Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 15: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai (tiếp)

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức: Rút gọn các biểu thức

2. Kĩ năng: Biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai. Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán có liên quan

3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc.

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ

HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai ( định nghĩa, hằng đẳng thức, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn .)

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 15: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 15: RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (Tiếp) Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành -Căn thức bậc hai, khai phương một tích, khai phương một thương -Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn -Khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu - Kỹ năng rút gọn các biểu thức. I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: Rút gọn các biểu thức 2. Kĩ năng: Biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai. Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán có liên quan 3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc. II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai ( định nghĩa, hằng đẳng thức, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn ...) 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (7') Rút gọn các biểu thức sau: (với giả thiết các biểu thức chữ đều có nghĩa): HS1: ; 2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Ví dụ 3 GV: giới thiệu các bước thực hiện làm ví dụ 3 cho học sinh chia làm hai nhóm thực hiện rút gọn P GV: gọi hs lên bảng làm Gv:Vì mục đích của bài toán là tìm giá trị của a để P<0 do đó ta để kết quả là P = chứ không để kết quả là Gv: HD sau đó gọi hs khác lên bảng tiếp ý b GS: nhận xét GV: cho hs làm tiếp ?3 Gv: gọi hs nhận xét GC: nhận xét HS: thoe dõi gv hướng dẫn HS: chhia nhóm và làm theo yêu cầu của gv Hs: lên bảng làm HS: lên bảng làm bài HS: làm ?3 vào vở 2 hs lên bảng làm Ví dụ 3: a) Rút gọn P ( như SGK) Kết quả: P = với a> 0 và a b) Tìm a để P 0 và và a nên P<0 khi và chỉ khi: <0 ?3: Rút gọn biểu thức: a) ( với x ) Luyện tập GV: cho hs làm bài 60 Bài tập 60: Giáo viên hướng dẫn HS ...sau đó yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện. GV: nhân xét và kết luận. Gv: cho hs làm tiếp bài 61 Giáo viên nhắc lại phương pháp chứng minh đẳng thức... Hướng dẫn học sinh làm sau đó gọi hs lên bảng làm ý a GV: nhận xét. Hướng dẫn học sinh làm phần b) Hs: đọc yêu cầu bài Hs: theo dõi gv hướng dẫn sau đó lên bảng thực hiện HS: làm bài tập 61 HS: theo dõi gv hướng dẫn HS; lên bảng làm HS: hs làm bài theo sự hd của gv Bài 60: a) Rút gọn B: với B = b) Ta có B= Bài 61: Chứng minh các đẳng thức: a) b) với x>0 Biến đổi vế trái ta có: do x>0 lên ta có: Vế trái bằng vế phải đẳng thức đã được chứng minh 3. Củng cố: (4’) Khi rút gọn biểu thức, cần hết sức lưu ý điều kiện để biểu thức có nghĩa. Hãy chọn câu trả lời đúng: Giá trị của biểu thức bằng: (A) (B) 1 ; (C) -4; (D) 4 4. Dặn dò: (1’) Hoàn thiện các bài tập còn lại trong SGK, sách BT. Đọc trước bài căn bậc ba.

File đính kèm:

  • docdai-t15.doc
Giáo án liên quan