Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 17: Ôn tập chương I

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức: Căn bậc hai, căn bậc ba

2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh áp dụng kiến thức đã học vào việc giải các bài tập

3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc.

 

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ

HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai, căn bậc ba

 

2. Phương pháp dạy học

 Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm

III- Tiến trình dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 833 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 17: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 17: ÔN TẬP CHƯƠNG I Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành - Căn thức bậc hai, căn bậc ba. khai phương một tích, khai phương một thương, biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn. - Kĩ năng sử dụng các kiến thức về căn vào làm bài tập. I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: Căn bậc hai, căn bậc ba 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh áp dụng kiến thức đã học vào việc giải các bài tập 3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc. II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai, căn bậc ba 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm III- Tiến trình dạy học 1.Kiểm tra bài cũ: (5') HS1: Phát biểu và chứng minh định lý về mối liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương. Cho ví dụ? HS2: Phát biểu và chứng minh định lý về mối liên hệ giữa phép chia và phép khai phương. Cho ví dụ? 2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Bài tập số 70 GV: yêu cầu hs làm bài tập 70 GV: yêu cầu 2 học sinh lên bảng trình bày lời giải các phần a), b) GV: nhận xét cho điểm. HS thực hiện giải bài tập số 70. HS: lên bảng làm Bài tập số 70 /40_SGK Tìm các giá trị các biểu thức: a) = = b) Bài tập số 72 GV yêu cầu HS phân tích thành nhân tử. a) Hãy áp dụng phương pháp đặt nhân tử chung. ( Chú ý điều kiện để căn thức có nghĩa ) Phần d) có thể tách 12 = 9 +3 Sau đó áp dụng các phương pháp phân tích thành nhân tử để giải... GV: nhận xét HS: làm bài 72 theo sự hướng dẫn của gv HS: 2 hs lên bảng làm Bài tập số 72/40_SGK Phân tích thành nhân tử: a) xy - y y(-1)+( -1) = (-1) (y+1) ( x0) d) 12 - - x = (3 -) + (9 - x) =(3 - ) ( 4 + ) Bài tập số 74: GV: yêu cầu hs làm bài 74 GV: gợi ý hs Phần a) hãy đưa về dạng GV: Yêu cầu học sinh trình bày lời giải, GV: nhận xét cho điểm HS: làm bài tập HS: làm bài tập theo gợi ý của gv HS: trình bày lời giải Bài tập số 74/40_SGK Tìm x biết: a) áp dụng HĐT ta có: Từ đó : * 2x - 1 = 3 x1 = 2 * 2x - 1 = -3 x2 = -1 Bài 76/40_SGK GV: yêu cầu hs làm bài tập 76/40 GV yêu cầu học sinh vận dụng các kiến thức đã học để rút gọn Q. gọi 1 hs lên bảng làm GV: nhân xét GV: gọi tiếp hs làm ý b GV: nhân xét HS: làm bài tập HS: lên bảng làm HS: lên bảng làm bài Bài 76/40_SGK Với a > b > 0. a) Rút gọn Q. Kết quả: Q = b) Xác định giá trị của Q khi a = 3b Với a = 3b ta có: Q = 3.Củng cố: (10’) GV và HS tổng hợp các kiến thức cơ bản của chương bằng bản đồ tư duy : 4. Dặn dò: (1’) Ôn lại các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai. Các phương pháp áp dụng để thực hiện rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai Ôn tập tốt giờ sau kiểm tra.

File đính kèm:

  • docdai-t17.doc