BÀI 7. CÁC DẠNG VÔ ĐỊNH (1 tiết) 
I/ MỤC TIÊU.
1/ Kiến thức: Giúp học sinh biết được một số dạng vô định khi giải các bài toán tìm giới hạn và 
 nắm được các kĩ thuật để giải các bài toán đó.
2/ Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh các cách < khử > dạng vô định:
 + Giản ước hoặc tách các thừa số.
 + Nhân với biểu thức liên hợp với một biểu thức đã cho.
 + Chia cho xp (khi x hoặc x) .
3/ Tư duy:
 + Biết quy lạ về quen – rèn luyện tư duy lôgic.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1779 | Lượt tải: 4 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số & giải tích 11 nâng cao Bài 7: Các dạng vô định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 7. CÁC DẠNG VÔ ĐỊNH (1 tiết) 
=========================================
I/ MỤC TIÊU.
1/ Kiến thức: Giúp học sinh biết được một số dạng vô định khi giải các bài toán tìm giới hạn và 
 nắm được các kĩ thuật để giải các bài toán đó.
2/ Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh các cách dạng vô định:
	+ Giản ước hoặc tách các thừa số.
	+ Nhân với biểu thức liên hợp với một biểu thức đã cho.
	+ Chia cho xp (khi x hoặc x) .
3/ Tư duy:
	+ Biết quy lạ về quen – rèn luyện tư duy lôgic.
4/ Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực tham gia vào bài học. 
II/ CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
1/ Thực tiễn: Học sinh đã học được học định nghĩa và một số định lý, và quy tắc tìm giới hạn vô cực.
2/ Phương tiện: Dùng bảng phụ hệ thống 4 dạng vô định.
3/ Phương pháp dạy học: Gợi mở, vấn đáp và đan xen hoạt động nhóm.
III/ Tiến trình bài học:
1/ Oån định lớp. 
2/ Kiểm tra bài cũ: 
	Em hãy cho biết các giới hạn sau rơi vào các dạng nào ?
	1) 2) 3) 4) 
Đặt vấn đề vào bài mới: Từ kiểm tra bài cũ giáo viên tổng kết giới hạn có 4 dạng vô định:. Bài học hôm nay chúng ta sẽ đi tìm các cách khử 4 dạng vô định trên? 
3/ Bài mới: CÁC DẠNG VÔ ĐỊNH 
Hoạt động 1: Tóm tắc 4 dạng vô định.	
Hoạt Động Của Học Sinh 
Hoạt Động Của Giáo viên 
+ Ghi tóm tắc 4 dạng vô định: .
(1): lim,trong đó:limf(x) = limg(x) = 0 hoặc 
 Limf(x) = , limg(x) = .
(2): lim[f(x).g(x)], trong đó:limf(x) = 0, limg(x) = .
(3): lim[f(x) - g(x)], trong đó:limf(x) = limg(x) = hoặc limf(x) = limg(x) = 
(khi xx0 hoặc x, x, x) 
+ Yêu cầu h/s ghi tóm tắc giới hạn của hàm số thuộc 4 dạng vô định trên? 
Hoạt động 2: Các ví dụ Aùp dụng . 
* HĐ 2-1: Khử dạng :
Hoạt Động Của Học Sinh 
Hoạt Động Của Giáo viên 
+ Cho lớp biết cách khử dạng :
 -Tử hoặc mẫu chứa căn thức: Nhân lượng liên 
 Hợp chuyển về dạng hằng đẳng thức :
 (a-b)(a+b) = a2 – b2
 -Hoặc cả tử và mẫu là đa thức: Phân tích: , khi xx0.
+ Học sinh giải và tập thể lớp nhận xét, rút kinh nghiệm. 
+ Xét 2 giới hạn: ; 
+Hỏi: 2 giới hạn trên rơi vào dạng vô định nào? Cho biết cách khử ?
+ Chia lớp thành 2 nhóm:
Nhóm 1: Tìm ?
Nhóm 2: Tìm ? 
* HĐ2-2: Khử dạng : 
Hoạt Động Của Học Sinh 
Hoạt Động Của Giáo viên 
+ Cho biết cách khử: Rút thừa số bậc cao nhất làm thừa số chung hoặc chia cả tử và mẫu cho thừa số bậc cao nhất.
+ 
+ Lớp cùng tìm giới hạn, theo dõi – nhận xét bài giải.
+ Xét giới hạn: 
+Hỏi: giới hạn trên rơi vào dạng vô định nào? Cho biết cách khử ? 
+ Hỏi: 
+ Gọi 1 học sinh lên bảng tìm .
* HĐ 2-3: Khử dạng 0.: 
Hoạt Động Của Học Sinh 
Hoạt Động Của Giáo viên 
+ Cách khử 0.: Chuyển sang dạng hoặc . 
+ Nhóm 1:phân tích:
 = ()
+Nhóm 2:phân tích: 
= ()
+ Yêu cầu h/s cho biết cách khử dạng: 0.? 
+ Giao nhiệm vụ cho từng nhóm:
Nhóm 1: Tìm .
Nhóm 2: Tìm 
* HĐ 2-4: Khử dạng ( - ): 
Hoạt Động Của Học Sinh 
Hoạt Động Của Giáo viên 
+Cho biết cách khử và cho biết lượng liên hợp của các biểu thức : [], [] là: , 
+ Nhóm 1, nhóm 2 thực hiện bài giải.
+ Lớp nhận xét và tổng kết bài giải.
+ Yêu cầu h/s cho biết cách khử dạng ( - )? 
+Hỏi: Cho biết lượng liên hợp của các biểu thức sau: [], [] ? 
+ Giao nhiệm vụ:
Nhóm 1: Tìm 
Nhóm 2:Tìm 
IV/ CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
1/ Củng cố: 
- Dựa vào các dạng ví dụ áp dụng – củng cố lại cách khử các dạng vô định trên.
- Làm các bài tập: 38 – 41 trang 166.
2/ Bài sắp học:
- Chuẩn bị bài tập: 42 – 45 trang 167. 
3/ Rút kinh nghiệm và bổ sung.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
            File đính kèm:
 Giai tich 11.doc Giai tich 11.doc