Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (tiếp)

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh hiểu được cơ sở của việc đưa thừa số vào trong dấu căn.

2. Kĩ năng: - Kỹ năng đưa thừa số vào trong .

- Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức

3. Thái độ: rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác.

 

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ

HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai ( định nghĩa, hằng đẳng thức .)

2. Phương pháp dạy học

 Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 801 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 11: BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (Tiếp) Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành -Căn thức bậc hai -Định lí về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương. -Định lí về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương. -Đưa thừa số ra ngoài dấu căn - Kĩ năng đưa thừa số vào trong dấu căn. I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu được cơ sở của việc đưa thừa số vào trong dấu căn. 2. Kĩ năng: - Kỹ năng đưa thừa số vào trong . - Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức 3. Thái độ: rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác. II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai ( định nghĩa, hằng đẳng thức ...) 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15’ Câu 1:(5đ) So sánh và Câu 2: (5đ) Rút gọn biểu thức sau với Đáp án Câu 1: So sánh và Câu 2: Rút gọn biểu thức sau với 2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Đưa thừa số vào trong dấu căn (10') GVđặt vấn đề về phép biến đổi ngược với phép đưa thừa số ra ngoài dấu căn để giới thiệu phép biến đổi đưa thừa số vào trong dấu căn. Sau khi hướng dẫn HS làm ví dụ 4 giáo viên yêu cầu HS tự làm ?4.... Yêu cầu HS lên bảng trình bày lời giải, giáo viên sửa chữa , nhận xét, cho điểm.... với GV yêu cầu HS nêu cách giải của mình HS: làm ?4 HS: lên bảng làm Hs: trả lời 2. Đưa thừa số vào trong dấu căn: Với và ta có Với và ta có Ví dụ 4: Đưa thừa số vào trong dấu căn: a) ; b) ?4: Đưa thừa số vào trong dấu căn: Trình bày như SGK Ví dụ 5: So sánh: với Cách 1: Ta có : và vì: nên > Cách 2:.... Luyện tập (12') GV: yêu cầu hs làm bài 44/27_SGK GV: gọi 2 hs lên bảng làm GV: nhận xét bài hs GV: cho hs làm tiếp bài 45/27_SGK HS: làm bài 44 HS: lên bảng làm HS: làm bài 45 Bài tập 44/27_SGK Đưa thừa số vào trong dấu căn Bài tập 45/27_SGK So sánh Ta có Vì nên 3. Củng cố(2'): Cho học sinh nhắc lại công thức tổng quát của việc đưa thừa số vào trong dấu căn . Lưu ý trường hợp đưa một số nhỏ hơn 0 vào trong dấu căn. 4. Hướng dẫn dặn dò(1'): Học theo SGK và vở ghi làm các bài tập 45 - 47 SGK, làm đầy đủ bài tập ở vở bài tập

File đính kèm:

  • docdai-t11.doc