I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Các khái niệm về “hàm số”, “biến số”; hàm số có thể được cho bằng bảng, bằng công thức.
- Khi y là hàm số của x thì có thể viết y = f(x), y = g(x). Giá trị của hàm số y=f(x) tại x0,x1. được ký hiệu là f(x0), f(x1).
- Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng toạ độ.
-Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến trên R, nghịch biến trên R.
2. Kĩ năng: tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho biết trước biến số, biết biểu diễn các cặp số (x;y) trên mặt phẳng toạ độ, biết vẽ thành thạo đồ thị hàm số y= ax.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 20: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 20: NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
-Hàm số, đồ thị của hàm số
-Khái niệm hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Các khái niệm về “hàm số”, “biến số”; hàm số có thể được cho bằng bảng, bằng công thức.
- Khi y là hàm số của x thì có thể viết y = f(x), y = g(x)... Giá trị của hàm số y=f(x) tại x0,x1... được ký hiệu là f(x0), f(x1)...
- Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng toạ độ.
-Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến trên R, nghịch biến trên R.
2. Kĩ năng: tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho biết trước biến số, biết biểu diễn các cặp số (x;y) trên mặt phẳng toạ độ, biết vẽ thành thạo đồ thị hàm số y= ax.
3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về hàm số, máy tính casio
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (5')
Cho hàm số
a) y=f(x)=5x. Tính f(-1); f(0); f(1)
b) y=g(x)=-5x. Tính g(-1); g(0); g(1)
Đáp án:
a) f(-1)=-5; f(0)=0; f(1)=5
b) g(-1)=5; g(0)=0; g(1)=-5
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hàm số đồng biến, nghịch biến
GV: treo bảng phụ có nội dung ?3, gọi hs lên bảng làm ?3
GV: nhận xét
GV: gọi HS nhận xét tính tăng giảm của dãy giá trị của biến số và dãy giá trị tương ứng của hàm số .
GVđưa ra khái niệm về hàm số đồng biến và nghịch biến
HS: lên bảng làm, hs khác làm bài vào vở
HS: trả lời
HS: đọc tổng quát
3. Hàm số đồng biến, nghịch biến:
?3:
x
-1,5
-1
-0,5
0
0,5
1
y=2x+1
y=-2x+1
a) Xét hàm số y = 2x+1
Xác định với mọi x R. khi cho x giá trị tuỳ ý tăng lên thì các giá trị tương ứng của y=2x+1 cũng tăng lên, ta nói rằng hàm số
y = 2x+1 đồng biến trên R
b) Xét hàm số y = -2x+1
Xác định với mọi x R. Khi cho giá trị x tuỳ ý tăng lên thì các giá trị tương ứng của y=-2x+1 giảm đi, ta nói rằng hàm số
y=-2x+1 nghịch biến trên R.
Tổng quát: SGK
x1,x2 bất kỳ thuộc R:
Nếu x1<x2 mà f(x1)<f(x2) thì hàm số y=f(x) đồng biến trên R.
Nếu x1f(x2) thì hàm số y=f(x) nghịch biến trên R.
Luyện tập
GVcho học sinh đọc đầu bài và lên bảng tính các giá trị tương ứng của y theo các giá trị của x rồi điền vào bảng....
GV:Hàm số đã cho là đồng biến hay nghịch biến
GV: cho hs làm bài tập 3
GV hướng dẫn phương pháp vẽ đồ thị của các hàm số cho trong bài sau đó yêu cầu học sinh tự giải.
GV: gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị
GV:Nêu nhận xét về tính đồng biến nghịch biến của các hàm số.
Giáo viên nhận xét cho điểm.
HS: lên bảng thực hiện y/c của gv, các hs khác làm bài vào vở
HS: trả lời
HS: đọc y/c bài
HS: vẽ đồ thị theo sự hướng dẫn của gv
HS: thực hiện theo y/c của gv
HS: trả lời
Bài tập số 2:
Cho hàm số: y = -
a) điền các giá trị tương ứng...
b) Khi x lần lượt nhận các giá trị tăng lên thì giá trị tương ứng của hàm số lại giảm. Vậy hàm số đã cho là nghịch biến trên R.
Bài 3/45_SGK
- Vẽ đường thẳng đi qua gốc toạ độ O(0;0) và điểm A(1;2) ta được đồ thị hàm số y = 2x
- Vẽ đường thẳng đi qua gốc toạ độ O(0;0) và điểm B(1;-2) ta được đồ thị của hàm số y = -2x.
b) Khi giá trị của biến x tăng lên thì giá trị tương ứng của hàm số y=2x cũng tăng lên, do đó hàm số
y = 2x đồng biến trên R.
-nhận xét tương tự thì hàm số y = -2x nghịch biến trên R.
3. Củng cố: (4’)
Nhắc lại về hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến nghịch biến
4. Dặn dò: (1’)
Giáo viên hướng dẫn cho học sinh phương pháp giải bài tập Số 4,5, Bài tập về nhà 4,5,6,7/SGK_45
File đính kèm:
- dai-t20.doc