Đạo Hàm Cấp Hai
Tiết: Tuần:
I. MỤC ĐÍCH BÀI DẠY:
Kiến thức cơ bản: Định nghĩa và công thức tính đạo hàm cấp hai.
Kỹ năng: Nắm được định nghĩa đạo hàm cấp 2, biết cách tính đạo hàm cấp 2 và cấp n.
Tư duy: Tư duy thuật toán, tư duy suy luận, khái quát vấn đề, khả năng áp dụng lí thuyết vào thực tế,
Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khả năng làm việc nhóm, khả năng thảo luận.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 4258 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số giải tích 11: Đạo hàm cấp hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo Hàm Cấp Hai
Tiết: Tuần:
I. MỤC ĐÍCH BÀI DẠY:
Kiến thức cơ bản: Định nghĩa và công thức tính đạo hàm cấp hai.
Kỹ năng: Nắm được định nghĩa đạo hàm cấp 2, biết cách tính đạo hàm cấp 2 và cấp n.
Tư duy: Tư duy thuật toán, tư duy suy luận, khái quát vấn đề, khả năng áp dụng lí thuyết vào thực tế,
Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khả năng làm việc nhóm, khả năng thảo luận.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp; hoạt động nhóm
Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, bảng phụ, phiếu học tập.
III. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Sử dụng định nghĩa đạo hàm để tính đạo hàm của hàm số:
Trình bày tài liệu mới:
Nội dung (lưu bảng)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. ĐỊNH NGHĨA
1. Định nghĩa:
Giả sử hàm số y=f(x) có đạo hàm tại mỗi điểm . Khi đó, hệ thức y’=f’(x) xác định một hàm số mới trên khoảng (a;b), nếu hàm số y’=f’(x) có đạo hàm tạo x thì ta gọi đạo hàm của y’ là đạo hàm cấp hai của hàm số y=f(x) và kí hiệu là: y” hai f”(x).
* Vậy f”(x)=(f’(x))’
2. Chú ý:
* Đạo hàm cấp 3 được định nghĩa tương tự đạo hàm cấp 2, kí hiệu là: y”’ hay f”’(x).
f”’(x)=(f”(x))’.
* Hàm số y=f(x) có đạo hàm cấp n-1, kí hiệu là: f(n-1)(x), nếu hàm số f(n-1)(x) có đạo hàm thì đạo hàm đó được gọi là đạo hàm cấp n của f(x), kí hiệu là y(n) hay f(n).
3. Ví dụ: Tính đạo hàm cấp 3 của hàm số y=2x5
Giải
Ta có: y’=10x4, y’’=(10x4)’=40x3, y’’’=(40x3)’=120x2.
- Tổ chức học sinh thực hiện hoạt động 1: Cho hàm số , tính y’ và đạo hàm của hàm số y’; yêu cầu 1 học sinh tính y’ và 1 học sinh tính đạo hàm của y’.
- Giáo viên giới thiệu hàm số g(x)=20x3-10 là đạo hàm cấp 2 của hàm số và nêu định nghĩa đạo hàm cấp 2.
- Yêu cầu học sinh phát biểu định nghĩa đạo hàm cấp 3.
- Định nghĩa đạo hàm cấp n.
- Yêu cầu học sinh dựa vào định nghĩa để thực hiện ví dụ.
- Tính y’ và đạo hàm của y’
Đạo hàm của hàm số y’ là:
- Dựa vào định nghĩa đạo hàm cấp 2 để định nghĩa đạo hàm cấp 3.
- Thực hiện ví dụ.
II. Ý NGHĨA CƠ HỌC CỦA ĐẠO HÀM CẤP II
1. Ý nghĩa cơ học:
* Đạo hàm cấp 2 f”(t) là gia tốc tức thời của chuyển động s=f(t) tại thời điểm t.
* Ví dụ: tính gia tốc tức thời của sự rơi tự do: s=.
Giải
Ta có s’=gt; s”=g gia tốc tức thời là: g
2. Ví dụ:
Xét chuyển động có phương trình , tìm gia tốc tức thời tại thời điểm t của chuyển động.
Giải
Gọi v(t) là vận tốc tức thời của chuyển động tại thời điểm t.
Gia tốc tức thời của chuyển động tại thời điểm t là:
- Giáo viên nêu ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp 2 và hường dẫn học sinh thực hiện ví dụ.
- Giáo viên yêu cầu học sinh tham khảo ví dụ được nêu ra trong sách giáo khoa.
- Dựa vào ý nghĩa hình học của đạo hàm cấp 2 đê tính gia tốc tức thời.
- Tham khảo ví sách giáo khoa.
4. Bài tập sách giáo khoa
Bài 1: a) ta có f’(x)=6(x+10)5, f”(x)=30(x+10)4 vậy f”(2)=622080
b) ta có f’(x)=3cos3x, f”(x)=-9sin3x vậy
Bài 2:
a) Ta có :
b) Ta có :
c) Ta có:
d) Ta có:
File đính kèm:
- 20DAO HAM CAP II.DOC