1, Về kiến thức:
- Nắm vững được ĐN các hàm số y=tanx và y=cotx.
- Hiểu được tính tuần hoàn và nắm vững được sự biến thiên của các hàm số y=tanx và y=cotx.
- Biết được hình dạng và cách vẽ đồ thị.
2, Về kỹ năng:
- Viết được và hiểu TXĐ của các hàm số y=tanx và y=cotx.
- Vẽ được đồ thị.
3, Về tư duy
- Phát triển khả năng tư duy lôgic, tính sáng tạo trong học tập.
4, Về thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực và tự giác.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 11 - Tiết 3: Hàm số lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: 07/09/2007 Ngày giảng:10/09/2007
Tiết soạn: 03
Tên bài: hàm số lượng giác (tiếp) .
I, Mục tiêu:
1, Về kiến thức:
- Nắm vững được ĐN các hàm số y=tanx và y=cotx.
- Hiểu được tính tuần hoàn và nắm vững được sự biến thiên của các hàm số y=tanx và y=cotx.
- Biết được hình dạng và cách vẽ đồ thị.
2, Về kỹ năng:
- Viết được và hiểu TXĐ của các hàm số y=tanx và y=cotx.
- Vẽ được đồ thị.
3, Về tư duy
- Phát triển khả năng tư duy lôgic, tính sáng tạo trong học tập.
4, Về thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực và tự giác.
II, Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1, Thực tiễn:
- ĐN các hàm số y=tanx và y=cotx.
- Đồ thị của hàm số tuần hoàn với chu kỳ T>0, hàm số chẵn, lẻ.
2, Phương tiện:
- Đồ dùng dạy học: Thước kẻ, phấn màu, các bảng phụ.
- PC có cài phần mềm Cabri 2D, projecter.
3, Phương pháp:
- Đàm thoại, gợi mở kết hợp hoạt động nhóm HT.
III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động.
A, Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
Hoạt động 2:Tính tuần hoàn của các hàm số y=tanx và y=cotx.
Hoạt động 3:Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y=tanx.
Hoạt động 4:Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y=cotx.
Hoạt động 5: Củng cố và HD HS học ở nhà.
B, Tiến trình bài dạy:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
1, Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nêu câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ:
Câu hỏi 1: Trong hình vẽ 1 sau, hãy xác định các đoạn thẳng có độ dài bằng ?
Câu hỏi 2:
Tìm các giá trị lượng giác sau:
Nghe, hiểu câu hỏi và trả lời.
Gợi ý 1:
Ta có .
Gợi ý 2:
2, Dạy bài mới:
Hoạt động 2: Tính tuần hoàn của các hàm số y=tanx và y=cotx.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV trình bày.
Nghe, hiểu và ghi nhớ.
Các hàm số y=tanx và y=cotx là những hàm số tuần hoàn với chu kỳ .
Hoạt động 3: Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y=tanx.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nêu các câu hỏi gợi mở:
? Từ tính chất tuần hoàn và tính lẻ của hàm số y=tanx, ta cần khảo sát và vẽ đồ thị trên tập nào? vì sao?
? Từ hình vẽ 1, nếu ta có:
hãy so sánh: ?
? Vậy ta có được kết luận gì về sự biến thiên của hàm số trên khoảng ?
? Em có nhận xét gì về giá trị của khi ?
? Dựa vào các kết quả trên, hãy lập bảng biến thiên của hàm sốy=tanx trên .
Suy nghĩ, trả lời và thực hiện:
Từ tính chất tuần hoàn và tính lẻ của hàm số y=tanx ta cần khảo sát và vẽ đồ thị trên .
Ta thấy:
thì
Vậy hàm số đ.biến trên khoảng .
Khi chuyển động dần tới B thì và lúc đó .
Bảng biến thiên:
X
0
Y=tanx
0
Từ các kết quả đã tìm được ở trên, yêu cầu HS thực hiện việc vẽ đồ thị của hàm số y=tanx .
? Căn cứ vào đồ thị thu được hãy quan sát và cho nhận xét về các yếu tố sau:
*) Tập giá trị?
*) Tính đối xứng của đồ thị?
*) Sự giới hạn của đồ thị bởi các đường thẳng ?
Đồ thị:
Bảng phụ số 2
Hoạt động 4:Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y=cotx.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV: Hướng dẫn HS, vận dụng PP đã sử dụng để xét sự biến thiên và đồ thị của hàm số y=tanx, lập bảng ghi nhớ.
Suy nghĩ, thực hiện nhiệm vụ
( Coi như là bài tập giao về nhà)
Hoạt động 5: Về khái niệm hàm số tuần hoàn.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nêu ĐN hàm số tuần hoàn.
Nêu PP chứng minh một hàm số là tuần hoàn với chu kỳ T>0.
Lấy ví dụ minh hoạ:
Chứng minh rằng hàm số tuần hoàn với chu kỳ .
Ghi nhớ và so sánh với các hàm số lượng giác đã học.
ĐN: SGK Tr 13.
3, Củng cố toàn bài:
- Củng cố cho HS nắm vững được tính chất, sự biến thiên và đồ thị của các hàm số y=tanx , y=cotx và mối quan hệ giữa hai đồ thị của nó.
4, Hướng dẫn HS học ở nhà:
Học sinh về nhà ôn lại bài đã học.
Giải các bài tập trong SGK trang 14.
Chuẩn bị cho bài học sau.
File đính kèm:
- DSNC11_T03.doc