Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 34: Ôn tập học kì I

I- Mục tiêu

1. Kiến thức : Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản đã học trong học kỳ I.

2. Kĩ năng: HS nắm vững và giải thành thạo các dạng bài tập: lập ph¬ương trình đường thẳng và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất, nắm vững điều kiện để một hàm số là hàm số bậc nhất.

3. Thái độ: Ôn tập nghiêm túc.

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: Bảng phụ, phấn màu

HS: Câu hỏi ôn tập chương II

2. Phương pháp dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 34: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 34: ÔN TẬP HỌC KÌ I Những kiến thức học sinh c ó biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành Kiến thức cơ bản đã học trong học kỳ I (Hàm số bậc nhất). Giải thành thạo các dạng bài tập: Lập phương trình đường thẳng và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất, nắm vững điều kiện để một hàm số là hàm số bậc nhất. I- Mục tiêu 1. Kiến thức : Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản đã học trong học kỳ I. 2. Kĩ năng: HS nắm vững và giải thành thạo các dạng bài tập: lập phương trình đường thẳng và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất, nắm vững điều kiện để một hàm số là hàm số bậc nhất. 3. Thái độ: Ôn tập nghiêm túc. II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ, phấn màu HS: Câu hỏi ôn tập chương II 2. Phương pháp dạy học Vấn đáp, luyện tập thực hành. III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ 2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Lý thuyết.(10’) - Nhắc lại các kiến thức cơ bản của chương II, yêu cầu HS trả lời theo các câu hỏi, GV ghi tóm tắt lên bảng. - Trả lời theo yêu cầu của GV *Lý thuyết: Chương II: Hàm số bậc nhất 1. Khái niệm, tính chất của hàm số bậc nhất. 2. Cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất. 3. Đường thẳng song song, cắt , trùng nhau 4. Cách xác định góc tạo bởi đường thẳng và trục Ox. Bài tập.(30’) - Nêu yêu cầu bài toán 1 và cho HS trả lời miệng. - Nêu yêu cầu bài toán 2 và cho HS trả lời miệng. - Nêu yêu cầu bài tập số 3. - Hướng dẫn h/s viết lại dạng của hàm số. - Yêu cầu 2 h/s lên bảng làm 2 ý a, b. - Nhận xét. - Hướng dẫn h/s làm ý c. ? Giá trị m = 1 có nhận được không ? Vì sao ? - Chuẩn kiến thức. - Nêu, phân tích yêu cầu bài số 4. - Goi HS nêu PP giải và cho HS làm trong 5 phút Gọi 2 HS lên bảng trình bày - Cho HS nhận xét, GV chốt lại PP xác định hàm số bậc nhất. (Còn thời gian cho HS vẽ đồ thị các hàm số vừa tìm được). - Trả lời. - Trả lời. - Ghi đề bài, suy nghĩ tìm hướng giải. - Cả lớp cùng làm, nhận xét, bổ sung (nếu có). - Làm theo sự hướng dẫn của GV. - Suy nghĩ trả lời và kết luận. - 2 em lên bảng trình bày bài giải, cả lớp cùng thực hiện - Nhận xét, bổ sung (nếu có). *Bài tập: Bài 1: Hàm số y = (m - 2)x + 3 Đ.biến khi: A. m > 2; B. m < 2; C. m ³ 2; D. m £ 2 Bài 2: Hãy chỉ ra dạng đúng của hàm số bậc nhất: A. y = ax + b, với a 0. B. y = ax + b, với b 0. C. y = ax + b, với a 0 và b 0. D. Cả A, B, C Bài 3: Cho hàm số: y = mx - m2 - x + 1 a. Tìm m để hàm số đã cho là hàm số bậc nhất. b. Tìm m để hàm số nghịch biến trên R. c. Tìm m để đồ thị hàm số đi qua gốc toạ độ. Giải: Viết lại hàm số dới dạng: y = (m - 1)x - m2 + 1 a, Hàm số đã cho là hàm số bậc nhất khi và chỉ khi m - 1 0 m 1. b. Hàm số trên nghịch biến trên R khi và chỉ khi m - 1 < 0 m < 1 c. Đồ thị hàm số đi qua gốc toạ độ O(0; 0) nên: 0 = (m - 1).0 - m2 + 1 m2 = 1 m = 1 Giá trị m = 1 (loại) Vậy với m = - 1 thì đồ thị hàm số đi qua gốc toạ độ. Bài 4: Viết phương trình của đường thẳng thỏa mãn 1 trong các điều kiện sau: a) Đi qua A(;) và song2 với đt y = x b) Cắt Oy tại điểm có tung độ 3 và đi qua B(2; 1) Giải a) Gọi PT của đt cần tìm là y = ax + b Vì song song với đt y = x => a = Vìđiqua A(;) =>.+ b = => b = 4 Vậy PT đt cần tìm là: y = x + 4 b) Gọi PT của đt cần tìm là y = ax + b Vì cắt Oy tại điểm có tung độ 3 nên b = 3 Vì đi qua B(2; 1) => 2a + 3 = 1 => a = -1 Vậy PT đt cần tìm là y = -x + 3 3. Củng cố:(3’) Gv: Yêu cầu h/s nhắc lại: - Dạng của hàm số bậc nhất. - Khi nào thì hàm số bậc nhất đồng biến, nghịch biến. - Đồ thị của hàm số bậc nhất. 4. Hướng dẫn về nhà.(2’) - Xem lại lí thuyết. Xem lại các ví dụ đã làm - Làm lại các bài tập đã làm trong SGK và SBT

File đính kèm:

  • docdai-t34.doc