Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 10: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai

Căn thức bậc hai

-Định lí về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương.

-Định lí về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương.

-Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 10: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/09/2012 Tuần: 05 Tiết: 10 §7. BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (tiếp) Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành -Căn thức bậc hai -Định lí về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương. -Định lí về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương. -Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn - Khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu. 1.Mục tiêu: a. Kiến thức: Biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu b. Kĩ năng: - Kỹ năng khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. - Bước đầu biết phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên. - Giải được các bài tập trong SGK c. Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác. 2. Chuẩn bị a. GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ b. HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai (định nghĩa, hằng đẳng thức, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn ...) * Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm 3. Tiến trình dạy học a. Kiểm tra bài cũ: HS1: Nêu công thức tổng quát về đưa một thừa số ra ngoài dấu căn? Thực hiện: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn: ? HS2: Nêu công thức tổng quát việc đưa thừa số vào trong dấu căn ? Thực hiện: Đưa thừa số vào trong dấu căn: b. Bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung Khử mẫu biểu thức lấy căn + Giáo viên đặt vấn đề (nêu tên phép biến đổi ) cho HS sinh hiểu được thế nào là phép khử mẫu biểu thức lấy căn.(làm cho biểu thức đó ở mẫu không còn chứa căn thức) + Giáo viên tiếp tục trình bày ví dụ 1 cho HS nắm được phép khử mẫu biểu thức lấy căn + Yêu cầu học sinh nêu công thức tổng quát Yêu cầu các nhóm học sinh thực hiện, trả lời ?1 trong thời gian 5', nửa lớp làm ý a, b. nừa còn lại làm ý c. GV: gọi đại diện 2 nhóm trình bày ý a, c GV: gọi hs khác nhận xét Gv; nhận xét HS: theo dõi gv trình bày HS: áp dụng làm ví dụ 1 HS: nêu công thức tổng quát HS: hoạt động nhóm làm ?1 trong thời gian quy định HS: trình bày Hs: nhận xét 1. Khử mẫu biểu thức lấy căn: Ví dụ 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn: a) b) với a.b >0 Ta có: = Tổng quát: Với các biểu thức A, B mà A.B và B , ta có: ?1: a) c) với a>0 = (với a>0 Trục căn thức ở mẫu số GV: Trục căn thức ở mẫu số cũng là một phép biến đổi đơn giản thường gặp Giáo viên nêu ví dụ 2 để HS nắm được việc trục căn thức ở mẫu số.... GV: Có thể nhân cả tử và mẫu với biểu thức nào để có khả năng làm cho mẫu số không còn chứa dấu căn? GV: từ ví dụ 2, gv yêu cầu hs nêu dạng tổng quát GV: Với ?2 giáo viên yêu cầu HS làm theo nhóm bàn trong khoảng 4' sau đó y/c các nhóm cử thành viên lên bảng trình bày lời giải. Gv: gọi hs nhận xét GV: nhận xét và kết luận. GV: làm ví dụ 2 theo sự hướng dẫn của gv HS: nêu dạng tổng quát HS: hoạt động nhóm theo yêu cầu của gv HS: đại diện các nhóm trình bày HS: nhận xét 2. Trục căn thức ở mẫu số: Ví dụ 2: Trục căn thức ở mẫu số: a) b) c)....( nhân cả tử và mẫu với Tổng quát:(Sgk) ?2: Trục căn thức ở mẫu: a) * (với b>0) b, c, c. Củng cố: - Cho học sinh tổng hợp kiến thức biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai bằng bản đồ tư duy. - Thực hiện giải bài tập 52 ( SGK) a) d. Dặn dò: - Làm đầy đủ các bài tập từ 48 - 57. - Chuẩn bị bài tập để giờ sau học tiết luyện tập. e. Bổ sung:

File đính kèm:

  • docDai so tuan 5.doc