1, Về kiến thức:
- Nắm được điều kiện có nghiệm và công thức nghiệm của phương trình LG .
2, Về kỹ năng:
- Học sinh giải được phương trình dạng và .
3, Về tư duy
- Phát triển khả năng tư duy lôgic, tính sáng tạo trong học tập.
4, Về thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực và tự giác.
II, CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1, Thực tiễn:
- Các tỉ số lượng giác của một cung(góc) .
- Đồ thị của hàm số và sự tương giao của đồ thị với đường thẳng .
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 11 - Tiết 8: Phương trình lượng giác cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: /09/2007 Ngày giảng: /09/2007
Tiết soạn: 08
Tên bài: phương trình lượng giác cơ bản (tiếp).
I, Mục tiêu:
1, Về kiến thức:
- Nắm được điều kiện có nghiệm và công thức nghiệm của phương trình LG .
2, Về kỹ năng:
- Học sinh giải được phương trình dạng và .
3, Về tư duy
- Phát triển khả năng tư duy lôgic, tính sáng tạo trong học tập.
4, Về thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực và tự giác.
II, Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1, Thực tiễn:
- Các tỉ số lượng giác của một cung(góc) .
- Đồ thị của hàm số và sự tương giao của đồ thị với đường thẳng .
2, Phương tiện:
- Đồ dùng dạy học: thước kẻ, phấn màu, ...
- Hình vẽ sẵn 1.21 và 1.22, bút dạ.
- PC có cài các phần mềm về vẽ đồ thị, Projecter.
3, Phương pháp:
- Đàm thoại, gợi mở kết hợp hoạt động nhóm HT.
III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động.
A, Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
Hoạt động 2:Điều kiện có nghiệm của PT .
Hoạt động 3: công thức nghiệm của PT .
Hoạt động 4: Các ví dụ minh hoạ.
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài.
B, Tiến trình bài dạy:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
1, Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nêu câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ:
Câu hỏi 1: Cho .
Tính ; ; ; .
Câu hỏi 2:
Xét tính đúng/sai của mđề sau:
“ Chỉ tồn tại duy nhất một giá trị để ”.
Nghe, hiểu câu hỏi và trả lời.
Gợi ý 1:
Gợi ý 2:
2, Dạy bài mới:
Hoạt động 2: Điều kiện có nghiệm của PT .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV treo bảng phụ số 1 và nêu các câu hỏi gợi mở.
?1. Tuỳ theo giá trị của m hãy xác định vị trí tương đối của đồ thị hàm số với đường thẳng có phương trình ?
?2. Vậy với giá trị nào của m thì phương trình có nghiệm? Nếu có nghiệm thì sẽ có bao nhiêu nghiệm?
TL1:
I) Nếu thì đường thẳng không có điểm chung với đồ thị hàm số .
I) Nếu thì đường thẳng có vô số điểm chung với đồ thị hàm số .
TL2:
Phương trình có nghiệm khi và chỉ khi . Và khi đó phương trình có vô số nghiệm.
Hoạt động 3: công thức nghiệm của PT .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐTH1:
Tìm nghiệm của phương trình .
GV treo hình vẽ 1.19, giải thích hình vẽ và nêu các câu hởi gợi mở:
?1: Những góc lượng giác nào có tỉ số sin bằng ?
?2: Số đo của các góc lượng giác ; ?
?3. Vậy những góc lượng giác có số đo x nào thoả mãn .
?4: Vậy có các nghiệm nào?
?5: Một cách tổng quát: Nếu tồn tại một giá trị là nghiệm của phương trình , nghĩa là thì phương trình có các nghiệm nào?
GV: Ta nói rằng và với là hai họ nghiệm của phương trình .
TL1: Các góc lượng giác ; .
TL2: Sđ=,
Sđ=,
TL3:
TL4:
TL5:
Nếu tồn tại một giá trị là nghiệm của phương trình , nghĩa là thì phương trình có các nghiệm là: với .
Hoạt động 4: Các ví dụ minh hoạ.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV lấy các ví dụ minh hoạ:
HDHS thực hiện giải.
Ví dụ 1: Giải các phương trình sau:
a, ; b,.
Ví dụ 2: Giải phương trình sau:
ĐA 1:
a,
b, Vì nên tồn tại sao cho
nên phương trình có nghiệm là:
Đa 2: Ta có ,
Hoạt động 5:
3, Củng cố toàn bài:
- Nhắc lại điều kiện có nghiệm của phương trình .
- Công thức nghiệm của phương trình .
- PP giải phương trình dạng:
4, Hướng dẫn HS học ở nhà:
- Ôn lại bài đã học, giải các BT 14 phần c, d,. BT 16b.
- Chuẩn bị cho tiết học sau: Đọc phần 2: Phương trình
File đính kèm:
- DSNC11_T08.doc