I- Mục tiêu
1. Kiến thức : Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản đã học trong học kỳ I.
2. Kĩ năng: HS nắm vững và giải thành thạo các dạng bài tập: lập ph¬ương trình đường thẳng và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất, nắm vững điều kiện để một hàm số là hàm số bậc nhất.
3. Thái độ: Ôn tập nghiêm túc.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: Bảng phụ, phấn màu
HS: Câu hỏi ôn tập chương II
2. Phương pháp dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 34: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 34: ÔN TẬP HỌC KÌ I
Những kiến thức học sinh c ó biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
Kiến thức cơ bản đã học trong học
kỳ I (Hàm số bậc nhất).
Giải thành thạo các dạng bài tập:
Lập phương trình đường thẳng và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất, nắm vững điều kiện để một hàm số là hàm số bậc nhất.
I- Mục tiêu
1. Kiến thức : Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản đã học trong học kỳ I.
2. Kĩ năng: HS nắm vững và giải thành thạo các dạng bài tập: lập phương trình đường thẳng và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất, nắm vững điều kiện để một hàm số là hàm số bậc nhất.
3. Thái độ: Ôn tập nghiêm túc.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: Bảng phụ, phấn màu
HS: Câu hỏi ôn tập chương II
2. Phương pháp dạy học
Vấn đáp, luyện tập thực hành.
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp trong giờ
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Lý thuyết.(10’)
- Nhắc lại các kiến thức cơ bản của chương II, yêu cầu HS trả lời theo các câu hỏi, GV ghi tóm tắt lên bảng.
- Trả lời theo yêu cầu của GV
*Lý thuyết:
Chương II: Hàm số bậc nhất
1. Khái niệm, tính chất của hàm số bậc nhất.
2. Cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.
3. Đường thẳng song song, cắt , trùng nhau
4. Cách xác định góc tạo bởi đường thẳng và trục Ox.
Bài tập.(30’)
- Nêu yêu cầu bài toán 1 và cho HS trả lời miệng.
- Nêu yêu cầu bài toán 2 và cho HS trả lời miệng.
- Nêu yêu cầu bài tập số 3.
- Hướng dẫn h/s viết lại dạng của hàm số.
- Yêu cầu 2 h/s lên bảng làm 2 ý a, b.
- Nhận xét.
- Hướng dẫn h/s làm ý c.
? Giá trị m = 1 có nhận được không ? Vì sao ?
- Chuẩn kiến thức.
- Nêu, phân tích yêu cầu bài số 4.
- Goi HS nêu PP giải và cho HS làm trong 5 phút
Gọi 2 HS lên bảng trình bày
- Cho HS nhận xét, GV chốt lại PP xác định hàm số bậc nhất.
(Còn thời gian cho HS vẽ đồ thị các hàm số vừa tìm được).
- Trả lời.
- Trả lời.
- Ghi đề bài, suy nghĩ tìm hướng giải.
- Cả lớp cùng làm, nhận xét, bổ sung (nếu có).
- Làm theo sự hướng dẫn của GV.
- Suy nghĩ trả lời và kết luận.
- 2 em lên bảng trình bày bài giải, cả lớp cùng thực hiện
- Nhận xét, bổ sung (nếu có).
*Bài tập:
Bài 1: Hàm số
y = (m - 2)x + 3 Đ.biến khi:
A. m > 2; B. m < 2; C. m ³ 2; D. m £ 2
Bài 2: Hãy chỉ ra dạng đúng của hàm số bậc nhất:
A. y = ax + b, với a 0.
B. y = ax + b, với b 0.
C. y = ax + b, với a 0 và b 0.
D. Cả A, B, C
Bài 3: Cho hàm số:
y = mx - m2 - x + 1
a. Tìm m để hàm số đã cho là hàm số bậc nhất.
b. Tìm m để hàm số nghịch biến trên R.
c. Tìm m để đồ thị hàm số đi qua gốc toạ độ.
Giải:
Viết lại hàm số dới dạng:
y = (m - 1)x - m2 + 1
a, Hàm số đã cho là hàm số bậc nhất khi và chỉ khi
m - 1 0 m 1.
b. Hàm số trên nghịch biến trên R khi và chỉ khi
m - 1 < 0 m < 1
c. Đồ thị hàm số đi qua gốc toạ độ O(0; 0) nên:
0 = (m - 1).0 - m2 + 1
m2 = 1 m = 1
Giá trị m = 1 (loại)
Vậy với m = - 1 thì đồ thị hàm số đi qua gốc toạ độ.
Bài 4: Viết phương trình của đường thẳng thỏa mãn 1 trong các điều kiện sau:
a) Đi qua A(;) và song2 với đt y = x
b) Cắt Oy tại điểm có tung độ 3 và đi qua B(2; 1)
Giải
a) Gọi PT của đt cần tìm là y = ax + b
Vì song song với đt y = x => a =
Vìđiqua A(;) =>.+ b = => b = 4
Vậy PT đt cần tìm là:
y = x + 4
b) Gọi PT của đt cần tìm là y = ax + b
Vì cắt Oy tại điểm có tung độ 3 nên b = 3
Vì đi qua B(2; 1)
=> 2a + 3 = 1 => a = -1
Vậy PT đt cần tìm là
y = -x + 3
3. Củng cố:(3’)
Gv: Yêu cầu h/s nhắc lại:
- Dạng của hàm số bậc nhất.
- Khi nào thì hàm số bậc nhất đồng biến, nghịch biến.
- Đồ thị của hàm số bậc nhất.
4. Hướng dẫn về nhà.(2’)
- Xem lại lí thuyết. Xem lại các ví dụ đã làm
- Làm lại các bài tập đã làm trong SGK và SBT
File đính kèm:
- dai-t34.doc