Giáo án Hình học 8 Tiết 30 Luyện tập

I. Mục tiêu

- KT: Củng cố, khắc sâu kiến thức về diện tích tam giác

- KN: Phân tích, tính toán, tính diện tích tam giác

- TĐ: Tư duy lôgíc, cẩn thận, chính xác

II. Chuẩn bị

- GV:Thước kẻ, bảng phụ

- HS: Ôn tập các kiến thức về diện tích đa giác, tam giác

III. Tiến trình dạy – học

1. ổn định lớp

2. Kiểm tra

 H: Nêu công thức tính diện tích tam giác

- Chữa bài tập 19/SGK

3. Luyện tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 30 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 30  Luyện tập I. Mục tiêu  - KT : Củng cố, khắc sâu kiến thức về diện tích tam giác - KN : Phân tích, tính toán, tính diện tích tam giác - TĐ : Tư duy lôgíc, cẩn thận, chính xác II. Chuẩn bị  - GV :Thước kẻ, bảng phụ - HS : Ôn tập các kiến thức về diện tích đa giác, tam giác III. Tiến trình dạy – học 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra H : Nêu công thức tính diện tích tam giác - Chữa bài tập 19/SGK 3. Luyện tập Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng H : Làm bài 21/SGK - 1HS lên bảng vẽ hình, viết GT, KL GV gợi ý: - Tính SABCD theo x - Tính SADE qua AD - Đặt biểu thức biểu thị mối quan hệ SABCD = 3SADE H: Làm bài 24/ SGK - 1HS lên bảng vẽ hình, viết GT, KL GV gợi ý: - Để tính diện tích tam giác cân ABC khi biếtAB =AC= b BC = a ta cần biết những yếu tố nào? - Nêu cách tính AH - Tính diện tích tam giác cân ABC - Nếu a = b thì có nhận xét gì về tam giác ABC ? - Nêu công thức tính diện tích tam giác đều cạnh a ? H: Làm bài tập sau (GV treo bảng phụ ) Cho tam giác ABC, BC = a, đường cao AH = ha. Nếu cạnh BC = a không đổi, đường cao AH tăng gấp 2 lần thì SABC thay đổi như thế nào? Hãy chọn kết quả đúng: A. Tăng 2 lần B. Tăng 0,5 lần C. Không đổi D. Tăng 4 lần H: Để làm những bài tập trên đã vận dụng các tính chất gì? HĐ cá nhân làm bài 21/SGK 1HS lên bảng vẽ hình, viết GT, KL 1HS lên bảng trình bày HS khác nhận xét, bổ sung HĐ cá nhân làm bài 24/SGK 1HS lên bảng vẽ hình, viết GT, KL 1HS lên bảng trình bày HS khác nhận xét, bổ sung HS trả lời và giải thích:... HS trả lời: ... Bài 21/SGK Giải : SADE = EH. AD =.2.AD = AD (cm2) SABCD = AB.AD = x.AD (cm2) Do SABCD = 3SADE nên ta có: x.AD = 3AD suy ra x = 3(cm) Bài 24/SGK GT ABC cân tại A AB = AC = b BC = a KL Tính SABC Bài giải: Kẻ AH BC (H thuộc BC) Do ABC cân tại A và AH BC nên AH cũng là đường trung tuyến củaABC suy ra: BH = HC = BC = a AHD có , theo định lí Pitago ta có: AB2 = AH2 + HB2 suy ra: AH2 = AB2 - HB2 = b2 – = b2 - Vậy SABC = AH.BC = a. Nếu a = b thì ABC đều Bài: A IV. Hướng dẫn về nhà - Ôn tập các công thức tính diện tích tam giác, hình chữ nhật, tính chất diện tích đa giác - Làm bài tập 22, 23 / SGK - Chuẩn bị ôn tập học kì I

File đính kèm:

  • docTH 30.doc