Giáo án Đại số giải tích 11 CB tiết 14: Luyện tập

Tiết 14: LUYỆN TẬP

A.MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức: Nâng cao kỹ năng giải các phương trình lượng giác.

2. Về kỹ năng:

 - Biết đưa một phương trình bất kỳ về dạng quen thuộc.

 - Có kỹ năng biểu diễn nghiệm trên đường tròn lượng giác.

3. Tư duy – Thái độ:

- Tích cực và tự giác tham gia vào các bài học.

- Rèn luyện tư duy logic, quy lạ về quen.

- Rèn tính cẩn thận, chính xác.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số giải tích 11 CB tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 07/10/2008 Tiết 14: LUYỆN TẬP A.MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Nâng cao kỹ năng giải các phương trình lượng giác. 2. Về kỹ năng: - Biết đưa một phương trình bất kỳ về dạng quen thuộc. - Có kỹ năng biểu diễn nghiệm trên đường tròn lượng giác. 3. Tư duy – Thái độ: Tích cực và tự giác tham gia vào các bài học. Rèn luyện tư duy logic, quy lạ về quen. Rèn tính cẩn thận, chính xác. B.CHUẨN BỊ: Học sinh: thuộc bài và chuẩn bị trước bài tập ở nhà. Giáo viên: hệ thống các câu hỏi. C. PHƯƠNG PHÁP: gợi mở, vấn đáp, hướng dẫn học sinh hoạt động nhóm. D.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ Hoạt động học sinh Hoạt động giáo viên - Hiểu yêu cầu đặt ra và trả lời câu hỏi. - Nhận xét phần trình bày của bạn và bổ sung nếu cần. Giao nhiệm vụ: + Nêu phương pháp giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx. Sửa bài 1(Sgk_T36) + Nêu phương pháp giải phương trình bậc hai đối với moät haøm soá LG Sửa bài 2(Sgk_37) + Nêu một số phương pháp biến đổi phương trình lượng giác. 2. Luyện tập Hoạt động học sinh Hoạt động giáo viên - Thảo luận theo nhóm tìm phương án thắng. - Cử đại diện lên giải bài tập. - Theo dõi và nhận xét bài giải của bạn. - Giải thích tại sao ở câu b) cần điều kiện 2 - Hoàn chỉnh lời giải. - Tập trung giải câu a) - Nhận xét bài giải của bạn và hoàn chỉnh lời giải. - Nghe tiếp nhận câu b) - Nhắc lại công thức sinx + cosx = ? từ đó suy ra điều kiện cho t. - Đưa phương trình về ẩn t. - Hoàn chỉnh lời giải. - Thảo luận tìm phương án thắng. - Đại diện lên giải PT. - Theo dõi và nhận xét lời giải của bạn. - Hoàn chỉnh lời giải. - Nhận xét phương trình. - Theo dõi, ghi nhận hướng dẫn và hình thành lời giải. - Nhận xét phương trình. - Tiếp nhận hướng dẫn và hoàn chỉnh lời giải. - Thảo luận tìm phương án thắng. - Lưu ý tìm điều kiện của phương trình. - Theo dõi và nhận xét lời giải của bạn. Bài tập 1: Giải các phương trình sau: cos2x – 3sin2x = 0 (tanx+cotx)2 – (tanx + cotx) = 2 Sinx + sin2 = 0,5 - Chia nhóm thảo luận. - Gợi ý: Câu b) đặt t = tanx + cotx với 2 - Theo dõi quá trình thảo luận của học sinh. - Yêu cầu mỗi nhóm lên giải một câu. - Nhận xét, hoàn chỉnh lời giải. Bài tập 2: CMR các phương trình sau vô nghiệm sinx – 2cosx = 3 5sin 2x + sinx + cosx + 6 = 0 - Câu a) ứng dụng cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx, yêu cầu học sinh lên giải. - Gợi ý câu b) đặt t = sinx + cosx, Tìm đk cho t, đưa phương trình về ẩn t. - Hướng dẫn và hình thành lời giải cho học sinh. Bài tập 3 Tìm nghiệm trong khoảng đã cho. a) 2sin2x – 3cosx = 2, - Yêu cầu học sinh thảo luận tìm lời giải theo nhóm. - Theo dõi quá trình thảo luận của học sinh. - Hướng dẫn: Giải phương trình tìm nghiệm, sau đó xét nghiệm tìm được trong khoảng đã cho. - Nhận xét và hoàn chỉnh lời giải. Bài tập 4: Giải phương trình: a) sin x + sin 2x + sin 3x = cos x + cos 2x + cos 3x - Nhận xét phương trình? - HD: Dùng công thức biến đổi tổng thành tích rồi nhóm nhân tử chung, đưa về phương trình tích. - Theo dõi lời giải của học sinh, nhận xét và hoàn chỉnh lời giải. b) sin x = sin 5x – cos x - Nhận xét phương trình? - HD: Dùng công thức sinx + cosx - Hoàn chỉnh lời giải. c) - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm. - Theo dõi lời giải của học sinh. - Củng cố cách kết hợp nghiệm với điều kiện. - Hoàn chỉnh lời giải. 3. CỦNG CỐ: Từng phần Kết hợp làm thêm một số câu trắc nghiệm. 4. DẶN DÒ: Làm tiếp các bài SGK Làm các bài tập 3.1->3.7 (Sbt_T34,35)

File đính kèm:

  • docTiet 14_Luyen tap.doc