïp cuûa hai taäp hôïp - Tư duy - Thái độ: Hiểu bài toán trong phạm vi rộng, tính toán cẩn thận, biết toán học có ứng dụng trong thực tế. II. Chuẩn bị: Gv: Chuẩn bị bảng phụ, Sgk, Sgv, đồ dùng học tập. Hs: Chuẩn bị bài cũ, tích cực xây dựng bài, chuẩn bị đồ dùng học tập. III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn đ ịnh lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu lại các tập hợp số đã học ở lớp dưới.(5/) 3. Bài mới: Hoạt động 1: Các tập hợp số đã học.(10/) Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung Theo dõi và ghi nhận kiến thức N Z Q R Gv nêu lại các tập hợp số mà Hs đã học ở lớp dưới. Hãy vẽ biểu đồ ven quan hệ bao hàm của các tập hợp số. I. Caùc taäp hôïp soá ñaõ hoïc 1. Taäp soá töï nhieân N N= {0,1,2,3,4,.} N* = {1,2,3,.} 2. Taäp caùc soá nguyeân Z Z = {..,-2,-1,0,1,2,} Caùc soá -1,-2,-3, laø caùc soá nguyeân aâm 3. Taäp hôïp caùc soá höõu tæ Q Laø nhöõng soá bieåu dieãn döôùi daïng:trong ñoù a,b Î Z , b ¹ 0 4. Taäp soá thöïc R Hoạt động 2: Các tập hợp con thường dùng của R.(20/) Theo dõi – ghi nhận kiến thức. Ghi ví dụ Biểu diễn A và B döôùi daïng taäp con taäp R. Tìm Trong toaùn hoïc ta thöôøng gaëp caùc taäp con sau ñaây cuûa taäp R (SGK trang 17) Ví duï: Cho 2 taäp hôïp A = { xÎ R : -2 £ x £ 4} B = a. Haõy vieát A döôùi daïng taäp con taäp R b. Haõy tìm Gv nhận xét Caùc taäp con cuûa taäp R (Sgk) 4. Củng cố: (5/) Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung Nhắc lại kiến thức vừa học. Cách viết khoảng, nửa khoảng, đoạn trên trục số. Yêu cầu Hs nhắc lại các tập hợp số. Chú ý cho Hs cách biểu diễn khoảng, nửa khoảng, đoạn trên trục số. Khi nào lấy dấu “(” khi nào lấy dấu “]”. Các tập hợp số đã học Các tập hợp con thường dùng của R 5. Dặn dò (5/):Hs học bài, làm bài tập và xem tiếp bài mới. 6. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tiết 7 Ngày soạn: 22-08-2008 Tuaàn: 4 §5. SOÁ GAÀN ÑUÙNG VAØ SAI SỐ I. Muïc tieâu: * Kieán thöùc :- Nhaän thöùc ñöôïc taàm quan troïng cuûa soá gaàn ñuùng, yù nghóa cuûa soá gaàn ñuùng. - Naém ñöôïc theá naøo laø sai soá tuyeät ñoái, sai soá töông ñoái, ñoä chính xaùc cuûa soá gaàn ñuùng , bieát daïng chuaån cuûa soá gaàn ñuùng . * Kó naêng : -Bieát caùch quy troøn soá ,bieát caùch xaùc ñònh caùc chöõ soá chaéc cuûa soá gaàn ñuùng. - Bieát duøng kyù hieäu khoa hoïc ñeå ghi caùc soá raát lôùn vaø raát beù . * Tư duy - Thái độ: Biết bài toán trong phạm vi rộng, tính toán cẩn thận, biết toán học có ứng dụng trong thực tế. II. Chuaån bò: - GV: Soaïn giaùo aùn. Maùy tính boû tuùi. SGK - HS : Xem tröôùc baøi môùi, tích cực xây dựng bài III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, giải quyết vấn đề. IV. Tieán trình bài hoïc: 1. Ổn định lớp 2.Kieåm tra baøi cuõ (5/): Cho A = [-1;4), B = (2;9). Tìm 3. Baøi môùi : Hoạt động 1: Số gần đúng (5/) Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung -Caùc nhoùm thöïc hieän coâng vieäc vaø cho keát quaû -So saùnh keát quaû giöõa caùc nhoùm à nhaän xeùt -Cho hoïc sinh chia thaønh nhoùm vaø ño chieàu daøi cuûa caùi baøn, chieàu cao cuûa caùi gheá. -Qua keát quaû cuûa caùc nhoùm àGiôùi thieäu soá gaàn ñuùng. 