Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 27: Bài tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức : Học sinh củng cố mối liên quan giữa hệ số a và góc (góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox).

2. Kĩ năng: Học sinh được sơ lược kỹ năng xác định hệ số góc a, hàm số y = ax +b, vẽ đồ thị hàm số y= ax + b, tính góc , tính chu vi và diện tích trên mặt phẳng tọa độ

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: Thước thẳng, phấn màu, máy tính bỏ túi

HS: Ôn tập đồ thị hàm số: y = ax + b (a 0), máy tính và bảng số

 

2. Phương pháp dạy học

 Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 27: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 27: BÀI TẬP Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành Đồ thị hàm số y=ax+b, hệ số góc của đường thẳng y=ax+b Củng cố mối liên quan giữa hệ số a và góc , kỹ năng xác định hệ số góc a, hàm số y = ax +b, vẽ đồ thị hàm số y= ax + b, tính góc, tính chu vi và diện tích trên mặt phẳng tọa độ I- Mục tiêu: 1. Kiến thức : Học sinh củng cố mối liên quan giữa hệ số a và góc (góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox). 2. Kĩ năng: Học sinh được sơ lược kỹ năng xác định hệ số góc a, hàm số y = ax +b, vẽ đồ thị hàm số y= ax + b, tính góc, tính chu vi và diện tích trên mặt phẳng tọa độ 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: Thước thẳng, phấn màu, máy tính bỏ túi HS: Ôn tập đồ thị hàm số: y = ax + b (a 0), máy tính và bảng số 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15’ Đề bài Câu 1 : Vẽ đồ thị các hàm số sau trên cùng một hệ trục tọa độ Câu 2: Cho hàm số y=ax+5, tìm hệ số a biết đồ thị hàm số đi qua A(-1;3) Đáp án: Câu 1: mỗi ý vẽ đúng, đẹp được 3đ Câu 2: (4đ) Đồ thị hs đi qua A(-1;3) ta có: 3=-a+5 => a=2 Vậy hs đã cho là: y=-2x+5 2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Bài tập 27a: Yêu cầu HS làm bài tập 27 a Đồ thị hàm số qua điểm A(2;6) cho ta biết điều gì ? HS làm bài tập 27a Trả lời: Cho ta biết x=2 và y= 6 HS lên bảng trình bày lời giải Bài tập 27a: Cho hàm số y=ax+3 a) Xác định hệ số góc a biết đồ thị đi qua điểm A(2; 6) Giải Đồ thị hàm số y=ax+3 đi qua điểm A(2; 6) ta có x=2 và y= 6 Nên 6 = a.2+3 => a= 1,5 Vậy hệ số góc a = 1,5 Bài tập 29 Cho HS làm bài 29 SGK ?. Đồ thị hàm số cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 khi đó toạ độ của điểm đó làgì?. Nêu nhận xét đánh giá ? Đồ thị hàm số song song với đường thẳng y=x và đi qua điểm B(1;+5) cho ta biết gì ? Làm bài tập 29 Trả lời: Toạ độ điểm đó là B(1,5; 0) HS lên bảng trinh bày lời giải Trả lời lên bảng làm Bài tập 29: Cho hàm số y=ax+b a) a= 2 cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 b) a=3 và đồ thị hàm số đi qua điểm A(2;2) c) Đồ thị hàm số song song với đường thẳng y=x và đi qua điểm B(1; +5) Giải a) Đồ thị hàm số cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 tức là nó cắt trục hoành tại điểm có tạo độ là B(1,5; 0) ta có 0 =2.1,5+b => b= -3 Vậy đồ thị của hàm số là y=2x-3 b) a=3 và đồ thị hàm số đi qua điểm A(2;2) ta có 2=3.2 +b => => b=- 4 +5 c) Đồ thị hàm số song song với đường thẳng y=x nên a = và đi qua điểm B(1; +5) nên ta có +5 = .1 +b => b= 5 Vậy đồ thị của hàm số là y=x+5 Bài tập 30 Cho HS làm bài 30 SGK Treo bảng ohụ ghi nội dung đề bài Yêu cầu HS lên bảng vẽ đồ thị Tính góc như thế nào? Em hãy cho biết cách tính chu vi của DABC? Tính diện tích DABC như thế nào? Nhận xét yêu cầu HS lên bảng tính. HS làm bài 30 SGK HS Lên bảng vẽ đồ thị Trả lời: Ta dựa vào việc tính các tỷ số lượng giác Lên bảng tính Trả lời P DABC= AB + AC + BC Trả lời: S DABC=AB.OC HS lên bảng tính Bài tập 30: Đồ thị hàm số b) A(-4; 0); B(2; 0) ; C(0; 2) ta có tgA==> Â=270 tgB ==> =450 =>= =1800--Â = 1800 - 450- 270 = = 1080 c) P DABC= AB + AC + BC Trong đó AB = OA + OB = 2+4=6 AC = BC = P DABC= 6++ (cm) S DABC=AB.OC= .6.2=6 (cm2) 3. Củng cố: GV nhắc lại các kiến thức về hệ số góc của đường thẳng y=ax+b 4. Dặn dò: - Xem lại thật kỹ nội dung các bài tập mới chữa - Làm câu hỏi ôn tập chương và ôn tập phần các kiến thức cần nhớ. - BTVN: 31 ->37 trang 61 SGK và BT 61 SBT

File đính kèm:

  • docdai-t27.doc
Giáo án liên quan