I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn, trục cản thức ở mẫu, khửa mẫu của biểu thức lấy căn.
2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh việc áp dụng kiến thức đã học vào việc giải bài tập trong SGK và sách bài tập
3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai (định nghĩa, hằng đẳng thức, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn .)
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 13: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 13: BÀI TẬP
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
-Căn thức bậc hai, khai phương một tích, khai phương một thương
-Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn
-Khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu
- Kỹ năng biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn để rút gọn biểu thức, phân tích đa thức thành nhân tử
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn, trục cản thức ở mẫu, khửa mẫu của biểu thức lấy căn.
2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh việc áp dụng kiến thức đã học vào việc giải bài tập trong SGK và sách bài tập
3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai (định nghĩa, hằng đẳng thức, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn ...)
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (7')
Vẽ bản đồ tư duy: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai?
Đáp án: Minh họa
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Bài tập 51(SGK): (8')
Gv: cho hs làm bài 51/30_SGK
Gv yêu cầu HS cho biết biểu thức liên hợp của ?
GV: Sau đó giáo viên yêu cầu các nhóm (nhóm bàn) thực hiện tiếp tục các phần còn lại của bài tập 51 trong khoảng 3'. Yêu cầu HS lên bảng trình bày lời giải .
GV: nhận xét
HS: đọc yêu cầu bài
HS: biểu thức liên hợp của là
HS: hoạt động theo nhóm bàn
HS: đại diện các lên bảng làm
Bài tập 51(SGK):
*
*
*
*
Bài 53 (SGK): (10')
GV: Cho hs làm tiếp bài 53
GV: gợi ý hs áp dụng quy tắc khai phương một tích, hằng đẳng thức....
GV: Cho HS lên bảng thực hiện
GV: nhận xét cho điểm
yêu cầu rút gọn triệt để đến kết quả .....
GV: nêu hai cách giải cho HS thấy làm cách 2 gọn hơn
GV:Yêu cầu học sinh nắm chắc hai cách giải đã nêu.
Hs: thực hiện theo yêu cầu của gv dưới sự hướng dẫn của gv
HS: lên bảng làm
Hs: theo dõi gv hướng dẫn cách 2
Bài 53 (SGK): Rút gọn các biểu thức sau:
(gt các biểu thức đều có nghĩa )
a)
b)
= nếu ab > 0
= -nếu ab < 0
c) Đáp số là:
d) Cách 1:
Cách 2:
Bài 55/SGK_30 (8')
GV: cho hs làm tiêp bài 55/SGK
GV: gọi 2hs lên bảng làm
GV: gọi hs nhận xét
Gv; nhận xét
Hs: làm bài tập 55
Bài 55 : Phân tích thành nhân tử(a,b,x,y là các số không âm):
a) ab + b
=
Bài tập 77/15_SBT (7')
GV: cho hs làm bài 77/15_SBT
GV: gợi ý hs vận dụng định nghĩa căn bậc hai số học
Gv: y/c hs giải phương trình này
HS:Làm bài 77/15_SBT
HS:
HS: giải pt
Bài tập 77/15_SBT
Tìm x biết biết
Giải
3. Củng cố (3'):
- Nhắc lại cách đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu.
4. Dặn dò (2'):
- BTVN: 53, 56, 57/30_SGK; 75, 75,77(b, c,d)/14,15_SBT
- Đọc trước bài: Rút gọn các biểu thức chứa căn bậc hai
File đính kèm:
- dai-t13.doc