I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Kiểm tra nhận thức của học sinh về tính chất của hàm số bậc nhất, hệ số góc của đường thẳng. Sử dụng hệ số góc của đường thẳng để nhận biết sự cắt nhau hoặc song song của hai đường thẳng cho trước.
2. Kĩ năng: Biết vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất
3. Thái độ: Tự giác làm bài
II- Ma trận hai chiều
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 29: Kiểm tra 1 tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày kiểm tra:
Tiết 29 : KIỂM TRA 1 TIẾT
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Kiểm tra nhận thức của học sinh về tính chất của hàm số bậc nhất, hệ số góc của đường thẳng. Sử dụng hệ số góc của đường thẳng để nhận biết sự cắt nhau hoặc song song của hai đường thẳng cho trước.
2. Kĩ năng: Biết vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất
3. Thái độ: Tự giác làm bài
II- Ma trận hai chiều
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Tổng
KQ
TL
KQ
TL
KQ
TL
KQ
TL
1. Hàm số y=ax+b
Chỉ ra được h/s đồng biến hay nghịch biến, nhận ra được dạng đồ thị của hàm số
Biết kiểm tra một điểm có thuộc đồ thị hay không. Hiểu được tính đồng biến và nghịch biến của h/s
Biết xác định tọa độ các điểm để vẽ đồ thị h/s
Biết xác định dạng của h/s khi biết các yếu tố có liên quan.
C1,2,3
1,5
C4
0,5
C7
2
C8a
2
C9
1
7
7
2. Hệ số góc
Chỉ ra được hệ số góc của đường thẳng.
Biết tìm điều kiện để đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước
TÌm được hệ số góc của các đường thẳng
C5
0,5
C6
0,5
C8b
2
3
3
Tổng
4
2
3
3
2
4
1
1
10
10
III - Đề bài
I-TRẮC NGHIỆM KHÁC QUAN : (3 điểm)
A. Khoanh trong vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1: Hµm sè nµo sau ®©y ®ång biÕn trªn R?
A. y=1-2x B. y= +5 C. y=2x+4 D. C¶ ba hµm sè trªn
Câu 2 : Đồ thị của hàm số y=ax+b ():
A. Đi qua điểm (0;0) và (1;a) B. Là một đường cong
C. Là một đường thẳng D. Đáp án khác
Câu 3: Giá trị của hàm số Y= 2x+2008 tại x=0 là :
A. 3000 B. 2 C. 2008 D. 1
Câu 4: Điểm nào sau đây thuộc đồ thị hàm số y= -4x+4:
A. (2; 12) B. (-3; -8) C. (4; 0) D.( ;2)
Câu 5: Đồ thị hàm số y=-x+2 có hệ số góc là?
A. y=2 B. y=-1 C. y= 0; D.1
Câu 6: Tìm a để đường thẳng y=ax+11song song với đường thẳng y=-12x+1 :
A.11 B.12 C.19 D.-12
II- TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu 7: (2 điểm)
Cho hàm số bậc nhất y=(m+1)x+2. Tìm giá trị của m để hàm số
Đồng biến
Nghịch biến
Câu 8: (4 điểm)
Vẽ trên cùng một mặt phẳng tọa độ Oxy đồ thị của các hàm số sau y=-2x+5 và y=x+2
Tính các góc tạo bởi đường thẳng y=-2x+5 và đường thẳng y=x+2 với trục 0x (làm tròn đến phút)
Câu 9: (1 điểm)
Xác định hàm số y=ax+b, biết đồ thị của nó là đường thẳng song song với đường thẳng và đi qua điểm
./.
IV- ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
I-TRẮC NGHIỆM KHÁC QUAN
A. Khoanh trong vào câu trả lời đúng
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
C
C
C
D
B
D
Điểm
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
II- TỰ LUẬN
Câu
Nội dung
Điểm
7
Cho hàm số bậc nhât y=(m+1)x+2
a. Để hàm số đã cho đồng biến thì m+1>0=> m>-1
b. Để hàm số đã cho nghịch biến thì m+1 m<-1
1
1
8
a. Đồ thị của các hàm số y=-2x+5 và y=x+2
* Đồ thị hàm số y=-2x+5 đi qua điểm A(0; 5) và B(2,5; 0)
* Đồ thị hàm số y=x+2 đi qua điểm C(0;2) và D(-2;0)
(Mỗi đồ thị vẽ đúng, đẹp được 0,5 đ)
2
0
x
y
5
2,5
2
-2
y=x+2
Y=-2x+5
b. Tính các góc tạo bởi đường thẳng y=-2x+5 và đường thẳng y=x+2 với trục ox
* Gọi là góc tạo bới đường thẳng y=-2x+5 với trục hoành. Ta có
* Gọi là góc tạo bới đường thẳng y=x+2 với trục hoành. Ta có
0,5
0.5
1
0,5
0,5
1
9
Xác định hàm số y=ax+b,
* Biết đồ thị hàm số y=ax+b là đường thẳng song song với đường thẳng ta có
Khi đó hàm số có dạng
* Mặt khác đồ thị hàm số đi qua điểm
Ta có:
Vậy hàm số cần tìm là:
0,25
0,25
0,5
V- Thu bài-Dặn dò
-Xem lại các kiến thức cơ bản của chương
-Đọc bài tiếp theo: “hàm số bậc nhất hai ẩn”
File đính kèm:
- dai-t29.doc