1.Soá gaàn ñuùng Trong nhieàu tröôøng hôïp ta khoâng theå bieát ñöôïc giaù trò ñuùng cuûa ñaïi löôïng maø ta chæ bieát soá gaàn ñuùng cuûa noù . Hoạt động 2: Sai số tuyệt đối (15/) -Tính giaù trò gaàn ñuùng cuûa -Ñöa ra nhaän xeùt veà giaù trò gaàn ñuùng ñoù -Tính vaø ñöa ra keát quaû -Keát quaû ño chieàu cao cuûa moät ngoâi nhaø 15,2m0,1m -Keát quaû ño chieàu daøi cuûa moät caùi baøn laø 1,2 m0,1m -Cho keát quaû theo yeâu caàu cuûa giaùo vieân -Yeâu caàu hoïc sinh cho giaù trò gaàn ñuùng cuûa -Giaù trò gaàn ñuùng cuûa hoïc sinh ñöa ra laø giaù trò gaàn ñuùng thieáu hay gaàn ñuùng thöøa?.Nhaän xeùt veà ñoä leäch giöõ hai giaù trò gaàn ñuùng ñoù -Coù theå tính ñöôïc sai soá tuyeät ñoái cuûa a khoâng ? -Sai soá tuyeät ñoái cuûa a laø khoâng vöôït quaù bao nhieâu ? -Yeâu caàu hoïc sinh so saùnh ñoä chính xaùc cuûa hai soá gaàn ñuùng trong hai pheùp ño à khaùi nieäm sai soá töông ñoái 2. Sai soá tuyeät ñoái vaø sai soá töông ñoái: a) Sai soá tuyeät ñoái: (sgk) ví duï :Giaû söû =vaø moät giaù trò gaàn ñuùng cuûa noù laø a=1,41. Ta coù (1,41)2=1,9881< 2 à1,41< (1,42)2=2,0164>2à1,42> Do ñoù Vaäy sai soá tuyeät ñoái cuûa 1,41 khoâng vöôït quaù 0,01 d thì a-d a a+d Khi ñoù ta vieát = ad. d ñöôïc goïi laø ñoä chính xaùc cuûa soá gaàn ñuùng . b) Sai soá töông ñoái (sgk) Neáu = ad thì d .Do ñoù .Neáu noù caøng nhoû thì chaát löôïng pheùp tính ño ñaïc caøng cao. Ngöôøi ta thöôøng vieát sai soá töông ñoái döôùi daïng phaàn traêm. Hoạt động 3: Số quy tròn (10/) -Tính điểm trung bình môn học... -Hoïc sinh laøm theo yeâu caàu cuûa giaùo vieân Hs gặp số quy tròn trong trường hợp nào? -Yeâu caàu hoïc sinh laøm troøn soá 7126,1 ñeán haøng chuïc vaø tính sai soá tuyeät ñoùi cuûa soá quy troøn -Yeâu caàu hoïc sinh quy troøn soá 13,254 ñeán haøng phaàn traêm -Chænh söûa keát quaû cuûa hoïc sinh 3. Soá quy troøn a. Nguyeân taéc quy troøn (sgk) Nhaän xeùt: Khi thay soá ñuùng bôûi soá quy troøn ñeán moät haøng naøo ñoù thì sai soá tuyeät ñoái cuûa soá quy troøn khoâng vöôt quaù nöûa ñôn vò cuûa haøng quy troøn. b. Caùch vieát soá quy troøn: Củng cố: (5/) Trả lời: Gần đúng. Quy tắc làm tròn số: Sgk. Ghi nhận hướng dẫn của Gv. Trong tính toán, đo đạc ta thường nhận giá trị đúng hay gần đúng? Công thức sai số tuyệt đối ntn? Hs nhắc lại quy tắc làm tròn số? Hướng dẫn Hs làm bài tập Sgk. - Số gần đúng. - Sai số tuyệt đối. - Quy tròn số gần đúng. Dặn dò (5/): Hs về làm bài tập Sgk và bài tập Ôn chương I. