I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu được cơ sở của việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn
2. Kĩ năng: - Kỹ năng đưa thừa số ra ngoài dấu căn.
- Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai ( định nghĩa, hằng đẳng thức .)
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 10: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 10: BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
-Căn thức bậc hai
-Định lí về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương.
-Định lí về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương.
- Kĩ năng đưa thừa số ra ngoài dấu căn,
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu được cơ sở của việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn
2. Kĩ năng: - Kỹ năng đưa thừa số ra ngoài dấu căn.
- Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai ( định nghĩa, hằng đẳng thức ...)
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (7’)
- Hãy nêu HĐT
- Với a, b không âm hãy tính
*Đáp án
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Đưa thừa số ra ngoài dấu căn (21')
GV nêu ý nghĩa của việc phải đưa một thừa số ra ngoài dấu căn: trong khi biến đổi một biểu thức chứa dấu căn việc đưa một thừa số ra ngoài căn là công việc rất hay làm....
?1 Gv yêu HS làm
Giáo viên cho HS hiểu căn thức
đồng dạng (chỉ cần chỉ ra được căn thức đồng dạng
GV: Chia lớp thành nhóm và yêu cầu mỗi nhóm thực hiện rút gọn làm ?2, sau đó báo cáo kết quả rút gọn.
Giáo viên chỉnh sửa, cho điểm...
Sau đó giáo viên giới thiệu công thức tổng quát.
Cho HS nhắc lại tổng quát một lần nữa
GV: yêu cầu HS thực hiện ví dụ 3 ( vẫn theo nhóm học tập )
áp dụng công thức tổng quát để đưa thừa số ra ngoài dấu căn.
Gv: nhận xét
Sau khi thực hiện xong ví dụ 3 giáo viên yêu cầu HS tự làm ?3.
Gv: nhận xét
GVnhắc lại việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn thực hiện như thế nào...
HS thực hiện chứng minh.....
HS: làm ví dụ 2
HS: hoạt động theo nhóm của mình
Hs: đại diện các nhóm trình bầy
HS: phát biểu
HS: làm ví dụ 3 theo nhóm
HS: trình bầy ví dụ
HS: làm ?3, 1 hs lên bảng làm
HS; trả lời
1. Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
Ta có: với
(phép đưa thừa số ra ngoài dấu căn)
Ví dụ1:
a)
b)
Ví dụ2: Rút gọn biểu thức:
Giải:
= =
Chú ý: Các biểu thức:
được gọi là đồng dạng.
?2:Rút gọn biểu thức sau:
a)=
b)
Tổng quát: Với hai biểu thức A, B mà B, ta có: tức là:
Nếu A và B thì
Nếu A và B thì
Ví dụ 3: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn:
a) với
Ta có: =2=2x
b) với
Ta có: =
?3: a) với
giải: =
Luyện tập (10')
GV: cho hs làm bài 43/27_SGK
Gv: gọi 2 hs lên bảng làm, hs khác làm bài vào vở
GV: nhận xét bài của hs
HS: đọc yêu cầu nội dung bài
HS: thực hiện theo yêu cầu của gv
Bài tập 43/27_SGK
3. Củng cố:(5') Cho học sinh nhắc lại công thức tổng quát của việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn . Lưu ý trường hợp đưa một số nhỏ hơn 0 vào trong dấu căn.
+ Thực hiện: Rút gọn các biểu thức sau với
= ?
+ Giải bài tập 47 phần a.
4. Hướng dẫn dặn dò: (2')Học theo SGK và vở ghi
làm các bài tập 43 - 47 SGK, làm đầy đủ bài tập ở vở bài tập
File đính kèm:
- dai-t10.doc