I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu
2. Kĩ năng: - Kỹ năng khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
- Bước đầu biết phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
- Giải được các bài tập trong SGK
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai (định nghĩa, hằng đẳng thức, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn .)
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (7')
HS1: Nêu công thức tổng quát về đưa một thừa số ra ngoài dấu căn?
Thực hiện: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn: ?
HS2: Nêu công thức tổng quát việc đưa thừa số vào trong dấu căn ?
Thực hiện: Đưa thừa số vào trong dấu căn:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 12: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 12: BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (tiếp)
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
-Căn thức bậc hai
-Định lí về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương.
-Định lí về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương.
-Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn
- Khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu.
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu
2. Kĩ năng: - Kỹ năng khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
- Bước đầu biết phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
- Giải được các bài tập trong SGK
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai (định nghĩa, hằng đẳng thức, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn ...)
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (7')
HS1: Nêu công thức tổng quát về đưa một thừa số ra ngoài dấu căn?
Thực hiện: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn: ?
HS2: Nêu công thức tổng quát việc đưa thừa số vào trong dấu căn ?
Thực hiện: Đưa thừa số vào trong dấu căn:
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Khử mẫu biểu thức lấy căn (13')
+ Giáo viên đặt vấn đề (nêu tên phép biến đổi ) cho HS sinh hiểu được thế nào là phép khử mẫu biểu thức lấy căn.(làm cho biểu thức đó ở mẫu không còn chứa căn thức)
+ Giáo viên tiếp tục trình bày ví dụ 1 cho HS nắm được phép khử mẫu biểu thức lấy căn
+ Yêu cầu học sinh nêu công thức tổng quát
Yêu cầu các nhóm học sinh thực hiện, trả lời ?1 trong thời gian 5', nửa lớp làm ý a, b. nừa còn lại làm ý c.
GV: gọi đại diện 2 nhóm trình bày ý a, c
GV: gọi hs khác nhận xét
Gv; nhận xét
HS: theo dõi gv trình bày
HS: áp dụng làm ví dụ 1
HS: nêu công thức tổng quát
HS: hoạt động nhóm làm ?1 trong thời gian quy định
HS: trình bày
Hs: nhận xét
1. Khử mẫu biểu thức lấy căn:
Ví dụ 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn:
a)
b) với a.b >0
Ta có: =
Tổng quát:
Với các biểu thức A, B mà A.B và B , ta có:
?1:
a)
c) với a>0
= (với a>0
Trục căn thức ở mẫu số(13')
GV: Trục căn thức ở mẫu số cũng là một phép biến đổi đơn giản thường gặp
Giáo viên nêu ví dụ 2 để HS nắm được việc trục căn thức ở mẫu số....
GV: Có thể nhân cả tử và mẫu với biểu thức nào để có khả năng làm cho mẫu số không còn chứa dấu căn?
GV: từ ví dụ 2, gv yêu cầu hs nêu dạng tổng quát
GV: Với ?2 giáo viên yêu cầu HS làm theo nhóm bàn trong khoảng 4' sau đó y/c các nhóm cử thành viên lên bảng trình bày lời giải.
Gv: gọi hs nhận xét
GV: nhận xét và kết luận.
GV: làm ví dụ 2 theo sự hướng dẫn của gv
HS: nêu dạng tổng quát
HS: hoạt động nhóm theo yêu cầu của gv
HS: đại diện các nhóm trình bày
HS: nhận xét
2. Trục căn thức ở mẫu số:
Ví dụ 2: Trục căn thức ở mẫu số:
a)
b)
c)....( nhân cả tử và mẫu với
Tổng quát: Sách giáo khoa
?2: Trục căn thức ở mẫu:
a)
* (với b>0)
b,
c,
3. Củng cố (10'):
- Cho học sinh tổng hợp kiến thức biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai bằng bản đồ tư duy.
- Thực hiện giải bài tập 52 ( SGK)
a)
4. Dặn dò(2')
- Làm đầy đủ các bài tập từ 48 - 57.
- Chuẩn bị bài tập để giờ sau học tiết luyện tập.
File đính kèm:
- dai-t12.doc