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tiết 8 Ngày soạn: 22-08-2008 Tuaàn: 4 ÔN TẬP CHƯƠNG I I. Muïc tieâu: * Kieán thöùc: HS cuõng coá laïi kieán thöùc toaøn chöông I: Meänh ñeà , taäp hôïp , caùc pheùp toaùn veà taäp hôïp, caùc taäp hôïp soá, sai soá, soá gaàn ñuùng * Kyõ naêng: Giaûi caùc baøi taäp ñôn giaõn, böôùc ñaàu giaûi caùc baøi toaùn khoù. * Tư duy - Thái độ: Biết bài toán trong phạm vi rộng, tính toán cẩn thận, biết toán học có ứng dụng trong thực tế. II. Chuaån bò: - GV: giaùo aùn. SGK, đồ dùng dạy học - HS : Laøm BT chöông I. III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, giải quyết vấn đề. IV. Tieán trình bài hoïc: 1. Ổn định lớp: 2. Kieåm tra baøi cuõ:(5/) -Coù maáy caùch xaùc ñònh 1 taäp hôïp? - Haõy neâu ÑN veà hôïp, giao, hieäu, phaàn buø cuûa hai taäp hôïp? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Ôn tập (10/) Hoạt động Hs Hoạt động của Gv Nội dung 1. đúng khi A sai. sai khi A đúng. 2.đúng nhưngchưa chắc đúng. Ví dụ:“Số tự nhiên có tận cùng 0 thì chia hết cho 5”. Ngược lại: “Số tự nhiên chia hết cho 5 thì có tận cùng 0”(mđ sai). 3. khi và chỉ khi: đúng và đúng. 1.Theo mđ phủ định thì đúng khi nào? sai khi nào? 2. Mđ đảo củalà mđ nào?. Nếu đúng thì còn đúng không?. Hãy cho ví dụ?. 3. khi nào?. Yêu cầu Hs làm BT4, 5, 6, 7 Sgk 1. đúng khi A sai. sai khi A đúng. 2.đúng nhưngchưa chắc đúng. Ví dụ:“Số tự nhiên có tận cùng 0 thì chia hết cho 5”. Ngược lại: “Số tự nhiên chia hết cho 5 thì có tận cùng 0”(mđ sai). 3. khi và chỉ khi: đúng và đúng. Hoạt động 2: Bài tập 8,9,10,11 Sgk. (10/) Hoạt động Hs Hoạt động của Gv Nội dung 1. a. Đúng. b. Sai. 2. 3. a. b. c. 4. 1. Hs đọc bài tập 8 trả lời đúng hay sai? 2. Xét quan hệ bao hàm ở BT9 thì tập nào là con tập nào?. 3. Hãy liệt kê phần tử ở BT10. 4. Theo yêu cầu của BT11 hãy tìm các cặp mđ tương đương trong các mđ đã cho?. 1. a. Đúng. b. Sai. 2. 3. a. b. c. 4. Hoạt động 3: Bài tập 12, 13, 14, 15, 16, 17 Sgk (10/) Hoạt động Hs Hoạt động của Gv Nội dung 1. a. (0;7) b. (2;5) c. 2. a = 2,289; 3.Vì độ chính xác đến hàng phần 10 nên ta quy tròn 347,13 đến hàng đơn vị.Ta được số quy tròn là 347. 4. a,c,e: Đúng. B,d: Sai. 5. Câu 16: A, Câu 17: B. 1.Dựa vào các phép tóan tập hợp hãy cho biết kết quả BT 12. 2. Dùng máy tính bỏ túi tìm giá trị gần đúng a và sai số tuyệt đối a ở BT13. 3. Xem cách quy tròn số hãy làm BT14. 4. Tìm quan hệ đúng trong BT15 5. Chọn phương án trả lời đúng trong BT 16, 17. 1. a. (0;7) b. (2;5) c. 2. a = 2,289; 3.Vì độ chính xác đến hàng phần 10 nên ta quy tròn 347,13 đến hàng đơn vị.Ta được số quy tròn là 347. 4. a,c,e: Đúng. B,d: Sai. 5. Câu 16: A, Câu 17: B. Củng cố: (5/) Hoạt động Hs Hoạt động của Gv Nội dung Nghe câu hỏi của Gv. Trả lời: Các Đn Sgk. Ghi nhớ kiến thức. Thế nào là một mệnh đề? Thế nào là 2 mđ tương đương? Nêu lại đn tập con của một tập hợp, hai tập hợp bằng nhau. Nêu lại các đn hợp, giao, hiệu, phần bù của 2 tập hợp. Viết tập con của R dưới dạng khoảng, đoạn, nửa khoảng? Các Đn mệnh đề - Tập hợp Sgk. Dặn dò: (5/) Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

File đính kèm:

  • docTGIAO AN DS 10 Chuong 1 du.doc