Giáo án Đại số & giải tích 11 nâng cao Bài 7: Các dạng vô định

BÀI 7. CÁC DẠNG VÔ ĐỊNH (1 tiết)

I/ MỤC TIÊU.

1/ Kiến thức: Giúp học sinh biết được một số dạng vô định khi giải các bài toán tìm giới hạn và

 nắm được các kĩ thuật để giải các bài toán đó.

2/ Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh các cách < khử > dạng vô định:

 + Giản ước hoặc tách các thừa số.

 + Nhân với biểu thức liên hợp với một biểu thức đã cho.

 + Chia cho xp (khi x hoặc x) .

3/ Tư duy:

 + Biết quy lạ về quen – rèn luyện tư duy lôgic.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1623 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số & giải tích 11 nâng cao Bài 7: Các dạng vô định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 7. CÁC DẠNG VÔ ĐỊNH (1 tiết) ========================================= I/ MỤC TIÊU. 1/ Kiến thức: Giúp học sinh biết được một số dạng vô định khi giải các bài toán tìm giới hạn và nắm được các kĩ thuật để giải các bài toán đó. 2/ Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh các cách dạng vô định: + Giản ước hoặc tách các thừa số. + Nhân với biểu thức liên hợp với một biểu thức đã cho. + Chia cho xp (khi x hoặc x) . 3/ Tư duy: + Biết quy lạ về quen – rèn luyện tư duy lôgic. 4/ Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực tham gia vào bài học. II/ CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC. 1/ Thực tiễn: Học sinh đã học được học định nghĩa và một số định lý, và quy tắc tìm giới hạn vô cực. 2/ Phương tiện: Dùng bảng phụ hệ thống 4 dạng vô định. 3/ Phương pháp dạy học: Gợi mở, vấn đáp và đan xen hoạt động nhóm. III/ Tiến trình bài học: 1/ Oån định lớp. 2/ Kiểm tra bài cũ: Em hãy cho biết các giới hạn sau rơi vào các dạng nào ? 1) 2) 3) 4) Đặt vấn đề vào bài mới: Từ kiểm tra bài cũ giáo viên tổng kết giới hạn có 4 dạng vô định:. Bài học hôm nay chúng ta sẽ đi tìm các cách khử 4 dạng vô định trên? 3/ Bài mới: CÁC DẠNG VÔ ĐỊNH Hoạt động 1: Tóm tắc 4 dạng vô định. Hoạt Động Của Học Sinh Hoạt Động Của Giáo viên + Ghi tóm tắc 4 dạng vô định: . (1): lim,trong đó:limf(x) = limg(x) = 0 hoặc Limf(x) = , limg(x) = . (2): lim[f(x).g(x)], trong đó:limf(x) = 0, limg(x) = . (3): lim[f(x) - g(x)], trong đó:limf(x) = limg(x) = hoặc limf(x) = limg(x) = (khi xx0 hoặc x, x, x) + Yêu cầu h/s ghi tóm tắc giới hạn của hàm số thuộc 4 dạng vô định trên? Hoạt động 2: Các ví dụ Aùp dụng . * HĐ 2-1: Khử dạng : Hoạt Động Của Học Sinh Hoạt Động Của Giáo viên + Cho lớp biết cách khử dạng : -Tử hoặc mẫu chứa căn thức: Nhân lượng liên Hợp chuyển về dạng hằng đẳng thức : (a-b)(a+b) = a2 – b2 -Hoặc cả tử và mẫu là đa thức: Phân tích: , khi xx0. + Học sinh giải và tập thể lớp nhận xét, rút kinh nghiệm. + Xét 2 giới hạn: ; +Hỏi: 2 giới hạn trên rơi vào dạng vô định nào? Cho biết cách khử ? + Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1: Tìm ? Nhóm 2: Tìm ? * HĐ2-2: Khử dạng : Hoạt Động Của Học Sinh Hoạt Động Của Giáo viên + Cho biết cách khử: Rút thừa số bậc cao nhất làm thừa số chung hoặc chia cả tử và mẫu cho thừa số bậc cao nhất. + + Lớp cùng tìm giới hạn, theo dõi – nhận xét bài giải. + Xét giới hạn: +Hỏi: giới hạn trên rơi vào dạng vô định nào? Cho biết cách khử ? + Hỏi: + Gọi 1 học sinh lên bảng tìm . * HĐ 2-3: Khử dạng 0.: Hoạt Động Của Học Sinh Hoạt Động Của Giáo viên + Cách khử 0.: Chuyển sang dạng hoặc . + Nhóm 1:phân tích: = () +Nhóm 2:phân tích: = () + Yêu cầu h/s cho biết cách khử dạng: 0.? + Giao nhiệm vụ cho từng nhóm: Nhóm 1: Tìm . Nhóm 2: Tìm * HĐ 2-4: Khử dạng ( - ): Hoạt Động Của Học Sinh Hoạt Động Của Giáo viên +Cho biết cách khử và cho biết lượng liên hợp của các biểu thức : [], [] là: , + Nhóm 1, nhóm 2 thực hiện bài giải. + Lớp nhận xét và tổng kết bài giải. + Yêu cầu h/s cho biết cách khử dạng ( - )? +Hỏi: Cho biết lượng liên hợp của các biểu thức sau: [], [] ? + Giao nhiệm vụ: Nhóm 1: Tìm Nhóm 2:Tìm IV/ CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1/ Củng cố: - Dựa vào các dạng ví dụ áp dụng – củng cố lại cách khử các dạng vô định trên. - Làm các bài tập: 38 – 41 trang 166. 2/ Bài sắp học: - Chuẩn bị bài tập: 42 – 45 trang 167. 3/ Rút kinh nghiệm và bổ sung. --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGiai tich 11.doc