Giáo án Đại số Khối 9 - Tiết 49: Đồ thị hàm số y=ax² (a khác 0)

I. Mục tiêu:

Kiến thức Học sinh biết được dạng của đồ hàm số: y = ax2 (a 0) và phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a > 0; a < 0.Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chát của hàm số.

Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2 .Định hình được chiều của parapon.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

 GV:Thước kẻ, phấn màu, máy tính, bảng phụ

 HS:Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp.

III-Tiến trình tiết dạy :

1. Ổn định lớp - kiểm tra sĩ số

2. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Khối 9 - Tiết 49: Đồ thị hàm số y=ax² (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn:.././2011 Tiết 49 Lớp Ngày dạy::...././2011 BÀI 2: ĐỒ THỊ HÀM SỐ y=ax2 (a 0) I. Mục tiêu: Kiến thức Học sinh biết được dạng của đồ hàm số: y = ax2 (a 0) và phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a > 0; a < 0.Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chát của hàm số. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2 .Định hình được chiều của parapon. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV:Thước kẻ, phấn màu, máy tính, bảng phụ HS:Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp. III-Tiến trình tiết dạy : 1. Ổn định lớp - kiểm tra sĩ số 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ 1 (?) Để tìm giá trị tương ứng của y (Treo bảng phụ) Yêu cầu HS tìm giá trị của y tương ứng - GV hướng dẫn học sinh vẽ đồ thị hàm số. - Lưu ý: các khoảng chia trên cùng 1 hệ trục tọa độ là bằng nhau. - Yêu cầu HS biểu diễn các điểm A(-1,2); A'(1,2); B(-2,8); O(0,0) - GV nối các điểm đó lại với nhau tạo bằng 1 đường cong. (?) Hăy trả lời ?1 GV cho HS nghiên cứu ví dụ 2 tương tự như các bước ở ví dụ 1 Yêu cầu HS Lên bảng tŕnh bày lời giải - Yêu cầu HS trả lời ?2. Qua 2 ví dụ trên, hăy nêu dạng tổng quát của đồ thị hàm số y = ax2 (a0) Nhận xét đánh giá -> Cho học sinh đọc lại 1 vài lần phần nhận xét đă ghi sẵn ở bảng phụ. Đọc nội dung ví dụ làm ít phút lên bảng điến các giá trị vào bảng HS sinh biểu diễn toạ độ các điểm trên mặt phẳng Oxy Trả lời ?1 Thảo luận chung cả lớp HS cả lớp nghiên cứu ví dụ 2 SGK HS Lên bảng tŕnh bày lời giải HS cả lớp theo dơi nêu ? kiến nhận xét Trả lời ?2. SGK - HS cả lớp theo dơi nêu ý kiến nhận xét Trả lời Đọc Nhận xét SGK 1. Ví dụ 1: Đồ thị của hàm số: y = 2x2 x -3 -2 -1 0 1 2 3 y =2x2 18 8 2 0 2 8 18 Ta có A(-2;8), trên mặt phẳng tọa độ biểu diễn cặp số (x,y) ?1. Nhận xét - Đồ thị hàm số:y = 2x2 là 1 đường cong nằm phía trên trục hoành, 0 là điểm thấp nhất, nhận trục 0y làm trục đối xứng. Ví dụ 2: Vẽ đồ thị hàm số: x -2 -1 0 1 2 y=-x2 -2 - 0 - -2 ?2. Nhận xét: *) Đồ thị là 1 đường thẳng cong nằm phía dưới trục hoành nhận điểm O(0,0) là điểm cao nhất, nhận trục Oy làm trục đối xứng. 3. Nhận xét ?3 Cho hàm số a) Với D có hoành độ bằng -3 => tung độ D là y = - 8 b) Trên đồ thị hàm số này, điểm có tung độ bằng -2. có 2 điểm có tung độ như thế 4. Chú ý: SGK 3. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại nội dung bài học, nắm vững đồ thị hàm số y = ax2 (a 0) - Làm các bài tập ở phần đồ thị hàm số y = ax2 (a 0) 1,2,3,4 SGK + SBT Rút kinh nghiệm §¨k Tr¨m,ngµy..th¸ng..n¨m 2011 DuyÖt cña BGH

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_khoi_9_tiet_49_do_thi_ham_so_yax_a_khac_0.doc
Giáo án liên quan