I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Học sinh nắm vững điều kiện 2 đường thẳng y = ax + b (a 0) và y=a'x+ b' (a 0) cắt nhau, song song, trùng nhau.
2. Kĩ năng: Học sinh biết vận dụng lý thuyết vào giải các bài toán tìm giá trị của tham số đã cho trong hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng song song, cắt nhau, hay trùng nhau.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, thước thẳng
HS: Ôn đồ thị của các hàm số y=ax và y=ax+b (a 0), hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 24: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng
Tiết 24: ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
Đồ thị của các hàm số y=ax và y=ax+b (a0) là hai đường thẳng songvới nhau khi b 0 hoặc trùng nhau khi b=0.
- Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
- Đường thẳng song song
- Đường thẳng cắt nhau
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Học sinh nắm vững điều kiện 2 đường thẳng y = ax + b (a 0) và y=a'x+ b' (a 0) cắt nhau, song song, trùng nhau.
2. Kĩ năng: Học sinh biết vận dụng lý thuyết vào giải các bài toán tìm giá trị của tham số đã cho trong hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng song song, cắt nhau, hay trùng nhau.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, thước thẳng
HS: Ôn đồ thị của các hàm số y=ax và y=ax+b (a 0), hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (8')
Yêu cầu HS làm bài ?1SGK/ 53
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Đường thẳng song song (10’)
- Sử dụng kết quả bài kiểm tra bài cũ
? Vì sao hai đường thẳng y=2x+3 và y=2x-2 song song với nhau?
? Hãy nêu kết quả tương tự với hai đường thẳng y=ax+b (a0) và y=a’x+b’(a’0)
- Trả lời: Vì hai đường thẳng y=2x+3 và y=2x-2 cùng song song với đường thẳng y=2x và cắt trục tung ở hai điểm khác nhau )
- Nêu kết luận
1.Đường thẳng song song
* Kết luận:
Hai đường thẳng y = ax + b
(a 0) và y = a'x + b' (a 0) song song khi a=a' và bb'
Trùng nhau khi: a=a' và b=b'
2. Đường thẳng cắt nhau:(10’)
Cho HS làm ?2
? Khi nào thì hai đường thẳng y = ax + b (a 0) và y = a'x + b' (a 0) cắt nhau
- Chốt lại
Nêu chú ý SGK
Làm ?2.
Đứng tại chổ trả lời
- Nêu kết luận
2. Đường thẳng cắt nhau
* Kết luận:
Hai đường thẳng y = ax + b
(a 0) và y = a'x + b' (a0) cắt nhau khi aa'
Chú ý: Khi hai đường thẳng
y = ax + b (a 0) và y = a'x + b' (a 0) cắt hau khi aa' và b=b' thì chúng cùng đi qua điểm (0;b) thuộc trục Oy
3. Áp dụng(15’)
Yêu câu HS đọc đề bài
? Khi nào hai đường thẳng y = ax + b
(a 0) và y = a'x + b' (a0) cắt nhau ?
Đọc đề bài SGK
Suy nghĩ tìm cách giải
Trả lời: Hai đường thẳng y=ax+ b (a 0) và y=a'x+b' (a 0) cắt hau khi aa'
3. Áp dụng
Bài toán:
Cho hai hàm số bậc nhất
y= 2mx+3 và y=(m+1)x-1. Tìm m để đồ thị của hai hàm số đã cho:
a) Cắt nhau
b) Song song
Giải
ĐK: 2m0 và m+1 0 hay m0 và m-1
a) Đồ thị hai hàm số đã cho cắt nhau khi 2mm+1 hay m1. Vậy hai hàm số đã cho cắt nhau khi m0 và m-1 và m1.
b) Đồ thị hai hàm số đã cho song song khi 2m=m+1 hay m=1. Vậy hai hàm số đã cho song song khi m0 và m-1 và m=1.
3. Củng cố
GV: Khi nào hai đường thẳng y = ax + b (a 0) và y = a'x + b' (a 0) song song ?
HS: Hai đường thẳng y = ax + b (a 0) và y = a'x + b' (a 0) song song khi a=a'; bb'
GV: Tổng hợp các kiến thức của bài bằng bản đồ tư duy.
4. Dặn dò
Nắm vững điều kiện về các hệ số để 2 đường thẳng song song, cắt nhau, hay trùng nhau BTVN: 22, 23, 24, SGK và BT 18, 19, SBT
File đính kèm:
- dai-t24.doc