Tiết 17 - 18. LUYỆN TẬP
I . Mục tiêu
Qua bài học HS cần:
1) Về kiến thức: Hiểu được đặc điểm ( hình dạng, đỉnh, trục đối xứng ) của hàm số bậc 2 và chiều biến thiên của nó.
2) Về kĩ năng: vẽ được bảng biến thiên , đồ thị của một hàm số bậc 2 và giải được 1 số bài toán đơn giản như: tìm phương trình của hàm số bậc 2 khi biết 1 số yếu tố.
3) Về tư duy : rèn luyện năng lực tìm tòi và bồi dưỡng tư duy cho học sinh.
II. Chuẩn bị
+ Giáo viên : Vẽ trước hình vẽ đồ thị của hàm số bậc 2 trong trường hợp tổng quát (a>0, a<0. chú ý đỉnh, trục đối xứng). Vẽ bảng tóm tắt chiều biến thiên của hàm số bậc 2 tổng quát.
+ Học sinh : xem lại cách vẽ đồ thị của hàm số y= ax2 đã học ở lớp 9 và vẽ đồ thị của 2 hàm số y= 2x2, y= -2x2 theo 2 nhóm.
II. Chuẩn bị:
+ Giáo viên chuẩn bị bài tập cho học sinh thực hiện
+ Chuẩn bị trước bài tập sách giáo khoa
III. Nội dung và tiến trình lên lớp:
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 519 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 10 - Tiết 17, 18 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 - 18. LUYỆN TẬP
Ngày soạn: 18/11/2011
I . Mục tiêu
Qua bài học HS cần:
1) Về kiến thức: Hiểu được đặc điểm ( hình dạng, đỉnh, trục đối xứng ) của hàm số bậc 2 và chiều biến thiên của nó.
2) Về kĩ năng: vẽ được bảng biến thiên , đồ thị của một hàm số bậc 2 và giải được 1 số bài toán đơn giản như: tìm phương trình của hàm số bậc 2 khi biết 1 số yếu tố.
3) Về tư duy : rèn luyện năng lực tìm tòi và bồi dưỡng tư duy cho học sinh.
II. Chuẩn bị
+ Giáo viên : Vẽ trước hình vẽ đồ thị của hàm số bậc 2 trong trường hợp tổng quát (a>0, a<0. chú ý đỉnh, trục đối xứng). Vẽ bảng tóm tắt chiều biến thiên của hàm số bậc 2 tổng quát.
+ Học sinh : xem lại cách vẽ đồ thị của hàm số y= ax2 đã học ở lớp 9 và vẽ đồ thị của 2 hàm số y= 2x2, y= -2x2 theo 2 nhóm.
II. Chuẩn bị:
+ Giáo viên chuẩn bị bài tập cho học sinh thực hiện
+ Chuẩn bị trước bài tập sách giáo khoa
III. Nội dung và tiến trình lên lớp:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
+ Ổn định lớp
+ Giới thiệu nội dung luyện tập
+ Ồn định trật tự
+ Chú ý theo dõi
LUYỆN TẬP
* Hoạt động 1: giáo viên yêu cầu học sinh sửa bài tập làm ở nhà.
Giáo viên yêu cầu 4 học sinh lên bảng giải và yêu cầu 4 học sinh khác nhận xét kết quả.
Giáo viên: 1 điểm nằm trên Oy có gì đặc biệt ? tương tự cho điểm nằm trên trục hoành?
Giáo viên yêu cầu 2 học sinh lên bảng ghi lại bài giải câu c, d. các câu khác cách giải tương tự.
* Hoạt động 2: giải tiếp các bài tập
Giáo viên chia học sinh làm 4 nhóm làm câu a. 2 nhóm làm trước nhất treo lên bảng, 2 nhóm còn lại nhận xét.
Giáo viên:
M(1; 5) P:y= ax2 + bx + 2 ? tương tự cho N(-2;8).
Trục đối xứng x= ?
Giáo viên: I (? ; ?)
Giáo viên: có nên ghi = -2 ?
Giáo viên:tung độ đỉnh y=?
Dự phòng còn thời gian:
Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài 4
A(8;0)(p)64a + 8b + c = 0 (1)
I(6;-12)(P)36a + 6b + c = -12 (2)
x= (3)
(2) (3)
a) I() giao điểm Oy N(0;2); giao điểm Ox: M1(1;0) ; M2(2;0)
b) I(1;-1) giao điểm Ox: không có; giao điểm Oy: M(0;-3)
c) I(1;-1) giao điểm Ox: M1(0;0); M2(2;0). Giao điểm Oy N (0;0)
d) I(0;0) giao điểm Ox: M1(2;0) M2(-2;0). Giao điểm Oy: N(0;4)
Hs: điểm trên Ox: y=0
Điểm trên Oy: x=0
c) I()
bảng biến thiên
x
y
0
O
x -1 0 ½ 1 2
y 9 1 0 1 9
d) y= -x2 + 4x – 4
I(2;0)
Bảng biến thiên
x 2
y 0
Bảng giá trị:
x 0 1 2 3 4
y -4 -1 0 -1 -4
Đồ thị:
O v 2
a) M (1;5) (P)
a+b+2=5 (1)
N(-2;8) (P)
4a-2b+2=8 (2)
Vậy (P): y=2x2+x+2
b) Qua A(3;-4) tđ x = -3/2
HS: x=-b/2a
A(3;-4) (P)
9a+3b+2=-4 (1)
Trục đx x=-3/2
Vậy (P): y=-x2-x+2
c) Đỉnh I (2;-2)
HS:
HS: nên thế x=2 vào pt (P)
I(2;-2) (P)
4a+2b+2=-2 (1)
x= b=-4a (2)
Vậy (P): y=-x2-4x+2
d)
Hs: y=
B(-1;6) (P)
a-2+2=6 (1)
y=
b2 – 8a = -24a (2)
Vậy (P): y=-4x2-8x+2
1) Xác định tọa độ đỉnh và các giao điểm với trục tung trục hoành (nếu có) của mỗi Parapol
a) y=x2 – 3x + 2
b) y= -2x2 + 4x – 3
c) y=x2 – 2x
d) y= -x2 + 4.
2) Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số
a) y= 3x2 – 4x + 1
b) y=-3x2 +2x – 1
c) y= 4x2 – 4x + 1
d) y= -x2 + 4x – 4
e) y= 2x2 +x +1
f) y= -x2 + 2 -1
3) xác định Parapol (P)
y= ax2 +bx +2 biết Parapol đó:
qua M(1;5); N(-2;8)
qua A(3;-4) có trục đối xứng là x=
đỉnh I(2;-2)
qua B(-1;6) tung độ đỉnh là
4) xác định a,b,c biết Parapol (P) y=ax2 + bx +c đi qua A(8;0) và có đỉnh I(6;-12).
IV. Củng cố, dặn dò:
Giáo viên chia học sinh làm 2 nhóm làm 2 câu sau:
a) Hàm số y= -4x2 – x +1 có đỉnh I ( ? ). Đồng biến trên? Nghịch biến trên?
Hàm số y= x2 – x + 1 có đỉnh I: ? Đồng biến trên? Nghịch biến trên?
1) Học lại tập xác định của hàm số, định nghĩa hàm số chẵn, lẻ. Tính đồng biến, nghịch biến của hàm số.
2) Làm bài tập ôn chương 2
File đính kèm:
- T17 - 18 - Luyen tap ham so bac hai.doc