I, MỤC TIÊU:
1, Về kiến thức:
- Ôn lại sự biến thiên và tính tuần hoàn của các hàm số lượng giác.
2, Về kỹ năng:
- Giải được các bài tập về xét tính chẵn - lẻ của các HS lượng giác cơ bản.
- Giải được một số bài toán GTLN, GTNN của một số HS LG.
3, Về tư duy
- Phát triển khả năng tư duy lôgic, tính sáng tạo trong học tập.
- Phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp cụ thể.
4, Về thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực và tự giác.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 821 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 11 - Tiết 4: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: /09/2007 Ngày giảng: /09/2007
Tiết soạn: 04
Luyện tập
I, Mục tiêu:
1, Về kiến thức:
- Ôn lại sự biến thiên và tính tuần hoàn của các hàm số lượng giác.
2, Về kỹ năng:
- Giải được các bài tập về xét tính chẵn - lẻ của các HS lượng giác cơ bản.
- Giải được một số bài toán GTLN, GTNN của một số HS LG.
3, Về tư duy
- Phát triển khả năng tư duy lôgic, tính sáng tạo trong học tập.
- Phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp cụ thể.
4, Về thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực và tự giác.
II, Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1, Thực tiễn:
- Kiến thức đã học về lượng giác trong lớp 10.
- Kiến thức đã học về các hàm số lượng giác ở các tiết học trước.
2, Phương tiện:
3, Phương pháp:
- Đàm thoại, gợi mở kết hợp hoạt động nhóm HT.
III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động.
A, Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
Hoạt động 2: Ôn tập tính chẵn lẻ của các hàm số lượng giác.
Hoạt động 3: Bài tập về GTLN & GTNN của hàm số.
Hoạt động 4: Củng cố toàn bài.
B, Tiến trình bài dạy:
1. Kiểm tra bài cũ (8’):
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Nêu câu hỏi kiểm tra:
?. Nêu định nghĩa hàm số chẵn, hàm số lẻ? cho ví dụ?
Nhắc lại PP xác định tính chẵn, lẻ của một hàm số.
Nêu chú ý: Có hàm số không chẵn cũng không lẻ.
Nghe và hiểu câu hỏi.
Suy nghĩ và trả lời.
Gợi ý 1: Cho hàm số xác định trên tập D.
*, Hàm số được gọi là hàm số chẵn nếu thoả mãn các điều kiện:
i, Nếu thì .
ii, .
*, Hàm số được gọi là hàm số llẻ nếu thoả mãn các điều kiện:
i, Nếu thì .
ii, .
Ví dụ: Hàm số là hàm số chẵn, là hàm số lẻ.
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 2: Ôn tập tính chẵn lẻ của các hàm số lượng giác (12’).
Bài tập 2 – Trang 14: Xét tính chẵn, lẻ của các hàm số sau
a. b.
c. d.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Nêu đề bài.
Phân và giao nhiệm vụ cho các nhóm học tập điền kết quả vào phiếu học tập số 01.
Gọi các nhóm lên báo cáo.
Nhận xét đánh giá kết quả HĐ của từng nhóm.
Chú ý nghe, hiểu và thực hiện hoạt động theo nhóm.
Cử đại diện nhóm lên báo cáo kết quả HĐ.
Phiếu HT số 01: Điền kết quả vào bảng sau.
Câu
Hàm số chẵn
Hàm số lẻ
Không có tính chẵn lẻ
A
B
C
D
Hoạt động 3: Bài tập về GTLN & GTNN của hàm số (21’).
Bài tập 3 – Trang 14: Tìm GTLN và GTNN của mỗi hàm số sau:
a. b. c.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Nêu đề bài tập.
Nêu các câu hỏi gợi mở giúp HS tìm hướng giải bài toán.
Câu hỏi 1: Nêu tập giá trị của hàm số và ?
Hướng dẫn giải ý a:
Sử dụng phép biến đổi tương đương các bất đẳng thức.
Câu hỏi 2: Vậy ta có kết luận gì về GTLN và GTNN của hàm số?
Yêu cầu HD HS tự giải b, và c.
Chú ý nghe, hiểu và thực hiện hoạt động theo nhóm.
Gợi ý: Tập giá trị của hai hàm số và là .
Thực hiện giải a.
Ta có: TXĐ .
Vậy GTLN của hàm số là 5, GTNN của hàm số là 1.
(về nhà thực hiện)
Bài tập tổng quát: Tìm GTLN và GTNN của các hàm số
a.
b.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
HD Học sinh thực hiện giải.
Chú ý: Đối với ý b. Ta sử dụng công thức hạ bậc để đưa về dạng a.
a.
Ta có:
Đặt ta có nên:
Vậy GTLN của hàm số là , GTNN của hàm số là
Hoạt động 4: Củng cố và hướng dẫn HS học ở nhà.
- Nhắc lại KN tính chẵn lẻ của hàm số và cách xét tính chẵn lẻ của hàm số lượng giác.
- PP tìm GTLN và GTNN của các hàm số lượng giác.
- Yêu cầu HS về nhà ôn bài cũ và giải các bài tập tương ứng trong sách Bài tâp ĐS & GT 11 nâng cao.
File đính kèm:
- DSNC11_T04.doc