Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 16: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn, thực hành ngoài trời

I/ Mục tiêu

1. Kiến thức:

Biết xác định khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không tới được

2. Kĩ năng :

Quan sát, vẽ hình, tính toán, đo đạc thực tế, rèn luyện ý thức làm việc tập thể

3. Thái độ :

Tích cực, cẩn thận trong khi sử dụng các dụng cụ, chính xác, tự giác làm bài, hợp tác nhóm.

II/ Chuẩn bị

1. GV: 4 bộ giác kế, eke đạc, bảng phụ h34

2. HS : Ôn lại kiến thức về tỉ số lượng giác, máy tính bỏ túi

III/ Phương pháp:

- Phương pháp đàm thoại.

- Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, đọc tài liệu.

- Phương pháp thực hành, đo đạc

IV/ Tiến trình lên lớp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 16: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn, thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 16:ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. thực hành ngoài trời I/ Mục tiêu 1. Kiến thức: Biết xác định khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không tới được 2. Kĩ năng : Quan sát, vẽ hình, tính toán, đo đạc thực tế, rèn luyện ý thức làm việc tập thể 3. Thái độ : Tích cực, cẩn thận trong khi sử dụng các dụng cụ, chính xác, tự giác làm bài, hợp tác nhóm. II/ Chuẩn bị 1. GV: 4 bộ giác kế, eke đạc, bảng phụ h34 2. HS : Ôn lại kiến thức về tỉ số lượng giác, máy tính bỏ túi III/ Phương pháp: - Phương pháp đàm thoại. - Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, đọc tài liệu. - Phương pháp thực hành, đo đạc IV/ Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức: Kiểm diện HS 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ thực hành 3. Các hoạt động 3.1 Hoạt động 1 :Xác định khoảng cách a/ Mục tiêu: HS nêu được các bước xác định được khoảng cách của hai vật không thể đến được b/ Đồ dùng: Bảng phụ. c/ Thời gian: 10 phút. d/Tiến hành: GV đưa ra bảng phụ H35 ? Nêu nhiệm vụ làm ? Cần chuẩn bị những đk gì ? Muốn đo chiều rộng khúc sông ta làm ntn ? yếu tố nào xác định được ? Làm thế nào để tính được chiều rộng của khúc sông Yêu cầu HS làm ?2 ? Làm thế nào để tính chiều rộng khúc sông - GV chuẩn hoá kiến thức. HS quan sát Xác định khoảng cách giữa hai bờ sông Giáckế,thước cuộn,máy tính Ta coi hai bờ sông là song song Chọn 1 điểm bên kia làm mốc (B) Lấy điểm A bên này sao cho AB bờ sông Xác định được = giác kế AC xác định được Vì ABAx (đã đạc ) Nên AB là chiều rộng của khúc sông AB=ACtg =atg HĐ cá nhân Xét 1.Xác định khoảng cách a)Nhiệm vụ Xác định khoảng cách giữa hai bờ sông b)Chuẩn bị Giác kế,thước cuộn,máy tính c)Hướng dẫn thực hiện Coi hai bờ sông là song song B1 : Chọn điểmB ở bờ bên kia B2 : Lấy điểm A bên này/AB bờ sông B3 : Dung eke đạc Ax AB B4: Lấy C thuộc vào Ax B5:Đo đoạn thẳng AC B6: Đo bằng giác kế Ta có : AB= atg ?2 Xét 3.2 Hoạt động2 : Thực hành ngoài trời a/ Mục tiêu: HS xác định chiều cao của vật thông qua đo đặc. b/ Đồ dùng: Giác kế,thước cuộn,máy tính . c/ Thời gian: 30 phút. d/Tiến hành: - GV hướng dẫn HS thực hành GV phân lớp thành 4 nhóm và vị trí thực hành GV kiểm tra quan sát hướng dẫn hs nếu gặp khó khăn - HĐ nhóm cá nhân HS quan sát làm theo Các nhóm nhận nhiệm vụ và vị trí Các nhóm bầu thư kí ghi kết quả 2.Thực hành ngoài trời a) Kết quả đo 3.3 Hoạt động 3 : Hoàn thành theo mẫu báo cáo a/ Mục tiêu: HS biết làm báo cáo. b/ Đồ dùng: máy tính . c/ Thời gian: 5 phút. d/Tiến hành: GV nhận xét ,cho điểm thực hành - HS hoàn thiện báo cáo. 3.Hoàn thành báo cáo 4.Hướng dẫn học bài - Tiếp tục hoàn thiện báo cáo thực hành - Ôn lại kiến thức của chương I. Bài tập 33,34,35 áp dụng định nghĩa TSLG của góc nhọn

File đính kèm:

  • docTiet 16.doc