I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết được khái niệm căn thức bậc hai, biết được khi nào thì xác định, biết hằng đẳng thức
2. Kĩ năng: rèn kĩ năng tìm điều kiện của x để căn thức xác định, rút gọn biểu thức, tính giá trị biểu thức, luyện tập về phép khai phương.
3. Thái độ: rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: SGK, phiếu học tập cá nhân
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát,
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 6: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 6: BÀI TẬP
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
-Căn bậc hai số học, so sánh các căn bậc hai số học
-Căn thức bậc hai, hằng đẳng thức
-Kĩ năng xác định ĐK của x để căn thức có nghĩa, vận dụng hằng đẳng thức
Rút gọn biểu thức.
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết được khái niệm căn thức bậc hai, biết được khi nào thì xác định, biết hằng đẳng thức
2. Kĩ năng: rèn kĩ năng tìm điều kiện của x để căn thức xác định, rút gọn biểu thức, tính giá trị biểu thức, luyện tập về phép khai phương.
3. Thái độ: rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: SGK, phiếu học tập cá nhân
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát,
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (7’)
Nêu điều kiện để có nghĩa. Làm bài tập 12 (a, b)/11_SGK
Tìm x để mỗi căn thức sau có nghĩa
Đáp án
có nghĩa
có nghĩa
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Bài tập 11(SGK/11) (8')
GV: Hãy nêu thứ tự thực hiện phép tính ở các biểu thức trên.
Gv: yêu cầu hs tính giá trị các biểu thức, gọi hs lên bảng làm
GV: ý d thực hiện các phép tính dưới dấu căn rồi mới khai phương.
HS: Thực hiện phép khai phương trước, tiếp theo là nhân hay chia rồi đến cộng trừ, làm từ trái sang phải
HS: thực hiện theo yêu cầu của gv
Bài tập 11/11_SGK
Bài tập 12/11_SGK (15')
GV: gợi ý: căn thức này có nghĩa khi nào?
Tử là 1>0, vậy mẫu phải như thế nào?
GV: có nghĩa khi nào?
GV: yêu cầu hs làm bài vào vở, gọi hs lên bảng làm
GV: nhận xét
GV: cho hs làm thêm ý sau gv hướng dẫn hs làm
Tìm x để có nghĩa?
Gv: nhắc lại cách tìn đk để căn thức có nghĩa.
HS: có nghĩa khi
HS: trả lời
HS: làm bài vào vở, 1 hs lên bảng làm
HS: theo dõi gv hướng dẫn
Hs: làm bài theo sự hướng dẫn của gv
Bài tập 12/11_SGK
Tìm x để mỗi căn thức sau có nghĩa
c) có nghĩa khi
có 1>0 =>-1+x>0 => x>1
có nghĩa với mọi x vì
e, có nghĩa khi
hoặc
Vậy có nghĩa khi hoặc
f, có nghĩa
hoặc
Vậy có nghĩa khi hoặc x<-3
Bài tập 19/6_SBT (12')
GV: yêu cầu hs đọc và làm bài tập
GV: yêu cầu hs hoạt động nhóm làm bài nửa lớp làm ý a, nửa lớp làm ý b trong khoảng 7'.
GV: gọi các nhóm trình bày
GV: gọi nhóm khác nhận xét
Gv: Nhận xét và kết luận
HS: đọc nội dung bài
HS; hoạt động theo nhóm của mình
HS; đại diện nhóm trình bày
HS: nhận xét
Bài tập 19/6_SBT
Rút gọn các phân thức
3. Củng cố: (3’)
Gv: nhắc lại đk để có nghĩa và hằng đẳng thức
4. Dặn dò: (2’)
- Ôn lại kiến thức của bài 1, 2
- Luyện tập lại một số dạng bài tập như: tìm ĐK để biểu thức có nghĩa, rút gọn biểu thức, phân tích đa thức thành nhận tử, giải phương trình
- BTVN 13,14, 15/11_SGK; 12,14,15,16,17/5-6_SBT
File đính kèm:
- dai -T6.doc