Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 13: Bài tập

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn, trục cản thức ở mẫu, khửa mẫu của biểu thức lấy căn.

 

2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh việc áp dụng kiến thức đã học vào việc giải bài tập trong SGK và sách bài tập

3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc.

 

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ

HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai (định nghĩa, hằng đẳng thức, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn .)

 

2. Phương pháp dạy học

 Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 13: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 13: BÀI TẬP Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành -Căn thức bậc hai, khai phương một tích, khai phương một thương -Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn -Khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu - Kỹ năng biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn để rút gọn biểu thức, phân tích đa thức thành nhân tử I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn, trục cản thức ở mẫu, khửa mẫu của biểu thức lấy căn. 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh việc áp dụng kiến thức đã học vào việc giải bài tập trong SGK và sách bài tập 3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc. II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai (định nghĩa, hằng đẳng thức, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn ...) 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (7') Vẽ bản đồ tư duy: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai? Đáp án: Minh họa 2. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Bài tập 51(SGK): (8') Gv: cho hs làm bài 51/30_SGK Gv yêu cầu HS cho biết biểu thức liên hợp của ? GV: Sau đó giáo viên yêu cầu các nhóm (nhóm bàn) thực hiện tiếp tục các phần còn lại của bài tập 51 trong khoảng 3'. Yêu cầu HS lên bảng trình bày lời giải . GV: nhận xét HS: đọc yêu cầu bài HS: biểu thức liên hợp của là HS: hoạt động theo nhóm bàn HS: đại diện các lên bảng làm Bài tập 51(SGK): * * * * Bài 53 (SGK): (10') GV: Cho hs làm tiếp bài 53 GV: gợi ý hs áp dụng quy tắc khai phương một tích, hằng đẳng thức.... GV: Cho HS lên bảng thực hiện GV: nhận xét cho điểm yêu cầu rút gọn triệt để đến kết quả ..... GV: nêu hai cách giải cho HS thấy làm cách 2 gọn hơn GV:Yêu cầu học sinh nắm chắc hai cách giải đã nêu. Hs: thực hiện theo yêu cầu của gv dưới sự hướng dẫn của gv HS: lên bảng làm Hs: theo dõi gv hướng dẫn cách 2 Bài 53 (SGK): Rút gọn các biểu thức sau: (gt các biểu thức đều có nghĩa ) a) b) = nếu ab > 0 = -nếu ab < 0 c) Đáp số là: d) Cách 1: Cách 2: Bài 55/SGK_30 (8') GV: cho hs làm tiêp bài 55/SGK GV: gọi 2hs lên bảng làm GV: gọi hs nhận xét Gv; nhận xét Hs: làm bài tập 55 Bài 55 : Phân tích thành nhân tử(a,b,x,y là các số không âm): a) ab + b = Bài tập 77/15_SBT (7') GV: cho hs làm bài 77/15_SBT GV: gợi ý hs vận dụng định nghĩa căn bậc hai số học Gv: y/c hs giải phương trình này HS:Làm bài 77/15_SBT HS: HS: giải pt Bài tập 77/15_SBT Tìm x biết biết Giải 3. Củng cố (3'): - Nhắc lại cách đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu. 4. Dặn dò (2'): - BTVN: 53, 56, 57/30_SGK; 75, 75,77(b, c,d)/14,15_SBT - Đọc trước bài: Rút gọn các biểu thức chứa căn bậc hai

File đính kèm:

  • docdai-t13.doc