Giáo án Đại số khối 11 - Tiết 32: Biến cố và xác suất của biến cố

A, MỤC TIÊU:

1. Về Kiến thức:

Học sinh nắm được định nghĩa thống kê của xác suất

2. Về kỹ năng :

Học sinh vận dụng định nghĩa thống kê của xác suất vào làm được bài tập

3. Về tư duy thái độ :

Phát huy tư duy tưởng tượng của học sinh

học sinh có thái độ học tập nghiêm túc

B, CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

1. Chuẩn bị của giáo viên :

SGK, giáo án, quân súc xắc, ba đồng tiền xu

2. Chuẩn bị của HS : SGK, vở ghi, quân súc xắc, ba đồng tiền xu

Đọc trước phần 2 của bài : Biến cố và xác suất của biến cố

3. Phương pháp dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 814 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 11 - Tiết 32: Biến cố và xác suất của biến cố, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 07/11/2007 Ngày dạy :12/11/2007 Tiết 32: BIẾN CỐ VÀ XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ A, MỤC TIÊU: Về Kiến thức: Học sinh nắm được định nghĩa thống kê của xác suất Về kỹ năng : Học sinh vận dụng định nghĩa thống kê của xác suất vào làm được bài tập Về tư duy thái độ : Phát huy tư duy tưởng tượng của học sinh học sinh có thái độ học tập nghiêm túc B, CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: Chuẩn bị của giáo viên : SGK, giáo án, quân súc xắc, ba đồng tiền xu Chuẩn bị của HS : SGK, vở ghi, quân súc xắc, ba đồng tiền xu Đọc trước phần 2 của bài : Biến cố và xác suất của biến cố 3. Phương pháp dạy học Cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm C, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Các hoạt động Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động 2: Chiếm lĩnh định nghĩa thống kê của xác xuất Hoạt động 3 :Vận dụng định nghĩa vào ví dụ Hoạt động 4: Giải quyết H3 Hoạt động 5: Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà : II. Các hoạt động và tiến trình bài học Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐ của HS HĐ của Giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu Nghe câu hỏi, suy nghĩ và trả lời Nêu câu hỏi ĐN cổ điển của xác suất Giả sử phép thử T có không gian mẫu là một tập hữu hạn và các kết quả của T đồng khả năng. Nếu A là một biến cố liên quan với phép thử T và A là tập hợp các kết quả thuận lợi cho A thì xác suất của A là một số, kí hiệu P(A) được xác định bởi công thức : Hoạt động 2 : Chiếm lĩnh định nghĩa thống kê của xác xuất HĐ của HS HĐ của Giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu Nghe, phân tích và hiểu nội dung định nghĩa Theo định nghĩa cổ điển của xác suất ta cần giả sử phép thử T có một số hữu hạn các kết quả có thể và các kết quả nay là đồng khả năng nhưng trong thực tế nhiều trường hợp giả thiêt đồng khả năng không được thỏa mãn Trong trường hợp đó ta sử dụng định nghĩa sau : Xét khi N càng lớn Nêu khái niệm xác suất thực nghiệm b) Định nghĩa thống kê của xác suất : Xét phép thử T và biến cố A liên quan đến phép thử đó. Ta tiến hành lặp đi lặp lại N lần phép thử T và thống kê xem biến cô A xuất hiện bao nhiêu lần - Số lần xuất hiện biến cố A được gọi là tần số của A trong N lần thực hiện phép thử T - Tỉ số giữa tần số của A với số N được gọi là tần suất của A trong N lần thực hiện phép thử T Khi số lần thử N càng lớn thì tần suất của A càng gần với một số xác định, số đó được gọi là xác suất của A theo nghĩa thống kê Tần suất được xem như giá trị gần đúng của xác suất. Trong khoa học thực nghiệm người ta thường lấy tần suất là xác suất. vì vậy tần suất còn được gọi là xác suất thực nghiệm Hoạt động 3 : Vận dụng định nghĩa vào ví dụ : HĐ của HS HĐ của Giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu Đọc ví dụ và nghiên cứu Cho học sinh làm ví dụ 7, 8 Nhận xét về tần xuất và số lần gieo Ví dụ 7 ( T 74 sgk ) Sè lÇn gieo TÇn sè xuÊt hiÖn mÆt ngöa TÇn suÊt xuÊt hiÖn mÆt ngöa 4040 2048 0,5070 12000 6019 0,5016 24000 12012 0,5005 Hoạt động 4 : Giải quyết H3 HĐ của HS HĐ của Giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu Nghe, nhận nhiệm vụ và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên Giao nhiệm vụ cho các nhóm gieo quân súc xắc 50 lần và ghi lại kết quả vào bảng phụ theo mẫu H3: Dùng bảng phụ, Chữa trên bảng phụ Bảng phụ sử dụng cho : Sè chÊm suÊt hiÖn TÇn sè TÇn suÊt 1 2 3 4 5 6 Hoạt động 5 : Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà : 1. Củng cố bài : Trong phần định nghĩa xác suất của thống kê cần nắm : + Khái niệm tần số, tần xuất + Xác suất thực nghiệm + Về nhà làm bài tập 30, 31, 32 2.Hướng dẫn làm bài tập ở nhà : Bài 30 : ( T 76 sgk ) Xác định các kết quả thuận lợi của biến cố : C599 Xác định số các kết quả có thể : C5199 Tìm xác xuất C599: C5199 = 0,029 b. Xác định các kết quả thuận lợi của biến cố : C550 Xác định số các kết quả có thể : C5199 Tìm xác xuất C550 : C5199 = 0,0009 Bài 31 : ( T 76 sgk ) Xác định số cách chọn 4 quả cầu toàn mầu đỏ : 1 cách Xác định số cách chọn 4 quả cầu toàn là mầu xanh : C46 = 15 cách Xác định số cách có thể chọn 4 quả cầu : C410 = 210 Xác định số cách chọn có thể 4 quả cầu đủ cả hai mầu : 210 – 15 – 1 = 194 Xác định xác suất : 194 : 210 = 97 : 105

File đính kèm:

  • docDSNC11_T32.doc