Giáo án Tin học 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 11 - Tiết 21 - Bài 5 : Từ bài toán đến chương trình (tiếp)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 - Biết được khái niệm thuật toán và cách mô tả thuật toán.

 2. Kĩ năng:

 - Rèn luyện kĩ năng mô tả thuật toán.

3. Thái độ:

- Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tư duy logic

II. CHUẨN BỊ

Sách giáo khoa, máy tính điện tử

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 11 - Tiết 21 - Bài 5 : Từ bài toán đến chương trình (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11 Tiết: 21 Ngày soạn:27/10/2013 Ngày dạy:28/10/2013 Bài 5. TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH (tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được khái niệm thuật toán và cách mô tả thuật toán. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng mô tả thuật toán. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tư duy logic II. CHUẨN BỊ Sách giáo khoa, máy tính điện tử III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ ? Hãy nêu khái niệm thuật toán và quá trình giải bài toán trên máy tính. 3.Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm thuật toán ? Em hãy nêu lại khái niệm thuật toán. + Thuật toán là dãy các thao tác cần thực hiện theo một trình tự xác định để thu được kết quả cần tìm từ những điều kiện cho trước. 2. Thuật toán và mô tả thuật toán: + Thuật toán là dãy các thao tác cần thực hiện theo một trình tự xác định để thu được kết quả cần tìm từ những điều kiện cho trước. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách mô tả thuật toán. ? Nêu những bước phải làm để nấu cơm. - Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => quá trình giải bài toán trên máy tính. - Cách liệt kê các bước như trên là một phương pháp thường dùng để mô tả thuật toán ? Em hãy mô tả thuật toán để liệt kê các bước pha trà mời khách. - Nếu không có mô tả gì khác trong thuật toán, các bước của thuật toán được thực hiện một cách tuần tự theo trình tự như đã được chỉ ra. - Ví dụ: Hãy nêu thuật toán để làm món trứng tráng. B1: vo gạo B2: cho gạo vào nồi B3: Cho nồi vào nấu B4: Cho cơm vào bát - INPUT: Trà, nước sôi, ấm và chén. - OUTPUT: Chén trà đã pha để mời khách. - Bước 1. Tráng ấm, chén bằng nước sôi. - Bước 2. Cho trà vào ấm. - Bước 3. Rót nước sôi vào ấm và đợi khoảng 3 đến 4 phút. - Bước 4. Rót trà ra chén để mới khách. + Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. - INPUT: Trứng, dầu ăn, muối và hành. - OUTPUT: Trứng tráng. - Bước 1. Đập trứng, tách vỏ và cho trứng vào bát. - Bước 2. Cho một chút muối và hành tươi thái nhỏ vào bát trứng. Dùng đũa khuấy mạnh cho đến khi đều. - Bước 3. Cho một thìa dầu ăn vào chảo, đun nóng đều rồi đỏ trứng vào đun tiếp trong 3 phút. - Bước 4. Lật mặt trên của miếng trứng úp xuống dưới. Đun tiếp trong khoảng 1 phút. - Bước 5. Lấy trứng ra đĩa. + Ví dụ 1: Mô tả thuật toán để liệt kê các bước pha trà mời khách. + Nêu thuật toán để làm món trứng tráng. Hoạt động 3: Củng cố ? Hãy cho một ví dụ về công việc trong cuộc sống và hãy mô tả thuật toán để thực hiện công việc đó Hoạt động 4: Dặn dò - Về nhà học bài, kết hợp SGK. VI./ Tổng kết – Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 21.doc