Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 10: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh hiểu được cơ sở của việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn

2. Kĩ năng: - Kỹ năng đưa thừa số ra ngoài dấu căn.

- Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác.

 

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ

HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai ( định nghĩa, hằng đẳng thức .)

 

2. Phương pháp dạy học

 Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 10: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 10: BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành -Căn thức bậc hai -Định lí về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương. -Định lí về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương. - Kĩ năng đưa thừa số ra ngoài dấu căn, I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu được cơ sở của việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn 2. Kĩ năng: - Kỹ năng đưa thừa số ra ngoài dấu căn. - Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác. II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai ( định nghĩa, hằng đẳng thức ...) 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (7’) - Hãy nêu HĐT - Với a, b không âm hãy tính *Đáp án 2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Đưa thừa số ra ngoài dấu căn (21') GV nêu ý nghĩa của việc phải đưa một thừa số ra ngoài dấu căn: trong khi biến đổi một biểu thức chứa dấu căn việc đưa một thừa số ra ngoài căn là công việc rất hay làm.... ?1 Gv yêu HS làm Giáo viên cho HS hiểu căn thức đồng dạng (chỉ cần chỉ ra được căn thức đồng dạng GV: Chia lớp thành nhóm và yêu cầu mỗi nhóm thực hiện rút gọn làm ?2, sau đó báo cáo kết quả rút gọn. Giáo viên chỉnh sửa, cho điểm... Sau đó giáo viên giới thiệu công thức tổng quát. Cho HS nhắc lại tổng quát một lần nữa GV: yêu cầu HS thực hiện ví dụ 3 ( vẫn theo nhóm học tập ) áp dụng công thức tổng quát để đưa thừa số ra ngoài dấu căn. Gv: nhận xét Sau khi thực hiện xong ví dụ 3 giáo viên yêu cầu HS tự làm ?3. Gv: nhận xét GVnhắc lại việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn thực hiện như thế nào... HS thực hiện chứng minh..... HS: làm ví dụ 2 HS: hoạt động theo nhóm của mình Hs: đại diện các nhóm trình bầy HS: phát biểu HS: làm ví dụ 3 theo nhóm HS: trình bầy ví dụ HS: làm ?3, 1 hs lên bảng làm HS; trả lời 1. Đưa thừa số ra ngoài dấu căn Ta có: với (phép đưa thừa số ra ngoài dấu căn) Ví dụ1: a) b) Ví dụ2: Rút gọn biểu thức: Giải: = = Chú ý: Các biểu thức: được gọi là đồng dạng. ?2:Rút gọn biểu thức sau: a)= b) Tổng quát: Với hai biểu thức A, B mà B, ta có: tức là: Nếu A và B thì Nếu A và B thì Ví dụ 3: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn: a) với Ta có: =2=2x b) với Ta có: = ?3: a) với giải: = Luyện tập (10') GV: cho hs làm bài 43/27_SGK Gv: gọi 2 hs lên bảng làm, hs khác làm bài vào vở GV: nhận xét bài của hs HS: đọc yêu cầu nội dung bài HS: thực hiện theo yêu cầu của gv Bài tập 43/27_SGK 3. Củng cố:(5') Cho học sinh nhắc lại công thức tổng quát của việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn . Lưu ý trường hợp đưa một số nhỏ hơn 0 vào trong dấu căn. + Thực hiện: Rút gọn các biểu thức sau với = ? + Giải bài tập 47 phần a. 4. Hướng dẫn dặn dò: (2')Học theo SGK và vở ghi làm các bài tập 43 - 47 SGK, làm đầy đủ bài tập ở vở bài tập

File đính kèm:

  • docdai-t10.doc