Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 5: Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức: Biết được khái niệm căn thức bậc hai, biết được khi nào thì xác định, biết hằng đẳng thức

2. Kĩ năng: Tìm ĐKXĐ của , biết vận dụng hằng đẳng thức để làm các bài tập.

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác.

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ

HS: SGK, phiếu học tập cá nhân

2. Phương pháp dạy học

 Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 5: Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: c Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành -Căn bậc hai số học, so sánh các căn bậc hai số học - Căn thức bậc hai, hằng đẳng thức I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết được khái niệm căn thức bậc hai, biết được khi nào thì xác định, biết hằng đẳng thức 2. Kĩ năng: Tìm ĐKXĐ của , biết vận dụng hằng đẳng thức để làm các bài tập. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác. II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ HS: SGK, phiếu học tập cá nhân 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (5’) Với giá trị nào của x thì mỗi căn thức sau có nghĩa Đáp án: có nghĩa khi có nghĩa với mọi x vì 1+x2>0 có nghĩ khi -1+x>0 ó x>1 2. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hằng đẳng thức (20’) Gv: Cho hs làm tiếp ví dụ 3 GV: hd hs áp dụng làm GV: gọi 2 hs lên bảng làm GV: nhận xét sau đó nêu chú ý Gv: Cho hs làm tiếp ví dụ 4 GV: gọi 2 hs lên bảng làm Gv: nhận xét Hs: đọc và làm ví dụ HS: vận dụng hằng đẳng thức làm HS: lên bảng làm HS: đọc chú ý HS: thực hiện theo yêu cầu của gv Hs: lên bảng làm 2.Hằng đẳng thức *Ví dụ 3 Rút gọn Vậy Vậy * Chú ý Với A là một biểu thức ta có , có nghĩa là -) nếu (tức A lấy giá trị không âm) -) nếu A<0 (tức A lấy giá trị âm) *Ví dụ 4 Rút gọn với (vì x ≥ 2 nên x-2 ≥ 0) b. với a < 0 Vì a < 0 Þ a3 < 0 Luyện tập 9 (10’) GV: Cho hs làm bài 8 GV: gọi 2 hs lên bảng làm học sinh khác làm bài vào vở GV: gọi hs nhận xét GV: nhận xét, sửa sai và kết luận GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài tập 9 SGK Nửa lớp làm câu a và c Nửa lớp làm câu b và d GV: gọi đại diện các nhóm trình bày Gv: gọi hs nhận xét Gv: nhận xét bài của các nhóm. HS: đọc nội dung và làm bài HS: lên bảng làm HS: nhận xét HS hoạt động theo nhóm HS: đại diện các nhóm trình bày HS; nhận xét Bài tập 8/SGK_ Rút gọn biểu thức sau Bài tập 9/SGK_ Tìm x a. b. c. d. 3. Củng cố: (3’) GV nêu câu hỏi. + có nghĩa khi nào? + bằng gì? Khi A ≥ 0 khi A < 0 4. Dặn dò: (2’) HS cần nắm vững điều kiện để có nghĩa, hằng đẳng thức Hiểu cách chứng minh định lý với mọi a/ Bài tập về nhà số 8 (a,b), 10,11,12,13 tr 10SGK - Tiết sau luyện tập. Ôn lại các hằng đẳng thức đáng thức đáng nhớ và cách biểu diễn nghiệm bất phương trình trên trục số.

File đính kèm:

  • docdai-T5.doc