Tiết 51
Bài soạn: Luyện Tập Bất Đẳng Thức
Ngày soạn:
Ngày dạy: .
A. Mục Tiêu
1. Về kiến thức :
- Giúp học sinh nắm được :
+ Tính chất của bất đẳng thức
+ Bất đẳng thức Cosi
+ Bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối
2.Về kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh:
+ Ap dụng các tính chất của bất đẳng thức
+Ap dụng bất đẳng thức Cosi
+ Ap dụng tính chất của bất đẳng thức tam giác
3.Về tư duy, thái độ:
+ Tư duy lôgic,suy diễn theo giả thiết
+ Thái độ nghiêm túc, làm việc tập trung.
B. Chuẩn bị:
1.Giáo viên: Dụng cụ dạy học , giáo án
2.Học sinh: Dụng cụ học tập, SGK, làm bài tập về nhà
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 10 - Tiết 51 - Luyện tập bất đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 51
Bài soạn: Luyện Tập Bất Đẳng Thức
Ngày soạn:
Ngày dạy:..
A. Mục Tiêu
Về kiến thức :
- Giúp học sinh nắm được :
+ Tính chất của bất đẳng thức
+ Bất đẳng thức Cosi
+ Bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối
2.Về kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh:
+ Aùp dụng các tính chất của bất đẳng thức
+Aùp dụng bất đẳng thức Cosi
+ Aùp dụng tính chất của bất đẳng thức tam giác
3.Về tư duy, thái độ:
+ Tư duy lôgic,suy diễn theo giả thiết
+ Thái độ nghiêm túc, làm việc tập trung.
B. Chuẩn bị:
1.Giáo viên: Dụng cụ dạy học , giáo án
2.Học sinh: Dụng cụ học tập, SGK, làm bài tập về nhà
C. Tiến trình bài học
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
-Nghe hiểu nhiệm vụ
-Làm bài tập áp dụng
-Nhận xét và hoàn chỉnh lời giải
Gọi 1 hs kiểm tra lại kiến thức cũ:
Nêu định lý về bất đẳng thức cô-si?
Ad:cho 2 số a2 và b2 dương .Chứng minh rằng : a2 +b2
Các hs khác nhận xét và làm bài tập áp dụng vào vở
Chọn 3 vở có kết quả nhanh nhất
Hoạt động 2: bài tập 1,2 sgk tr79
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
Học sinh làm bài 1:
sai vì thay x = -2
sai vì thay x = 2
sai vì thay x = 0
đúng
Nghe suy nghĩ và giải bài toán
Gợi ý: Thay x bằng một giá trị nào đó ,nếu tại một giá trị của x làm cho các mệnh đề sai thì kết luận mềnh đề đó sai.
Nêu đề bài
Gợi ý:
Với x>5 ,hãy so sánh và
Bài tập 1:
Trong các khẳng định sau khẳng định nào đúng với mọi giá trị của x:
a) 8x>4x
b) 4x>8x
c) 8x2>4x2
d) 8+x> 4+x
Bài tập 2:
Đáp án: -1 là số nhỏ nhất vì
Giải thích:vì x>5
0< <1 ;1<+1
-1
Hoạt động 3: Bài tập 3 sgk
Hoạt động của hs
Hoạt động của GV
Ghi bảng
Nghe hiểu và thực hiện
Tìm cách giải ,trình bày cách giải
Chỉnh sữa hoàn thiện
( b-c)2<a2
(b-c-a)(b-c+a) < 0
a ,b,c làđộ dài 3 cạnh tam giác nên :
a+c>b => b-c-a < 0
a+b>c => b-c+a>0
=>(b-c-a)(b-c+a) < 0 (đúng)
Bài 3:
Cho a, b,c là độ dài 3 cạnh của tam giác
a) Chứng minh:
b) Từ đó suy ra
Gợi ý:
b.
TT:
cộng lại ta có kết quả
3a. Khi nào thì 3 số a ,b, c là độ dài 3 cạnh của 1 tam giác?
b-c)2(b-c-a)(b-c+a) < 0
Không mất tính tổng quát ta cũng có
(a-b)2 <c2 ;(c-a)2 <b2
3b. suy ra từ kết quả câu a
Cộng vế với vế 3 kết quả trên ta suy ra đpcm
Hoạt động 4: Bài tập 4,5 sgk tr79
Hoạt động của hs
Hoạt động của GV
Ghi bảng
Nghe hiểu nhiệm vụ
Tìm phương án thắng
Trình bày kết quả
Học sinh chỉnh sửa hoàn thiện bài tập
Gợi ý bài 4: ta dùng phép biến đổi tương đương
Xét hiệu:x3+y3-(x2y+xy2)=
Hs biến đổi để đưa được về kết quả
=(x+y)(x2+y2-xy) –xy(x+y)
=(x+y)(x2-2xy+y2)
=(x+y)(x-y)2
Nhận xét kết quả sau khi đã biến đổi
Bài 5: Hướng dẫn hs tìm cách giải bài toán,không trình bày bài giải
Đặt =t
Xét 2 trường hợp :
*<1
* x
Bài tập 4
Chứng minh rằng :
Bài tập 5: Chứng minh rằng:
Cũng cố dặn dò :
Chú ý vào những kiến thức:
+ BĐT Cosi
+Tính chất của BĐT
+BĐT liên quan tới tam giác
File đính kèm:
- T51- luyen tap bat dang thuc.doc